ดอกไม้จีนสมุนไพรฤทธิ์เย็น


สรรพคุณ
ดอกไม้จีนเป็นสมุนไพรฤทธิ์เย็นอีกชนิดหนึ่งซึ่งประกอบด้วยสารอาหารที่ช่วยบำรุงสุขภาพ เช่น แคลเซียม เหล็ก ฟอสฟอรัส โปรตีน และวิตามินเอ ด้วยเหตุนี้ดอกไม้จีนจึงเป็นอาหารที่กินได้ทุกเพศทุกวัย ดอกไม้จีนมีสรรพคุณดังต่อไปนี้
วิตามินบีในดอกไม้จีนช่วยให้สมองทำงานได้ดี และเพิ่มความจำ วิตามินซีในดอกไม้จีนช่วยต้านอนุมูลอิสระ และกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ดอกไม้จีนยังมีสรรพคุณแก้ร้อนใน บำรุงเลือด ป้องกันโรคโลหิตจาง ป้องกันโรคดีซ่าน ขับปัสสาวะ และบรรเทาริดสีดวงทวาร เกสรดอกไม้จีนมีสรรพคุณช่วยบำรุงประสาท ช่วยให้ผ่อนคลาย ทำให้สดชื่น และมีฤทธิ์เป็นยานอนหลับอ่อนๆ จึงช่วยให้หลับสบาย นอกจากนี้ดอกไม้จีนเป็นพืชที่มีแคลอรี่ต่ำ จึงเหมาะกับผู้ที่ควบคุมน้ำหนัก

วิธีใช้ดอกไม้จีนสมุนไพรฤทธิ์เย็น
ท่านสามารถนำดอกไม้จีนไปปรุงอาหารได้หลายชนิดซึ่งสามารถเข้ากันได้ดีกับเนื้อสัตว์และพืชผักต่าง เช่น เนื้อ ถั่วแดง น้ำผึ้ง เห็ดหนู เป็นต้น
  
ต้มเนื้อกับดอกไม้จีนใช้กินเพื่อบำรุงตับและช่วยให้หลับได้ดีขึ้น
 
ถ้านำดอกไม้จีนมาต้มกับน้ำตาลทรายแดงหรือน้ำตาลอ้อย ดื่มตอนเช้าช่วยให้ขับถ่ายได้ดี และบรรเทาอาการริดสีดวงทวาร

ต้มดอกไม้จีน 30 กรัมกับถั่วแดง 30 กรัม เติมน้ำผึ้งพอประมาณ ใช้กินเพื่อช่วยขับปัสสาวะ คลายร้อน และเหมาะกับผู้ที่เป็นโรคต้อหินเรื้อรัง

ต้มดอกไม้จีนสดหรือแห้งก็ได้พร้อมกับใส่เกลือเล็กน้อย ใช้กินรักษาโรคคางทูม

ข้อควรระวังในการใช้
1 ดอกไม้จีนดอกบานและส่วนรากมีพิษ จึงไม่ควรกิน เพราะอาจทำให้เกิดอาการท้องเสียหรืออาเจียนได้
2 ก่อนนำดอกไม้จีนมาประกอบอาหาร ควรล้างให้สะอาดก่อนเพราะในกระบวนการผลิตมีการใช้สารพวกกำมะถัน เพื่อฟอกสีหรือป้องกันแมลงและรา จึงอาจทำให้เกิดผื่นแพ้ หรือหอบหืดได้

เคล็ดลับถัดไป

เคล็ดลับก่อนหน้า

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีแก้อาการปวดแสบร้อนเมื่อพริกเข้าตา

วิธีแก้ยางขนุนติดมือ

วิธีป้องกันและรักษาสิวบนแผ่นหลัง