วิธีทำให้ลูกเลิกร้องไห้งอแง

หากลูกที่เกิดมามีสุขภาพดีทั้งกายและใจก็จะส่งผลให้พ่อแม่เลี้ยงลูกได้ง่ายขึ้นและไม่เหนื่อยมาก (ยกเว้นเด็กซน) แต่ถ้าลูกสุขภาพกายและสุขภาพใจไม่ดีก็จะทำให้ลูกงอแงร้องไห้อยู่เป็นประจำและร้องไห้กระจองอแงครั้งละนานๆทำให้พ่อแม่เหนื่อยเพลียไปตามๆกันกว่าจะกล่อมให้ลูกหยุดร้องอยู่ในอาการสงบได้ อย่างไรก็ตามการที่ลูกงอแงหรือร้องไห้นั้นอาจเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ประการแรกต้องหาสาเหตุให้เจอก่อนว่าเด็กร้องเพราะอะไร เนื่องจากบางทีไม่ได้เกี่ยวกับอารมณ์หงุดหงิดง่ายอย่างเดียวแต่อาจเกิดจากเด็กหิว หรือกินไม่อิ่มหรือเปล่า หรือเขาเจ็บปวดส่วนหนึ่งส่วนใดตามร่างกายหรือเปล่า เช่นอาจโดนมดกัดหรือโดนอะไรหนีบจนถลอกและเจ็บจนร้องไห้งอแงก็เป็นได้

แต่หากไม่ใช่เกิดจากสาเหตุตามที่กล่าวมาด้านบนก็อาจหาวิธีทำให้เด็กหยุดร้องได้โดย

ให้ดูรูป ขณะที่เด็กร้องไห้งอแงไม่ยอมหยุดให้นำรูปถ่ายต่างๆหรือรูปจากหนังสือการ์ตูนตลกๆ รูปในหนังสือพิมพ์หรือรูปตัวเด็กเองที่ถ่ายเก็บไว้ก็ได้มาพูดกระเซ้าเย้าแหย่ชวนให้เขาดูและรู้สึกสนุกสนาน เด็กอาจเปลี่ยนจากร้องไห้มาหัวเราะกิ๊กกั๊กแทนก็ได้ครับ

อุ้มเด็กไปส่องกระจก และชี้ชวนทำท่าทำทางให้เขาดูว่า เห็นไหมเวลาร้องไห้แล้วไม่น่ารักเลยอะไรประมาณนี้หรือทำท่าตลกๆต่อหน้ากระจกให้เขาดูเขาอาจหยุดร้องและเปลี่ยนมาเป็นหัวเราะแทนได้

พูดเอาใจหรือพูดตลกโปกฮาให้เด็กฟังแบบภาษาเด็กๆ ให้พูดเล่นหยอกล้อกับเค้าด้วยถ้อยคำตลกๆประสาเด็ก เช่นอาจพูดว่า “เจ้าหมูอ้วนร้องไห้ทำไมเหรอ ลูกรักของแม่ไม่เอาน่าอย่างอแงเลย” เป็นต้น

พูดชี้ชักชวนให้ชมนกชมไม้หรือสัตว์ต่างๆ อุ้มพาเขาออกไปเดินเล่นนอกบ้านแล้วชี้ชวนให้ดูนั่นดูนี่ดูกระรอกกระแตที่กำลังกระโดดจะกิ่งไม้กิ่งหนึ่งไปยังอีกกิ่ง หรือพูดชักชวนให้ดูนกที่บินว่อนหรือที่บินเกาะก่ายอยู่บนต้นไม้ เป็นต้น

วิธีต่างๆเหล่านี้เชื่อว่าจะทำให้เด็กหยุดร้องได้บ้างหากการร้องไห้งอแงขี้แยของเขาไม่ได้มาจากอาการเจ็บป่วยหรือโดนสัตว์บางชนิดกัดเอา

เคล็ดลับก่อนหน้า

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีแก้อาการปวดแสบร้อนเมื่อพริกเข้าตา

วิธีแก้ยางขนุนติดมือ

วิธีป้องกันและรักษาสิวบนแผ่นหลัง