ทอดปลาอย่างไรกันนะไม่ให้ติดกระทะ?

ปลาถือว่าเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีนและไขมันที่มีประโยชน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งปลาบางชนิดเช่นปลา ทูน่า แซลมัล ซาดีน เฮอริง ปลาเหล่านี้มีไขมันชนิดที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายมากๆ ปัจจุบันจึงมีผู้คนหันมารับประทานปลากันเยอะขึ้น ไม่ว่าจะนำมาปรุงโดยการ แกง นึ่ง ต้มย้ำ หรือย่าง ทอด สำหรับวันนี้ผู้เขียนต้องการนำเสนอวิธีแก้ปัญหาการทอดปลาแล้วติดกระทะ

ปลาสดๆรสชาติอร่อยเหาะเมื่อนำมาทอด หากปลาติดกระทะจะทำให้ปลาเละเนื้อหลุดลุ่ยดูแล้วไม่น่ากินเอาเสียงเลยแต่มีวิธีแก้ครับซึ่งง่ายมากๆใครๆก็ทำได้โดยไม่ต้องลงทุนลงแรงอะไรเลย วิธีแก้ไม่ให้ปลาติดกระทะเวลาทอดก็คือก่อนนำกระทะตั้งบนเตาท่านต้องเช็ดกระทะให้แห้งอย่าให้มีน้ำหรือหยดน้ำใดๆติดค้างอยู่ในกระทะและถ้าจะให้ดีต้องเป็นกระทะที่ไม่ผ่านการผัดหรือการปรุงอาหารชนิดอื่น มาก่อนหน้า ที่จะเอามาทอด เช่นพอผัดผักเสร็จแล้วเอากระทะที่เพิ่งผัดผักนั้นมาทอดปลาอย่างนี้ไม่ดีครับ

เมื่อตรวจสอบจนแน่ใจแล้ว ให้ท่านนำกระทะตั้งบนเตาแล้วเทน้ำมันสำหรับทอดลงไป แต่อย่าเพิ่งเปิดแก๊ส หรืออย่าเพิ่งเสียบปลั๊กเปิดสวิทช์หากท่านใช้กระทะไฟฟ้า ให้ท่านโรยเกลือลงไปนิดหน่อย ท่านอาจใช้นิ้วชี้กับนิ้วหัวแม่มือหยิบเกลือมานิดหน่อยแล้วโรยลงไปในน้ำมัน หรืออาจใช้ช้อนเล็กๆตักเกลือให้พอติดปลายช้อนนิดหน่อยแล้วโรยลงไปเสร็จแล้วจับหูกระทะทั้งสองข้างหมุนเหวี่ยงเบาๆเป็นวงกลม หากเป็นกระทะแบบมีด้ามก็ให้จับด้ามแล้วหมุนเหวี่ยงกระทำเบาๆเป็นวงกลม เพื่อให้น้ำมันที่อยู่ในกระทะสัมผัสกับผิวกระทะสักครึ่งกระทะ เสร็จแล้วเปิดแก๊สหรือเสียบปลั๊กเปิดสวิทช์ได้เลย เมื่อน้ำมันร้อนพอสมควรท่านจะสังเกตเห็นได้ว่าเกลือที่โรยลงไปเปลี่ยนเป็นสีเหลืองทอง ทีนี้ก็ให้ท่านนำปลาที่จะทอดลงกระทะได้เลยทอดได้สักพักเมื่อถึงเวลาที่ต้องเอาตะหลิวพลิกปลาเพื่อทอดอีกด้านให้สุกทั่วตัว จะพลิกได้ง่ายโดยปลาด้านที่ทอดน้ำมันอยู่ไม่ติดกระทะเลย เมื่อปลาด้านแรกไม่ติดกระทะปลาที่ถูกพลิกทอดอีกด้านก็จะทอดง่ายขึ้นและไม่ติดกระทะเช่นกันทำให้ได้ปลาทอดที่กรอบเนื้อตัว หัว หาง อยู่ครบไม่หลุดลุ่ยออกมาเป็นชิ้นเละๆ


สาเหตุที่เมื่อโรยเกลือลงไปในน้ำมันแล้วไม่ติดกระทะเพราะเกลือจะไปทำปฏิกิริยากับน้ำมันแล้วเคลือบผิวกระทะทำให้กระทะเหมาะต่อการทอดปลาให้กรอบรสชาติอร่อยและที่สำคัญอีกอันหนึ่งที่กล่าวไว้ก่อนหน้านี่คืออย่าลืมเช็ดกระทำให้แห้งสนิทหากไม่แห้งสนิทให้ท่านใช้วิธีน้ำกระทะตั้งไฟสักครู่แล้วเอาทับพีเกลี่ยๆน้ำที่ซึมๆอยู่ในกระทะให้แห้งก่อนรินน้ำมันลงกระทะและเติมเกลือก่อนคนหรือกระจายน้ำมันสักครึ่งกระทะดังที่กล่าวไว้ก่อนหน้า หากท่านทำครบทุกขั้นตอนที่กล่าวมา ผู้เขียนกล้ารับรองว่าปลาที่ท่านทอดจะสุกออกมาอยู่ในรูปร่างสวยงามรสชาติกรอบอร่อยแน่นอนครับ

บทความในหมวดหมู่เดียวกัน
วิธีล้างสารพิษออกจากอาหาร


เคล็ดลับหน้าถัดไป
วิธีล้างสารพิษออกจากอาหาร
เคล็ดลับหน้าที่ผ่านมา  
วิธีแก้ปัญหาข้าวสุกๆดิบๆ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีแก้อาการปวดแสบร้อนเมื่อพริกเข้าตา

วิธีป้องกันและรักษาสิวบนแผ่นหลัง

วิธีแก้ยางขนุนติดมือ