ทำอย่างไรไม่ให้มอดและแมลงต่างๆขึ้นข้าวสาร

ข้าวถือเป็นอาหารหลักของชาวเอเชียโดยเฉพาะในแถบภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เรารับประทานข้าวเป็นอาหารหลักกันมากที่สุด แต่อย่างไรก็ตามในปัจจุบันผู้คนทั่วโลกเริ่มรู้จักมักคุ้นกับการรับประทานข้าวกันมากขึ้นไม่เว้นแม้แต่ในแถบยุโรปและอเมริกาก็เริ่มรู้จักรักที่จะรับประทานข้าวกันบ้างแล้ว แต่ก่อนที่จะได้ข้าวสวยร้อนๆสักจานเพื่อมารับประทานกับกับข้าวแสนอร่อยนานาชนิดที่เราหุงปรุงกันขึ้นมาก็ต้องผ่านการหุงปรุงมาจากข้าวสารที่เป็นเมล็ดก่อน แต่บางทีเราซื้อข้าวสารมาแล้วนานๆถึงจะได้หุงสักทีหรือซื้อมาเยอะเกินจนนานกว่าจะหุงหมดทำให้มด มอดและแมลงต่างๆเข้าไปยึดครองพื้นที่ทำรังในข้าวสาร

ฉะนั้นเราจึงควรรู้วิธีป้องกันมด มอด และแมลงต่างๆขึ้นเข้าสารกันไว้บ้างก็จะดีไม่น้อย เพื่อจะเก็บข้าวสารไว้ได้นานๆและพร้อมที่จะนำมาหุงรับประทานในครั้งต่อไป วิธีเก็บข้าวสารไม่ให้มด มอดและแมลงต่างๆเข้าไปทำรัง ให้ท่านนำผลมะกรูดหรือใบมะกรูดมาใส่ไว้ในข้าวสารครับเมื่อมดมอดและแมลงได้กลิ่นมะกรูดก็จะไม่ขึ้นหรือไม่เข้าไปอยู่อาศัยในข้าวสารอีก หรืออีกวิธีหนึ่งหากข้าวสารที่เหลือมีไม่เยอะเกินไปก็ให้เก็บข้าวสารดังกล่าวไว้ในตู้เย็นรับรองว่ามด มอดและแมลงต่างๆไม่กล้าเข้าไปในที่ที่มีความเย็นขนาดนั้นแน่นอนครับ ข้าวสารท่านก็จะปลอดภัยและเก็บไว้ได้นาน

อย่างไรก็ตามให้ท่านเข้าใจไว้ว่าการที่มดมอดหรือแมลงขึ้นข้าวสารนั้นแสดงว่าข้าวสารนั้นบริสุทธ์ครับคือไม่มีสารเคมีใดๆเจือปนก็ถือว่าท่านได้ข้าวสารที่ดีแล้ว ส่วนวิธีป้องกันมด มอดและแมลงก็ให้ปฏิบัติอย่างที่กล่าวไว้ข้างต้นนะครับ


เคล็ดลับถัดไป

เคล็ดลับก่อนหน้า

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีแก้อาการปวดแสบร้อนเมื่อพริกเข้าตา

วิธีแก้ยางขนุนติดมือ

วิธีป้องกันและรักษาสิวบนแผ่นหลัง