วิธีป้องกันและดูแลรักษาโรคสมองเสื่อม

มีรายงานวิจัยในประเทศไทยพบว่าในอนาคตอีกประมาณ 4 ถึง 5 ปี อาจมีผู้ป่วยสูงอายุเป็นโรคสมองเสื่อมถึง 9 ล้านคน แม้ว่าโรคสมองเสื่อมจะไม่ทำให้ผู้ป่วยเจ็บปวดทางกายอย่างโรคอื่นๆแต่ก็เป็นภาระต่อคนรอบข้างคนใกล้ชิดหรือคนในครอบครัวที่ต้องคอยดูแลเอาใจใส่อยู่ตลอดเวลา ดังนั้นการป้องกันจึงเป็นวิธีที่ดีที่สุดที่จะไม่ให้มีผู้ป่วยโรคสมองเสื่อมมากเกินไป วิธีป้องกันก็คือการบำรุงสมองกันตั้งแต่อายุยังไม่มาก

สาเหตุที่ทำให้สมองเสื่อม
สาเหตุเกิดได้จากเลือดไปเลี้ยงสมองไม่พอหรือไม่มีเลือดไปเลี้ยงสมอง เนื่องจากกินอาหารผัดน้ำมัน อาหารทอดน้ำมันบ่อยเกินไปหรือกินติดต่อกันมาเป็นเวลาหลายๆปีจนน้ำมันเกาะผนังลำไส้เต็มไปหมดทำให้ลำไส้ไม่สามารถดูดซึมสารอาหารที่มีประโยชน์ไปเลี้ยงสมองได้

วิธีดูแลรักษาสมองไม่ให้เสื่อม
1 ขับถ่ายระหว่างเวลา ตีห้า ถึง เจ็ดโมงเช้า

2 รับประทานอาหารเช้าระหว่างเวลา เจ็ดโมง ถึง เก้าโมง เพื่อเลือดจะได้รับสารอาหารไปเลี้ยงสมอง และรับประทานโยเกิร์ตผสมนมสด น้ำผึ้งและมะนาวระหว่างเวลาบ่ายโมงถึงบ่ายสามโมงเพื่อเปลี่ยนขยะในลำไส้เล็กให้เป็น บีสิบสองแล้วส่งไปบำรุงสมอง

3 ใช้สูตรมะละกอดิบต้มน้ำชงชาล้างระบบดูดซึม

4 นำกระเจี๊ยบแดงแห้งหรือสดก็ได้ ต้มกับพุทราจีนรินน้ำมาดื่มเพื่อล้างหลอดเลือดเป็นประจำ

5 ดื่มน้ำกระชายและดื่มน้ำใบบัวบกตามจะส่งไปบำรุงสมองได้โดยตรง นอกจากนี้ลูกไข่เน่าก็บำรุงสมองได้ดีมาก ตลอดจนขึ้นฉ่าย เม็ดบัว ลูกแป๊ะก้วย สิ่งเหล่านี้ล้วนบำรุงสมองได้ดีทั้งสิ้น

6 ออกกำลังกายเป็นประจำสม่ำเสมอ และก่อนจะกินอะไรไปบำรุงให้ระลึกไว้เสมอว่าเราได้ทำการล้างลำไส้บ้างหรือยัง ถ้ายังขั้นแรกให้ใช้สูตรมะละกอดิบต้มน้ำแล้วนำมาชงชาเพื่อดื่มล้างลำไส้เป็นประจำด้วย

การกดนิ้วเพื่อให้เลือดไปเลี้ยงสมองและป้องกันสมองเสื่อม
การกดนิ้วสามารถทำให้เลือดไปเลี้ยงสมองเพื่อป้องกันสมองเสื่อมได้อีกทางหนึ่งวิธีกดมีดังต่อไปนี้
ใช้นิ้วหัวแม่มือกดไปที่นิ้วชี้ สองครั้ง
ใช้นิ้วหัวแม่มือกดไปที่นิ้วกลาง หนึ่งครั้ง
ใช้นิ้วหัวแม่มือกดไปที่นิ้วนาง สามครั้ง
ใช้นิ้วหัวแม่มือกดไปที่นิ้วก้อย สี่ครั้ง

แล้วทำกลับกันโดยกดไปที่นิ้วนาง สามครั้ง นิ้วกลาง หนึ่งครั้ง นิ้วชี้ สองครั้ง จนจบได้หนึ่งชุด พอเริ่มชุดที่สอง ก็ให้กดไปที่นิ้วกลาง หนึ่งครั้งต่อไปเลย ทำวนไปวนมาอย่างนี้ให้ได้สัก ห้าสิบชุดต่อวัน


การกดนิ้ววิธีนี้เป็นการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสมองกับปลายนิ้วมือจนเกิดพลังงานครบวงจรของมันเองเท่ากับเป็นการกระตุ้นให้หลั่งสารเอนโดรฟิน และให้ฝึกการหายใจเข้าอย่างช้าๆให้ท้องป่องออกแล้วหายใจออกให้ท้องยุบลงโดยหายใจลึกๆจะได้ไปกระตุ้นเซลล์สมองที่ควบคุมโปรแกรมความจำอันดีงามในอดีตหรือปัจจุบันและเป็นการเพิ่มออกซิเจนให้ปอดกับสมองด้วย แต่หากเราหายใจถี่ๆ เร็วๆจะไปกระตุ้นเซลล์สมองกลุ่มที่บันทึกเรื่องไม่ดีเอาไว้ให้ออกมาใช้งานจึงควรฝึกหายใจช้าๆช่วยป้องกันสมองเสื่อมได้อีกวิธีหนึ่ง
เคล็ดลับถัดไป
บทความก่อนหน้า

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีแก้อาการปวดแสบร้อนเมื่อพริกเข้าตา

วิธีแก้ยางขนุนติดมือ

วิธีป้องกันและรักษาสิวบนแผ่นหลัง