วิธีแก้ปัญหาข้าวสุกๆ ดิบๆ

ข้าว เป็นอาหารหลักของคนไทยและคนชาติอื่นๆอีกหลายชาติในภูมิภาคเอเชีย แม้ในภูมิภาคอื่นๆเดี๋ยวนี้ก็เริ่มรู้จักบริโภคข้าวกันแล้วถึงจะไม่ได้บริโภคทุกวันอย่างชาวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออย่างในประเทศไทยก็ตาม สำหรับชาวไทยและประเทศเพื่อนบ้านบางประเทศ ไม่ว่าจะเป็นข้าวเหนียวหรือข้าวจ้าวเราต่างก็คุ้นเคยกันดี เพราะรับประทานกันมาตั้งแต่เด็กๆ ตอนยังเล็กๆเราก็กินข้าวต้มพอโตหน่อยก็ข้าวสวยร้อนๆพร้อมกับข้าวจานโปรดที่ต่างคนก็ต่างเมนูหลากหลายกันไปตามแต่รสนิยมของแต่ละคน

แต่ ถ้าหากมื้อใดท่านเจอปัญหาข้าวที่หุงสุกๆดิบๆขึ้นมาคงหงุดหงิดน่าดูยิ่งเวลากำลังหิวข้าวตาลายด้วยแล้วยิ่งไปกันใหญ่เลยล่ะ ซึ่งสาเหตุของข้าวสุกๆดิบๆอาจมาจาก ใส่น้ำน้อยเกินไปหรือ ข้าวสารที่นำมาหุงเป็นข้าวชนิดใหม่ หรือข้าวใหม่ และแม้แต่ข้าวเก่าที่คนหุงอาจจะไม่คุ้นเคยมาก่อนจึงกะปริมาณน้ำไม่ถูก ไอ้การจะใส่น้ำเยอะไปก็กลัวจะแฉะ พอลดน้ำลงมาหน่อยก็ยังคิดว่าเยอะอยู่อีกจนในที่สุดลดน้ำลงมาเหลือนิดเดียว ผลปรากฏออกมาข้าวสวยที่ต้องการยังเป็นเม็ดข้าวสารอยู่เลย
ท่าน นำวิธีนี้ไปใช้แล้วจะไม่เจอปัญหานี้อีกต่อไป แม้ท่านจะใส่น้ำไม่ถูกก็ตาม วิธีที่ว่านี้ก็คือ หากข้าวที่ท่านหุงในวันนั้นเกิดสุกๆดิบๆ ให้ท่านดึงปลั๊กไฟออกก่อนแล้วเอาทัพพีมาคนข้าวให้ร่วน เสร็จแล้วให้ละลายเกลือซักเศษหนึ่งส่วนสี่ของช้อนลงในน้ำครึ่งแก้ว เสร็จแล้วเอาน้ำเกลือพรมลงบนข้าวที่อยู่ในหม้อ เสียบปลั๊กกดปุ่มหุงอีกครั้งหนึ่ง พอปุ่มดีดทิ้งไว้สักครู่ เปิดฝาหม้อดูท่านจะพบว่าข้าวที่แต่เดิมสุกๆดิบๆนั้นจะสุกขึ้นมาได้อย่างน่า อัศจรรย์ สาเหตุก็เพราะน้ำเกลือจะไปทำปฏิกิริยากับข้าวที่สุกๆดิบๆนั้นให้กลับกลาย เป็นข้าวที่สุกนุ่มจนสามารถนำกลับมารับประทานได้โดยไม่ต้องเทข้าวหม้อนั้นทิ้ง ให้เปลืองข้าวสารจนต้องเสียดายสตุ้งสตังค์แต่อย่างใด

ท่านจะรู้สึกว่าข้าวมื้อนั้นจะออกรสเค็มปะแล่มๆนิดหน่อยเนื่องจากเกลือที่ละลายน้ำใส่ลงไป แต่รับประทานได้ไม่ถึงกับเค็มมากหรอกครับ และรสชาติก็อร่อยไปอีกแบบ ไม่แน่ท่านอาจติดใจรสชาติดังกล่าวก็ได้ ,ลองนำไปใช้ดูครับ วิธีแก้ปัญหาข้าวสุกๆดิบๆถือเป็นภูมิปัญญาชาวบ้านอีกอันหนึ่งก็ว่าได้ครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีแก้อาการปวดแสบร้อนเมื่อพริกเข้าตา

วิธีแก้ยางขนุนติดมือ

วิธีป้องกันและรักษาสิวบนแผ่นหลัง