สิ่งที่คุณแม่ควรปฏิบัติหลังคลอด

การคลอดลูกมีสองแบบ แบบแรกคือคลอดออกมาเองโดยวิธีธรรมชาติและมีหมอทำคลอดช่วยดูแลและช่วยประคับประคองการทำคลอดให้แม่ กับแบบที่สองหากเด็กในท้องยื่นเท้าออกมาทางช่องคลอดเด็กจะคลอดออกมาลำบากหรือบางทีเลยเวลากำหนดคลอดแล้วแต่เด็กยังไม่คลอดออกมาสักทีถ้าเป็นอย่างนี้หมอจะผ่าตัดทำคลอดให้

หากคลอดโดยวิธีธรรมชาติหลังจากคลอดแล้วแผลจะหายเร็วและแม่จะฟื้นตัวเร็ว แต่หากคลอดโดยการผ่าตัดแผลจากการผ่าตัดจะหายช้า สิ่งที่แม่ควรปฏิบัติหลังคลอดเพื่อให้แผลหายเร็วและฟื้นตัวเร็วรวมทั้งจะส่งผลดีไปยังลูกด้วยก็คือ

วิธีดูแลตัวเองหลังคลอด
1 รับประทานกระเจี๊ยบเขียวเพื่อสมานแผลภายใน
2 รับประทานขมิ้นชันเป็นประจำจะช่วยขับน้ำนมและสมานแผลภายใน
3 ดื่มน้ำกระชายเพื่อขับน้ำคาวปลา

ความจริงแม่ควรกินขมิ้นชันตั้งแต่ลูกอยู่ในท้องด้วยซ้ำ ตอนให้นมลูกก็ให้กินขมิ้นชันและกระเจี๊ยบเขียวเพื่อช่วยสมานแผลภายในหลังคลอดให้หายเร็วขึ้นและยังสามารถช่วยขับพยาธิได้ด้วย ช่วงให้นมลูกหากแม่รับประทานขมิ้นชัน ขมิ้นชันก็จะส่งไปบำรุงลูกที่กินนมแม่ด้วย เพราะขมิ้นชันมีสารอาหารที่เป็นประโยชน์หลายอย่าง เช่นวิตามิน เอ ซี อี ช่วยให้กระเพาะแข็งแรง ลำไส้ใหญ่แข็งแรง ขับถ่ายดี ระบบย่อยอาหารดี ท้องไม่ผูก ผิวพรรณดี และเด็กจะอารมณ์ดีฉลาดไปจนโต นอกจากนี้เมื่อลูกเลิกกินนมแม่แล้วสามารถเอาขมิ้นชันชงกับนมให้ลูกกินก็ได้เพื่อเด็กจะได้มีระบบย่อยที่ดี ขับถ่ายดี ท้องไม่อืดไม่เฟ้อ ไม่งอแง ผิวพรรณสวยและป้องกันภูมิแพ้ได้อีกด้วย
เคล็ดลับถัดไป
เคล็ดลับก่อนหน้า

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีแก้อาการปวดแสบร้อนเมื่อพริกเข้าตา

วิธีป้องกันและรักษาสิวบนแผ่นหลัง

วิธีแก้ยางขนุนติดมือ