วิธีฝึกให้เด็กเลิกนอนเปล

เด็กบางคนติดนอนเปลถ้าไม่มีเปลแล้วจะกวนพ่อแม่โดยร้องไห้งอแงไม่ยอมหลับไม่ยอมนอนกันเลยทีเดียว ที่ลำบากไปกว่านั้นหากต้องไปพักผ่อนหย่อนใจหรือไปเที่ยวต่างจังหวัดเป็นอันต้องหอบเปลไปด้วยเพราะเด็กจะติดเปลมากร้องจนไม่ยอมนอนหากไม่ได้นอนเปล

การฝึกให้เด็กเลิกนอนเปลเป็นเรื่องที่แก้ได้ไม่ยากเกินไปและควรแก้เสียแต่เนิ่นๆอย่าปล่อยให้เด็กนอนเปลจนเข้าโรงเรียนอนุบาล ความจริงการให้เด็กนอนเปลควรจะทำตั้งแต่แรกเกิดไปจนถึงเด็กอายุประมาณ ห้าหกเดือนเท่านั้น ฉะนั้นเมื่อเด็กอายุเริ่มเข้าเดือนที่หก ก็ควรให้เลิกนอนเปลได้แล้ว วิธีการก็คือการสลับที่นอนให้เด็กบ้าง เช่นอาจหาผ้าหนาๆเบาะนอนหรือผ้านวมนุ่มๆที่ประกอบไปด้วยลวดลายการ์ตูน สัตว์สีสันสดใสปูให้เด็กนอนและหันความสนใจของเด็กไปยังรูปตัวการ์ตูนดังกล่าวพร้อมคุยเล่นเล่าเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับตัวการ์ตูนหรือสัตว์ดังกล่าวให้เด็กฟัง เด็กก็จะเพลินจนนอนหลับไปเอง และให้สลับผ้าปูรูปตัวการ์ตูนผืนใหม่พร้อมเล่านิทานประกอบให้ฟังอยู่เรื่อยๆ เมื่อทำอย่างนี้บ่อยๆเด็กก็จะค่อยๆลืมที่นอนเปลไปโดยอัตโนมัติ


นอกจากนี้เด็กบางคนได้รับการไกวเปลเวลานอนเสียจนเคยชิน  กล่าวคือกว่าจะหลับพ่อแม่ต้องคอยไกวเปลถึงจะหลับได้เมื่อเปลี่ยนให้นอนกับพื้นนิ่งๆจะไม่ยอมหลับ ถ้าเป็นอย่างนี้อาจแก้ได้โดยนำที่นอนเล็กๆมาให้ลูกนอนและในขณะป้อนนมก็ให้ดึงที่นอนดังกล่าวไปมาช้าๆทำท่าทำทางให้เคลื่อนไหวไปมาเหมือนกับกำลังไกวเปลอยู่เด็กก็สามารถหลับได้แล้วค่อยๆลืมหรือเลิกการนอนเปลหรือติดเปลไปเอง

บทความเกี่ยวกับแม่และเด็ก
วิธีฝึกเด็กให้ขึ้นลงบันใดอย่างปลอดภัย
เตรียมพร้อมก่อนตั้งครรภ์ตอนที่ 1
การปฏิบัติตัวระหว่างตั้งครรภ์
สิ่งที่คุณแม่ควรปฏิบัติหลังคลอด
การชงนมให้ถูกวิธี
ทำอย่างไรไม่ให้ลูกแย่งของเล่นกัน
วิธีทำให้ลูกเลิกร้องให้งอแง
วิธีฝึกลูกไม่ให้เป็นเด็กเกเร
วิธีแก้ปัญหาลูกชอบเถียง
ลูกไม่ชอบทานข้าวทำอย่างไรดี
ทำอย่างไรลูกไม่ชอบดื่มนม
ลูกไม่ชอบทานผักทำอย่างไรดี
เคล็ดลับถัดไป
เคล็ดลับก่อนหน้า

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีแก้อาการปวดแสบร้อนเมื่อพริกเข้าตา

วิธีแก้ยางขนุนติดมือ

วิธีป้องกันและรักษาสิวบนแผ่นหลัง