วิธีแก้ท่อชักโครกหรือคอห่านตัน


ท่อชักโครกหรือคอห่านตันเป็นปัญหาที่ทุกคนไม่อยากเจอแน่นอน เพราะหากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว ท่านพ่อบ้าน แม่บ้านหรือแม้แต่ลูกบ้านก็จะต้องหงุดหงิดไปตามๆกัน เนื่องจากจะเกิดความไม่สะดวกในการใช้ห้องน้ำทำธุระส่วนตัว อีกทั้งต้องทนกับกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ซึ่งส่งผลให้เกิดสุขภาพจิตตามมาได้เช่นกัน

ประการแรกเมื่อประสพกับปัญหาท่อชักโครกหรือคอห่านตัน ให้ตั้งสติก่อนอย่าเพิ่งพาลหงุดหงิดหรือโกรธสุขภัณฑ์เหล่านั้นเลยเพราะมันไม่รู้อิโหน่อิเหน่ใดๆทั้งสิ้น หลายท่านอาจจะไปซื้อน้ำยาแก้ท่อตันตามห้างบ้าง ตามซุปเปอร์มาเก็ตบ้างแต่ก็ใช้ไม่ได้ผล พอแก้เสร็จอาจจะใช้ได้อยู่วันสองวันแล้วกลับมาตันอีก อีกทั้งวิธีแก้ก็ยุ่งยากลำบากยิ่งเพราะการเอาผลิตภัณฑ์เหลวแก้ท่อชักโครกตันพวกนั้นมาใช้ ทำให้ท่านต้องตักน้ำที่ค้างอยู่ในชักโครกหรือคอห่านออกให้หมดก่อนซึ่งขั้นตอนนี้ไม่มีใครอยากอาสาทำเพราะต้องทนกับกลิ่นอันไม่พึงประสงค์จากปฏิกูลที่ติดตันอยู่ แม้จะเป็นผลผลิตของตัวท่านเองก็เถอะ แต่วิธีที่จะแนะนำนี้ท่านไม่ต้องตักน้ำหรือวิดน้ำของเสียออกจากชักโครกให้เสียอารมณ์แต่อย่างใด และประหยัดค่าใช้จ่ายด้วยหลายเท่าตัว

วิธีที่จะแนะนำก็คือให้ท่านไปหาซื้อโซดาไฟตามร้านที่ขายวัสดุก่อสร้างทั่วไป หรือร้านที่ขายของประเภทพวกท่อน้ำพีวีซีสีฟ้า ร้านเหล่านี้จะมีโซดาไฟชนิดเกร็ดหรือผงขาย จะขายเป็นถุง ถุงละประมาณหนึ่งกิโลกรัม ให้ท่านนำโซดาไฟดังกล่าวมาเทราดลงไปในท่อชักโครกหรือคอห่านที่ตันอยู่ ให้เทลงไปสักประมาณหนึ่งส่วนสี่ของถุงหนึ่งกิโลกรัม หากตันเยอะก็เทไปสักครึ่งถุง แล้วรอสักสองสามนาทีค่อยกดชักโครกหรือราดน้ำตามไปแค่นี้สิ่งอุดตันที่ค้างอยู่ในท่อชักโครกหรือคอห่านจะหลุดทำให้ท่อไม่ตันอีกต่อไปครับ

ข้อควรจำสำหรับวิธีแก้ท่อชักโครกหรือคอห่านตันด้วยโซดาไฟ

1 ขณะเทโซดาไฟลงไปในโถชักโครกให้ระวังการทำปฏิกิริยาของโซดาไฟอาจมีการทำปฏิกิริยาที่รุนแรงเกิดขึ้น และอาจมีฟองหรือกลิ่นรุนแรงหากสูดดมเข้าไปเป็นจำนวนมากจะเป็นอันตรายได้ ทางที่ดีให้หาหน้ากากและแว่นตาใส่ด้วยขณะปฏิบัติการ

2 หลังจากเทลงไปแล้วอย่าทิ้งไว้นานเกิน 5 นาที ให้คอยสังเกตและให้ราดน้ำลงไป (เพราะโซดาไฟแม้จะละลายน้ำได้ก็จับตัวในน้ำได้เช่นกัน)

3 โซดาไฟแก้ปัญหาได้ดีในกรณีสิ่งอุดตันเป็นอินทรียวัตถุ (สิ่งที่เป็นส่วนประกอบหรือทำมาจากส่วนประกอบของสิ่งมีชีวิต เช่น เศษอาหาร เส้นผม กระดาษทิชชู สบู่ ไขมันต่างๆ เป็นต้น) แต่ไม่สามารถแก้การอุดตันในกรณีที่สิ่งอุดตันเป็นอนินทรีย์วัตถุ (สิ่งที่ไม่ใช่เป็นส่วนประกอบหรือไม่ได้ทำมาจากส่วนประกอบของสิ่งมีชีวิต เช่น พลาสติก ก้อนหิน ก้อนอิฐ เป็นต้น)

วิธีแก้ปัญหาอื่นๆเกี่ยวกับเรื่องห้องน้ำ
วิธีป้องกันและละลายโซดาไฟที่แข็งตัวในโถชักโครก
วิธีป้องกันไม่ให้ท่อชักโครกหรือคอห่านอุดตัน
วิธีแก้ปัญหาท่อน้ำตันภายในอาคารบ้านเรือนด้วยงูเหล็ก
ทำอย่างไรเมื่อใช้น้ำยาและโซดาไฟแก้ท่อชักโครกตันแล้วไม่ได้ผล

บทความก่อนหน้า

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีแก้อาการปวดแสบร้อนเมื่อพริกเข้าตา

วิธีแก้ยางขนุนติดมือ

วิธีป้องกันและรักษาสิวบนแผ่นหลัง