เคล็ดลับการใช้ตู้เย็นให้ประหยัดไฟ


การประหยัดถือว่าเป็นเรื่องที่ดีและควรส่งเสริมให้ทุกคนช่วยกันประหยัด โดยเฉพาะทรัพยากรพลังงานที่ใช้ในชีวิตประจำวัน ทุกคนอาจคุ้นชินกับคำว่าประหยัดดี และปฏิบัติอยู่เป็นประจำสม่ำเสมอ ส่วนบางคนอาจจะเผลอเรอไปใช้พลังงานอย่างไม่บันยะบันยังส่งผลกระทบต่อตัวเองและส่วนรวม ที่แน่ๆหากท่านไม่ประหยัดท่านต้องจ่ายแพงกว่าคนอื่นที่ประหยัด

พูดถึงการใช้ไฟฟ้าอย่างประหยัดอาจทำได้หลายวิธี แต่วิธีที่จะมาแนะนำท่านในวันนี้ก็คือการประหยัดค่าไฟจากการใช้ตู้เย็นอย่างถูกวิธี ตู้เย็นถือว่าเป็นตัวกินไฟที่สำคัญอีกอันหนึ่ง ที่เป็นเช่นนี้เพราะว่าเราต้องเสียบปลั๊กไฟตู้เย็นอยู่ตลอดเวลาไม่เหมือนเครื่องใช้อื่นๆที่เราจะเสียบไฟก็เฉพาะเวลาที่เราใช้ แต่ท่านสามารถประหยัดไฟจากการใช้ตู้เย็นได้โดยปฏิบัติตามวิธีต่อไปนี้

เคล็ดลับการใช้ตู้เย็นให้ประหยัดไฟ

1สำหรับตู้เย็นที่ใช้ในครัวเรือนทั่วไป 
ปรับความเย็นให้ลดลงมาอยู่ที่เลข 2 ก็พอแล้ว ให้ท่านหมุนตัวปรับความเย็นที่อยู่ตรงมุมบนด้านขวาภายในตู้เย็นใต้ช่องแช่แข็งให้มาอยู่ที่เลข 2 การปรับให้อยู่ที่ระดับนี้นอกจากจะประหยัดไฟได้ดีแล้ว ยังช่วยให้ผักหรือผลไม้ที่เราเก็บไวในตู้เย็นไม่เหี่ยวเร็วด้วยครับ

2อย่าเอาทุกอย่างเก็บไว้ในตู้เย็น 
บางท่านอาจงงก็ตู้เย็นเอาไว้แช่หรือใส่อาหารไม่ให้เน่าเสียนี่นาแล้วมีด้วยหรือเอาสิ่งอื่นๆใส่ไว้ในตู้เย็น มีครับถึงจะเป็นส่วนน้อยแต่ก็พูดไว้เตือนความจำว่าไม่ควรทำ ถึงแม้จะไม่ใช่ทุกอย่างแต่บางอย่างที่ไม่ควรใส่ไว้ในตู้เย็นก็ไม่ควรนำไปใส่เพราะจะทำให้ตู้เย็นทำงานหนักขึ้น พอตู้เย็นทำงานหนักก็ต้องใช้ไฟมากกว่าปกติทำให้กินไฟเยอะ ตู้เย็นของเราควรเอาไว้เก็บรักษาถนอมอาหารไว้ไม่ให้เน่าเสียเท่านั้น และอาหารที่เก็บก็ควรจะเป็นอาหารสดสำหรับอาหารแห้งที่เอาไว้ข้างนอกได้ เช่น น้ำผึ้งที่บรรจุขวด ปลากระป๋อง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป หรืออาหารที่เอาไว้ข้างนอกได้โดยไม่เสียอย่าง พริกแห้ง กะปิ ฯลฯ ก็ให้เก็บไว้ข้างนอกเถอะอย่าใส่ไว้ในตู้เย็นเลยที่หนักกว่านั้นบางคนลืมโทรศัพท์มือถือทิ้งไว้ในตู้เย็นก็มีครับพอจะใช้หากันทั้งบ้านก็ไม่เจอนึกว่าหายไปไหนแต่ที่ไหนได้ลืมไว้ในถุงใส่อาหารที่เก็บในตู้เย็น

3 อย่าแช่อาหารไว้ในตู้เย็นมากเกินไป ถึงแม้ตู้เย็นจะเป็นที่เก็บรักษาอาหารไว้ไม่ให้เน่าเสียแต่ก็ไม่ควรอย่างยิ่งที่จะซื้ออาหารมาตุนไว้ในตู้เย็นมากเกินไปเพราะจะทำให้ตู้เย็นของเราทำงานหนักและกินไฟเพิ่มขึ้น นอกจากนี้อาหารที่แช่ไว้ในตู้เย็นหลายๆวันจะไม่อร่อยเพราะถูกความเย็นกลืนความเป็นธรรมชาติหรือรสชาดอาหารไปหมด เก็บอาหารไว้ในตู้เย็น 3-4 วันก็พออย่างมากสุดอย่าเก็บไว้เกินหนึ่งอาทิตย์

4 ใช้ตู้เย็นให้เหมาะสมกับจำนวนคนและสถานที่ที่อยู่อาศัย 
4.1 หากท่านตัวคนเดียวเช่าหอพักอยู่ก็ให้ใช้ตู้เย็นขนาดเล็กๆกะทัดรัดก็พออย่าซื้อตู้เย็นขนาดใหญ่เกินเพราะตู้เย็นยิ่งเครื่องใหญ่ยิ่งทำให้ค่าไฟของท่านเพิ่มขึ้น อีกอย่างการขนย้ายตู้เย็นจะทำลำบากหากท่านซื้อเครื่องใหญ่

4.2 แต่ถ้าอยู่เป็นครอบครัวหลายๆคนและอยู่บ้านของตัวเองก็ให้ซื้อเครื่องขนาดพอเหมาะอย่าเล็กหรือใหญ่เกินไปเอาเท่าที่จำเป็นเพื่อแช่อาหารสำหรับสมาชิกทุกคน

4.3 หากท่านประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการปรุงอาหารขายหรือเปิดร้านขายของชำพร้อมบริการเครื่องดื่มก็ให้ซื้อตู้แช่ที่ใหญ่ขึ้นมาหน่อย เพราะตู้แช่พวกนี้จะให้ความเย็นได้ดีกว่าและเหมาะกว่าที่จะแช่เครื่องดื่มหรือน้ำดื่มจำนวนมาก ตู้แช่จะไม่ทำงานหนักเกินไปเพราะขนาดความจุจะสมดุลกับปริมาณสิ่งที่ใส่เข้าไป

ลองนำไปใช้ดูครับเคล็ดลับวิธีประหยัดค่าไฟจากการใช้ตู้เย็นหรือการใช้ตู้เย็นให้ประหยัดไฟรับรองว่าเดือนต่อไปค่าไฟของท่านจะลดลงเยอะเลยครับ

บทความอื่นๆในหมวดซ่อมบำรุง
วิธีลับมีดให้คมอย่างสะดวกและรวดเร็ว
วิธีลบรอยปากกาลูกลื่นเปื้อนเสื้อผ้า
การซักผ้าด้วยมืออย่างถูกวิธี
วิธีขจัดคราบหินปูนที่เกาะในกาต้มน้ำ
วิธีซ่อมพรมที่ชำรุด
วิธีแก้ไขบานประตูโก่งเสียงดังและบานพับหลวม
ปัญหาและการดูแลรักษารถยนต์
วิธีแก้ปัญหาเกี่ยวกับห้องน้ำ
การซ่อมแซมสิ่งของอื่นๆในบ้านเรือน
ตกแต่งบ้าน
วิธีทำความสะอาดและดูแลรักษาเครื่องเพชร

บทความถัดไป
บทความก่อนหน้้า
บทความในบล็อกนี้มีลิขสิทธิ์ หากท่านประสงค์จะนำไปเผยแพร่ต่อกรุณาอ้างถึงและลิ้งค์กลับมายังหน้าเว็ปเพจด้วยครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีแก้อาการปวดแสบร้อนเมื่อพริกเข้าตา

วิธีป้องกันและรักษาสิวบนแผ่นหลัง

วิธีแก้ยางขนุนติดมือ