ยำปลาดุกฟู

ยำปลาดุกฟูเป็นเมนูหนึ่งที่ท่านสามารถทำรับประทานกันเองได้ในครอบครัวหรือกับเพื่อนฝูงที่รู้จักสนิทสนมกันเป็นอย่างดี บางวัน เช่นเสาร์อาทิตย์ หรือวันหยุดงานอาจรู้สึกเบื่อๆไม่อยากออกไปไหนก็ลองทำเมนูยำปลาดุกฟูรับประทานกันก็ดีเหมือนกันครับ ดูเครื่องปรุงและวิธีทำได้ด้านล่างเลยครับ

เครื่องปรุง
ปลาดุกย่างตัวโต 1 ตัว
น้ำมันพืช 3 ถ้วย
ผักกาดหอม 4 ใบ
มะม่วงดิบเปรี้ยวสับซอยเป็นเส้นๆ   ครึ่ง ถ้วย
กุ้งแห้งป่น ครึ่ง ถ้วย
น้ำตาลปี๊บ 1 ช้อนโต๊ะ
น้ำปลาแท้ 1 ช้อนโต๊ะ
หอมแดงปอดเปลืองหั่นบางๆ 3 หัว
พริกขี้หนูสวนหั่นซอย 10 เม็ด

วิธีปรุง นำปลาดุกย่างมาแล่เอาก้างออกให้หมดแล้วใช้ส้อมแกะตะกุยเนื้อปลาให้เป็นปุยๆโดยให้คงรูปอยู่อย่าให้กระจัดกระจายจนเละ เสร็จแล้วนำกะทะตั้งบนเตาไฟ เทน้ำมันพืชที่เตรียมไว้ลงไปในกะทะ ใช้ไฟปานกลางก็พอแล้วอย่าเร่งไฟมากเพราะปลาจะไหม้หมด พอน้ำมันร้อนได้ที่ก็นำปลาดุกย่างที่ตะกุยเนื้อจนเป็นปุยลงทอดในกะทะทันที จนเนื้อปลาดุกฟูแผ่ออกเป็นปุยขาวๆพองขึ้นมา เมื่อเนื้อปลากรอบเหลืองได้ที่ก็ตักขึ้นมาพักให้สะเด็ดน้ำมัน เมื่อสะเด็ดน้ำมันแล้วก็นำใส่จานที่วางผักกาดรองไว้ด้านล่าง

หลังจากนั้นก็มาทำเครื่องปรุงโดยนำมะม่วงดิบเปรี้ยวมาปอกเปลือกเสร็จแล้วสับซอยเป็นเส้นๆผสมกับหอมแดงหั่นบางๆแล้วน้ำกุ้งแห้งป่นใส่รวมลงไปเติมน้ำตาลปี๊บ น้ำปลาพร้อมพริกขี้หนูสวนหั่นซอยลงไป เสร็จแล้วก็คลุกเคล้าให้เข้ากัน ชิมดูรสชาติตามชอบใจแต่ถ้าจะให้ดี ยำปลาดุกฟูทั่วไปเครื่องปรุงเมื่อผสมกันแล้วควรจะมีรสหวาน เค็ม เปรี้ยว ครบ หลังจากเตรียมเครื่องปรุงเสร็จเรียบร้อยแล้วก็นำเครื่องปรุงหรือมะม่วงยำที่เตรียมไว้เทราดลงไปบนจานปลาดุกฟู รับรองว่าจะได้รสชาติแซ่บอร่อยอย่างยิ่ง เมนูนี้สามารถทำกินกันเองในครัวเรือนง่ายๆโดยไม่ต้องออกไปเสียสตางค์ตามร้านอาหารนอกบ้านแต่อย่างใด สามารถกินกับข้าวสวยร้อนๆหรือกินเล่นๆเป็นอาหารว่างก็ไม่ผิดกติกาแต่อย่างใด

เคล็ดลับถัดไป
เคล็ดลับก่อนหน้า

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีแก้อาการปวดแสบร้อนเมื่อพริกเข้าตา

วิธีป้องกันและรักษาสิวบนแผ่นหลัง

วิธีแก้ยางขนุนติดมือ