วิธีปรุงแจ่ว

แจ่ว เป็นอาหารชนิดหนึ่งของทางอีสานที่มีลักษณะคล้ายน้ำจิ้มของทางภาคอื่นๆเพียงแต่มีวิธีการปรุงและเครื่องปรุงที่พิเศษเฉพาะตัวไม่เหมือนใคร ในมื้ออาหารประจำวันของชาวอีสานมักมีแจ่วร่วมอยู่ด้วยเสมอเพราะสามารถนำอาหารอื่นๆทั้งปลา ไก่ เนื้อ และผักหรือแม้แต่ข้าวเหนียวมาจิ้มกับแจ่วได้ทำให้รสชาติอาหารอร่อยขึ้น ดูส่วนผสมเครื่องปรุงและวิธีปรุงแจ่วอาหารพื้นเมืองของชาวอีสานได้ดังนี้ครับ

เครื่องปรุง
ปลาร้าปลากระดี่ 5 ตัว
พริกขี้หนูคั่วป่น 2 ช้อนโต๊ะ
น้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ
ปลาป่นคั่วใหม่ๆ 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีปรุง
นำปลาร้าทั้งหมดใส่หม้อ เติมน้ำประมาณ 10 ช้อนโต๊ะแล้วต้มหรือเคี่ยวปลาร้าจนเปื่อยยุ่ยจนน้ำแห้งพอสมควรแล้วกรองเอาแต่น้ำปลาร้าเท่านั้น เสร็จแล้วเทน้ำปลาร้าใส่ถ้วยเพื่อทำแจ่วโดยใส่พริกขี้หนูคั่วป่นลงไปตามสูตรทำแจ่วที่นิยมกัน เสร็จแล้วคนให้เข้ากันเติมน้ำมะนาวลงไปคนคลุกเคล้าให้เข้ากันอีกทีก็เป็นอันเสร็จเมนูแจ่วพร้อมเสริฟรับประทานกันได้เลยแจ่วถือว่าเป็นอาหารอีสานที่ปรุงง่ายไม่เรื่องมากเช่นเดียวกับอาหารอีสานอื่นๆที่นิยมทำแบบง่ายๆบ้านๆแต่รสชาติไม่เลวทีเดียวสำหรับท่านที่ชอบอาหารประเภทนี้


สำหรับรสชาติแจ่วจะออกเค็มเผ็ดและเปรี้ยวเท่านั้น ไม่มีการเติมน้ำตาลเพื่อให้มีรสหวานสักนิดเดียวเพราะแจ่วมีรสชาติเฉพาะตัวไม่ใช่น้ำจิ้มที่ภาคอื่นๆทำรับประทานกัน และแจ่วจะใช้รับประทานร่วมกันผักจิ้มชนิดต่างๆที่เรียกว่าผักจิ้มแจ่วซึ่งใช้ผักสดได้แก่ ผักบุ้งนา ยอดกระถิน ยอดมะม่วงอ่อน ถั่วพู สายบัว ถั่วงอก ใบโหระพา ใบกระเพรา และอื่นๆอีกมากมาย นอกจากนี้ทางอีสานมักนิยมนำข้าวเหนียวนึ่งมาจิ้มกินกับแจ่วแต่ถ้าจะให้ดีควรรับประทานกับอาหารอย่างอื่นด้วยเช่น ไก่ย่าง ปลาย่าง ปลาปิ้งเพื่อจะได้คุณค่าทางอาหารและโภชนาการอย่างเต็มที่และเชื่อว่าจะอร่อยขึ้นเป็นแน่แท้ทีเดียว

เคล็ดลับถัดไป
เคล็ดลับก่อนหน้า

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีแก้อาการปวดแสบร้อนเมื่อพริกเข้าตา

วิธีแก้ยางขนุนติดมือ

วิธีป้องกันและรักษาสิวบนแผ่นหลัง