การถือศีลอดและละศีลอดอย่างถูกวิธี

โดยทั่วไปแม้การถือศีลอดจะเป็นวีถีปฏิบัติของชาวมุสลิมหรือผู้นับถือศาสนาอิสลามแต่ในปัจจุบันไม่เฉพาะชาวมุสลิมเท่านั้นที่ปฏิบัติการถือศีลอดแต่มีผู้ที่นับถือศาสนาอื่นๆหรือไม่นับถือศาสนาอะไรเลยสนใจและปฏิบัติการถือศีลอดเช่นเดียวกันเนื่องจากการถือศีลอดให้ประโยชน์ทั้งทางด้านร่างกายและจิตวิญญาณ ประโยชน์ทางด้านร่างกายก็คือจะส่งผลดีต่อสุขภาพซึ่งในปัจจุบันวงการแพทย์ทั่วโลกก็ยอมรับและรับรองแล้วว่าการถือศีลอดมีประโยชน์ต่อสุขภาพจริงเพราะจะช่วยให้กระเพาะที่ทำงานหนักมาตลอดได้พักผ่อนบ้าง เนื่องจากปกติเราจะรับประทานอาหารวันละสามมื้อแต่พอถือศีลอดจะลดลงเหลือแค่สองมื้อกระเพาะจึงทำงานน้อยลงอีกอย่างเวลากินก็เปลี่ยนไป คือผู้ที่ถือศีลอดจะรับประทานอาหารก่อนตะวันขึ้นหรือก่อนเวลาละหมาดตอนรุ่งอรุณและจะไปละศีลอดหรือรับประทานอาหารได้อีกทีก็ตอนที่ดวงตะวันตกดินในเวลาพลบค่ำหรือโพล้เพล้แล้ว

การถือศีลอดถือว่าเป็นการฝึกความอดทนอดกลั้นได้ดี และจะได้ระลึกนึกถึงคนอยากจนหรือผู้หิวโหยไม่มีอันจะกินทำให้มีจิตใจที่เมตตาปราณีต่อเพื่อนมนุษย์ยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังดีต่อสุขภาพ คือขณะที่เราอดอาหารร่างกายจะไปดึงไขมันตามส่วนต่างๆมาใช้เป็นพลังงานทำให้ไขมันลดน้อยลงจนทำให้ร่างกายสะอาดสดชื่นขึ้น

นอกจากการรับประทานอาหารตามเวลาดังกล่าวแล้วการถือศีลอดอย่างถูกต้องตามหลักของชาวมุสลิมหรือตามหลักศาสนาอิสลามไม่เพียงแต่ให้งดอาหารและน้ำเท่านั้นแต่ให้ถือศีลอดทางใจหรือทางจิตวิญญาณด้วย กล่าวคือต้องปฏิบัติตนอยู่ในศีลธรรม ปากต้องไม่พูดจาหยาบคาย ไม่นินทาว่าร้าย หูต้องไม่รับฟังในเรื่องไม่ดี เรื่องไม่ดีในที่นี้หมายถึงเรื่องที่ฟังแล้วทำให้จิตใจตกต่ำเช่นเขานินทาผู้อื่นให้เราฟัง เราต้องหลีกเสียไม่เข้าใกล้ไปฟัง ตาต้องไม่ดูสิ่งที่ไม่ดีก่อให้เกิดกิเลสตัณหาเช่น ดูภาพยนตร์ ละคร แต่ให้ระลึกถึงพระเจ้าหรือให้อ่านพระคัมภีร์ให้ศึกษาเรื่องศาสนาและเรื่องอื่นๆที่เป็นประโยชน์อย่างสม่ำเสมอตลอดเดือน สิ่งเหลานี้คือการปฏิบัติทางด้านจิตวิญญาณเพื่อยกระดับจิตใจให้สูงขึ้น  อย่างไรก็ตามความจริงแล้วสิ่งต่างๆเหล่านี้ต้องปฏิบัติอยู่ตลอดเวลาไม่เฉพาะเดือนแห่งการถือศีลอดแต่สำหรับเดือนนี้จะเป็นการทดสอบทั้งทางร่างกายและจิตใจที่เข้มข้นยิ่งขึ้นเพราะต้องอดอาหารไปพร้อมๆกับการปฏิบัติตัวดังกล่าวด้วย

วิธีละศีลอดที่ถูกต้อง
ส่วนมากวิธีถือศีลอดทุกคนจะรู้และเข้าใจดีอยู่แล้วว่าจะรับประทานอาหารเวลาไหนตามที่กล่าวไว้ข้างบน แต่การละศีลอดที่ถูกต้องนี้ยังมีหลายท่านที่เข้าใจผิดปฏิบัติกันไม่ถูกทำให้การถือศีลอดไม่ได้ผลดีเท่าที่ควรและอาจส่งผลลบได้ด้วยหากละศีลอดไม่ถูกวิธี วิธีละศีลอดที่ถูกต้องก็คือ เมื่อดวงตะวันตกดินหรือเมื่อได้ยินเสียงอาซานเรียกคนให้ไปละหมาดในตอนตะวันโพล้เพล้หรือตอนตะวันเริ่มตกดิน ให้ละศีลอดหรือให้ดื่มน้ำเปล่า น้ำผลไม้ หรือนมสักแก้วแล้วรับประทานผลไม้สักสองสามผลที่นิยมกันก็จะรับประทานอินทผลัมประมาณห้าผลหรือห้าเม็ด เพราะผลไม้ชนิดนี้ให้พลังงานเร็ว หากไม่มีอินทผลัมก็ให้รับประทานผลไม้ชนิดอื่นก็ได้ หากเป็นผลไม้ลูกใหญ่ก็ให้รับประทานสักสี่ห้าชิ้น เสร็จแล้วพักสักครู่ให้กระเพาะได้เตรียมพร้อมสำหรับอาหารมื้อหลัก หลังจากนั้นถ้าเป็นชาวมุสลิมก็จะไปละหมาดหลังตะวันตกดินก่อน เสร็จแล้วถึงจะรับประทานอาหารมื้อหลักเช่นข้าวปลาอาหารต่างๆ เป็นต้น

ตอนละศีลอดหรือแก้ศีลอดอย่าเพิ่งรับประทานอาหารมื้อหลักหรือมื้อหนักทันทีเพราะกระเพาะอาหารท่านว่างอยู่ทั้งวันเมื่อรับอาหารหนักเข้าไปทันทีกระเพาะจะปรับตัวไม่ทันและจะเป็นอันตรายต่อกระเพาะอาหารได้ นอกจากนี้ตามหลักศาสนาอิสลามจะบ่งชี้เกี่ยวกับการรับประทานอาหารไว้ว่าให้แบ่งกระเพาะเป็นสี่ส่วน กล่าวคือสองส่วนไว้สำหรับอาหาร หนึ่งส่วนไว้สำหรับน้ำ และให้เว้นว่างไว้หนึ่งส่วนที่เหลือ  และห้ามรับประทานอาหารหนักอีกก่อนเข้านอนเพราะจะส่งผลเสียต่อกระเพาะอาหารและสุขภาพโดยรวม ถ้าหิวก็ให้ดื่มนมหรือรับประทานผลไม้ได้บ้างแต่อย่าเยอะเกินไป นอกจากนี้การถือศีลอดหรือวิถีอิสลามที่แท้จริงแล้วนั้นต้องการให้ผู้คนกินง่ายอยู่ง่ายไม่สุรุ่ยสุร่าย ดังคำกล่าวที่ว่า "หากมั่งมีก็ให้รู้จักยับยั้ง หากไม่มีก็ให้รู้จักพอเพียง"

หากท่านถือศีลอดและละศีลอดด้วยวิธีดังกล่าวท่านจะมีสุขภาพดีแน่นอนครับ ขณะช่วงถือศีลอดน้ำลายที่อยู่ในปากนั้นกลืนลงคอได้ครับไม่ผิดแต่อย่างใดเพราะตามหลักห้ามเอาอาหารและน้ำหรือของเหลวใดๆเข้าปากแต่ไม่ห้ามการกลืนน้ำลายแต่อย่างใดในทางกลับกันหากท่านถ่มน้ำลายอยู่ตลอดเวลาเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้องและส่งผลเสียต่อสุขภาพด้วย
เคล็ดลับถัดไป
เคล็ดลับก่อนหน้า

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีแก้อาการปวดแสบร้อนเมื่อพริกเข้าตา

วิธีแก้ยางขนุนติดมือ

วิธีป้องกันและรักษาสิวบนแผ่นหลัง