เคล็ดลับวิธีทำอาหารจานปลาไม่ให้มีกลิ่น
ปลาเป็นอาหารที่มีประโยชน์มากมายจริงๆครับ แถมยังนำมาทำอาหารรับประทานได้อย่างอร่อยเสียด้วยซี และเราสามารถกินปลาทุกวันได้ไม่เบื่อเลย รู้หรือเปล่าครับว่าเพราะอะไรเราถึงรับประทานปลาได้ทุกวันโดยไม่เบื่อ ถ้าเปรียบกับอาหารชนิดอื่น เช่น หมู เห็ด เป็ด ไก่ เนื้อวัว เนื้อควาย แพะ แกะ ก็เพราะว่าปลามีมากมายหลายชนิดนั่นเองครับ แต่นั่นไม่ใช่ประเด็นสำหรับวันนี้หรอกครับ
ปัญหาก็คือบางทีท่านเคยเจอไหมครับ เวลานำปลามาทำอาหาร ไม่ว่า จะ ต้ม แกง นึ่ง ย่าง ยำ เรามักจะเจอกลิ่นปลาแบบตุๆ โดยเฉพาะปลาบางชนิดที่ไม่มีเกร็ดจะมีกลิ่นดังกล่าวแรงมาก ซึ่งทำให้อาหารจานนั้นไม่อร่อยและไม่น่ากินไปเลย ความจริงข้อนี้มีวิธีแก้ที่หลากหลาย แต่วิธีแก้กลิ่นดังกล่าวที่ผมจะนำมาแสนอท่านในวันนี้นั้นเป็นวิธีธรรมชาติโดยแท้ครับ คือท่านไม่ต้องนำอะไรไปใส่เพื่อดับกลิ่นดังกล่าว แต่แนะนำให้ท่านหาสาเหตุที่มาของกลิ่นดังกล่าวแล้วให้แก้ที่ต้นเหตุครับ
สาเหตุที่เวลาเราทำอาหารจานปลาเสร็จแล้วมีกลิ่นตุๆจากอาหารจานนั้นก็เพราะว่า เราไม่ได้เอาช่องขับถ่ายของปลาออกตอนเราชำแหละปลาครับ ตรงนี้แหละครับสำคัญที่สุดที่ทำให้ปลามีกลิ่น แล้วไอ้ช่องขับถ่ายของเสียที่ว่ามันอยู่ตรงไหนกัน อันนี้บางคนอาจไม่เคยรู้มาก่อนเลยก็ได้ครับ ช่องขับถ่ายที่ว่านี้จะอยู่ใต้ท้องปลาครับ มันจะเป็นรูเล็กๆที่เชื่อมติดกับไส้ปลาที่อยู่ภายในท้องและปลาจับขับของเสียออกมาทางรูหรือช่องที่ว่านี้แหละครับ
ถ้าท่านสังเกตสามารถมองเห็นด้วยตาเปล่าได้แน่นอนครับ ให้ท่านเริ่มมาจากหางปลาครับ หางปลาด้านล่างนะครับ เลยหางปลาด้านล่างขึ้นมา ตรงครีบหรือเงี่ยงปลาที่ถัดขึ้นมาจากหางปลาด้านล่างนะครับ และช่องขับถ่ายของปลาจะอยู่เหนือครีบหรือเงี่ยงดังกล่าว หรือถ้าท่านเริ่มมาจากส่วนหัวของปลา ช่องขับถ่ายก็จะอยู่ต่ำลงไปกว่าส่วนท้องนิดหน่อยมันจะเห็นเป็นรูตันๆอยู่ ตรงนั้นแหละครับให้ท่านใช้มีดตัดออกไปพร้อมทั้งควักไส้ปลาขี้ปลาออกให้หมดแล้วล้างให้สะอาด  แค่นี้กลิ่นตุๆจากอาหารจานปลาจะหมดไปทันทีครับ ทำให้อาหารชวนรับประทานและอร่อยขึ้นอีกเยอะเลยที่เดียวเชียวครับ
บทความในบล็อกนี้มีลิขสิทธิ์ หากท่านประสงค์จะนำไปเผยแพร่ต่อกรุณาอ้างถึงและลิ้งค์กลับมายังหน้าเว็ปเพจด้วยครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีแก้อาการปวดแสบร้อนเมื่อพริกเข้าตา

วิธีแก้ยางขนุนติดมือ

วิธีป้องกันและรักษาสิวบนแผ่นหลัง