สมุนไพรจีนฤทธิ์เย็น

สมุนไพรจีนฤทธิ์เย็นจัดอยู่ในจำพวกหยินที่ใช้บำบัดรักษาอาการที่เกิดจากการมีหยางมากเกินไป เช่น ชีพจรเต้นเร็ว ตื่นเต้นง่ายและลุกลี้ลุกลนอยู่ตลอดเวลา รวมทั้งอาการลิ้นแดงและขี้ร้อน ดังนั้นการใช้สมุนไพรในกลุ่มนี้จะทำให้ร่างกายมีสมดุลดีขึ้น สมุนไพรในกลุ่มนี้ได้แก่

เก๊กฮวย
สรรพคุณเก๊กฮวย
เก๊กฮวยจัดอยู่ในประเภทสมุนไพรฤทธิ์เย็นที่สามารถขับพิษร้อน ขับลม ขับเหงื่อ แก้ร้อนใน ดอกเก๊กฮวยที่เราเห็นสีเหลืองๆมีสารแคโรทีนอยด์ (carotenoid) ช่วยบำรุงสายตา บำรุงตับ แก้ไข้ บรรเทาอาการวิงเวียนศีรษะ หน้ามืด ส่วนเก๊กฮวยดอกขาวมีคุณสมบัติแก้ร้อนใน ถ้าใช้ร่วมกับใบไผ่ขมและสะระแหน่จะช่วยแก้ไอและบำรุงปอด นอกจากนี้เก๊กฮวยดอกขาวมีสารฟลาโวนอยด์ (flavonoid) กรดอะมิโน สารไครแซนทีมิน (chrysanthemin) สารอะดีนีน (adenine) โคลีน (coline) สตาไคดรีน (stachydring) และน้ำมันหอมระเหยที่ช่วยรักษาและป้องกันโรคเส้นเลือดหัวใจตีบ ช่วยขยายหลอดเลือด ลดการเกิดภาวะหัวใจล้มเหลว และโรคความดันโลหิตสูง นอกจากนี้มีรายงานการวิจัยว่าสารสกัดจากเก๊กฮวยมีสรรพคุณยับยั้งไวรัสเอดส์ได้ด้วย

วิธีใช้
1 ใช้เก๊กฮวยผงชงดื่มได้ทั้งแบบร้อนและแบบเย็นจะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายและรักษาอาการปวดศีรษะได้ดี
2 นำดอกเก๊กฮวยมาต้มน้ำเติมน้ำตาลพอประมาณหรืออาจนำมาต้มรวมกันกับสมุนไพรจีนตัวอื่นๆ เช่น หล่อฮังก๋วย ช่วยแก้ร้อนใน และบำรุงร่างกายได้ดี
3 นำเก๊กฮวย 15 กรัม กิมหงึ่งฮวย 10 กรัม สะระแหน่สด 15 กรัมมาต้มรวมกันใส่น้ำตาลทรายพอประมาณ ดื่มทุกวันสามารถช่วยขับร้อนและช่วยให้ทางเดินหายใจโล่งปลอดโปร่งสบาย สูตรนี้เหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคไซนัสอักเสบทั้งชนิดเรื้อรังและเฉียบพลัน

ข้อควรรังวังในการใช้เก๊กฮวย
1 ผู้ที่มีปัญหาเรื่องระบบขับถ่าย เช่น ท้องเสียบ่อย ไม่ควรดื่มมากเกินควร ควรดื่มแต่พอเหมาะ
2 เก๊กฮวยที่ชงดื่มแบบชาจะให้รสชาติที่ดีกว่าการต้มในน้ำเดือดนานๆ

สมุนไพรฤทธิ์เย็นชนิดต่างๆ
ขึ้นฉ่าย  
ดอกไม้จีน 
ประโยชน์และสรรพคุณของถั่วเขียว 
ประโยชน์สรรพคุณและวิธีใช้ทับทิม
แบะตงสมุนไพรจีนฤทธ์ิเย็น
เคล็ดลับก่อนหน้า

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีแก้อาการปวดแสบร้อนเมื่อพริกเข้าตา

วิธีแก้ยางขนุนติดมือ

วิธีป้องกันและรักษาสิวบนแผ่นหลัง