สมุนไพรจีนที่มีฤทธิ์เป็นกลาง

สมุนไพรจีนที่มีฤทธิ์เป็นกลาง จัดอยู่ในจำพวกหยินเหมือนกับสมุนไพรฤทธิ์เย็น จึงสามารถใช้บำบัดอาการที่เกิดจากการมีหยางมากเกินไปได้โดยจะช่วยปรับให้ร่างกายสมดุลยิ่งขึ้น เช่นในผู้ป่วยที่มีอาการเจ็บคอบ่อยๆ ท้องผูก หงุดหงิดง่าย คอแห้ง กระหายน้ำ หรือปัสสาวะมีสีเหลืองเข้ม สมุนไพรที่มีฤทธิ์เป็นกลางมีดังต่อไปนี้

เก๋ากี้
1 สรรพคุณ เก๋ากี้มีฤทธิ์เป็นกลาง รสหวาน ประกอบด้วยสารต้านอนุมูลอิสระสูงมากจึงสามารถช่วยลดการทำลายเซลล์และสารพันธุกรรม ช่วยต้านมะเร็งได้ สารแคโรทีนอยด์ (carotenoid) ในเก๋ากี้ช่วยบำรุงสายตาป้องกันการเป็นต้อกระจก และช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายอีกด้วย

2 เก๋ากี้อุดมไปด้วยโปรตีน วิตามินเอ บี ซี เหล็ก ทองแดง สังกะสี แคลเซียม และซีลีเนียมซึ่งสารอาหารเหล่านี้สามารถช่วยบำรุงประสาท เพิ่มปริมาณอสุจิ ลดไข้ แก้ไอ บำรุงไต ปอด และเลือด นอกจากนี้ยังช่วยให้หลับสบาย คลายเครียด กระตุ้นการไหลเวียนเลือด ส่วนรากและเปลือกของเก๋ากี้สามารถใช้รักษาโรคผิวหนัง เชื้อราได้

วิธีใช้
1 ใส่เก๋ากี้ในอาหารประเภทตุ๋น จะช่วยเพิ่มรสชาติให้กลมกล่อมโดยสามารถตุ๋นรวมกับสมุนไพรชนิดต่างๆและเนื้อสัตว์ได้ เช่น โสม ตังกุย เส็กตี่ รังนก เนื้อไก่ เพื่อบำรุงสุขภาพ บำรุงไต ปอด ตับ หรือจะต้มกับเก๊กฮวย ปาเก๊ก ดื่มเพื่อบำรุงสายตาได้ดีทีเดียว

2 ต้มเก๋ากี้ 9 กรัมกับเก๊กฮวย 6 กรัมจนเดือดมีกลิ่นหอม แล้วตอกไข่ลงไป 1 ฟอง เสร็จแล้วปรุงรสด้วยเกลือและน้ำมันพืชเล็กน้อย กินบำรุงตับ ไต และสายตา

3 หรือจะต้มข้าว 90 กรัมกับเก๋ากี้ 30 กรัมจนสุกเป็นโจ๊กแล้วปรุงรสด้วยน้ำตาลทรายแดง น้ำผึ้ง และใส่เกลือลงไปเล็กน้อย ใช้รับประทานบำรุงร่างกายเพื่อลดอาการปวดเมื่อยเอว และยังช่วยให้นอนหลับได้ดีอีกด้วย

ข้อควรรังวังในการใช้เก๋ากี้
1 ผู้ที่มีปัญหาเรื่องระบบขับถ่าย เช่น ท้องผูก ท้องร่วงไม่ควรรับประทาน
2 ผู้ที่มีอาการคอแห้ง หิวน้ำบ่อย ไข้สูง ไม่ควรรับประทาน

สมุนไพรจีนฤทธิ์เป็นกลางชนิดต่างๆ
ประโยชน์และสรรพคุณของงา 
ประโยชน์ของชะเอม
ประโยชน์และสรรพคุณของถั่วแดง


เคล็ดลับถัดไป
เคล็ดลับก่อนหน้า

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีแก้อาการปวดแสบร้อนเมื่อพริกเข้าตา

วิธีแก้ยางขนุนติดมือ

วิธีป้องกันและรักษาสิวบนแผ่นหลัง