วิธีรักษาและป้องกันแผลพุพองจากน้ำมันร้อนๆกระเด็นใส่

หากท่านเป็นคนหนึ่งที่ชอบเข้าครัวทำอาหารอยู่เป็นประจำท่านอาจจะเคยโดนน้ำมันร้อนๆกระเด็นใส่ตามเนื้อตัว แขนขา หน้าหลังมาบ้างแน่นอน เมื่อท่านทำอาหารประเภทผัด ทอดหรือเจียว ไม่ว่าจะเป็นการทอดปลา ผัดผัก เจียวไข่อะไรต่างๆเหล่านี้ล้วนเป็นสาเหตุให้น้ำมันร้อนๆในกระทะกระเด็นใส่ท่านได้ไม่มากก็น้อย

เมื่อน้ำมันร้อนๆกระเด็นใส่แน่นอนอาการปวดแสบร้อนจะเกิดขึ้นบริเวณดังกล่าว ที่สำคัญกว่านั้นหากท่านปล่อยไว้ไม่เยียวยาใดๆเลยอีกวันสองวันถัดไปก็จะเกิดเป็นแผลพุพองหรือเป็นถุงมีของเหลวอยู่ด้านใน ฉะนั้นนอกจากท่านต้องเผชิญกับอาการปวดแสบร้อนตอนโดนเจ้าน้ำมันร้อนในกระทะกระเด็นใส่แล้วยังต้องเผชิญกับแผลพุพองที่หากแผลหรือถุงดังกล่าวแตกออกอาการปวดแสบก็จะกลับมาเยือนอีกครั้งซึ่งปวดแสบพอๆกันกับตอนที่โดนน้ำมันร้อนๆกระเด็นใส่ใหม่ๆ สำหรับวิธีแก้อาการปวดแสบปวดร้อนและป้องกันการเกิดแผลพุพองไปด้วยในขณะเดียวกันนั้นไม่อยาก ท่านไม่ต้องไปโรงพยาบาลหาหมอเลยด้วยซ้ำ 

ผู้เขียนมีประสบการณ์เรื่องนี้บ่อยๆ ให้ท่านใช้เกลือครับ เกลือที่เอาไว้ใส่แกงหรือปรุงอาหารนี่แหละครับมีประโยชน์มากมายสารพัดสารพันจริงๆ  วิธีทำก็ง่ายแสนง่ายเด็กๆก็สามารถทำเองได้ เมื่อใดก็ตามที่โดนน้ำมันร้อนๆจากกระทะกระเด็นใส่ให้หยิบหรือตักเกลือมาสักนิดหนึ่งแล้วเอามาทาตรงบริเวณที่น้ำมันร้อนกระเด็นใส่โดยค่อยทาเบาๆและกระจายให้ทั่วบริเวณเกลืออาจจะหล่นออกจากผิวหนังท่านบ้างก็ไม่เป็นไรขอแค่ให้ได้ทาและมีเกลือกระจายติดอยู่บ้าง เกลือดังกล่าวก็จะช่วยท่านคลายความแสบร้อนลงได้เร็วขึ้น และที่สำคัญสามารถป้องกันการเกิดแผลพุพองหรือเป็นถุงน้ำใสๆได้ครับ นี่เป็นภูมิชาวบ้านของแท้ครับส่งต่อถ่ายทอดมายังลูกหลานรุ่นแล้วรุ่นเล่า

แม้ว่ามีหลากหลายวิธีที่ท่านสามารถใช้รักษาอาการดังกล่าว เช่นบางท่านอาจให้วุ้นของว่านหางจระเข้มาทาบ้างไรบ้างก็ใช้ได้เหมือนกัน  แต่ท่านลองคิดดูบางทีบางบ้านไม่ได้ปลูกไอ้เจ้าว่านดังกล่าวเอาไว้หรือแม้แต่ปลูกไว้ท่านก็ต้องเสียเวลาไปตัดมาเผลอๆรีบๆอาจเจองูเงี้ยวเขี้ยวขอตรงกอว่านหางจระเข้กัดเอาได้อีก กลายเป็นหนีเสือปะจระเข้ไปเลยที่นี้ แต่หากท่านใช้เกลือทา เกลืออยู่ในครัวแน่นอนและท่านก็ปรุงอาหารอยู่ในครัวอยู่แล้ว การใช้เกลือจึงถือว่าสะดวกที่สุดและปลอดภัยที่สุดก็ว่าได้


บอกลูกบอกหลานหรือตัวท่านเองครับ หากครั้งต่อไปพวกเขาหรือเธอต้องเข้าครัวทำอาหารแล้วเกิดน้ำมันร้อนกระเด็นใส่ให้หยิบเกลือมาทาเบาๆและโปะไว้เลย รับรองหายจากอาการปวดแสบร้อนและไม่เกิดแผลพุพองหรือถุงน้ำใส่ตามมาแน่นอน ด้วยความเคารพ (อาจารย์ณัฐเจ้าเก่า)

หมายเหตุ นอกจากน้ำมันร้อนๆกระเด็นใส่แล้วเวลาน้ำร้อนกระเด็นใส่หรือหกใส่ท่าน หรือเวลาท่านเผลอให้มือไปโดนเตารีดที่เพิ่งถอดปลั๊กออกใหม่ๆ หรือแม้แต่โดนอะไรก็ตามที่ร้อนๆจนทำให้มือท่านหรืออวัยวะส่วนใดก็ตามที่ไปโดนรู้สึกร้อนไหม้ ก็สามารถรักษาด้วยการใช้เกลือทาได้เช่นกันครับ



                      เคล็ดลับหน้าถัดไป   

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีแก้อาการปวดแสบร้อนเมื่อพริกเข้าตา

วิธีแก้ยางขนุนติดมือ

วิธีป้องกันและรักษาสิวบนแผ่นหลัง