วิธีป้องกันและละลายโซดาไฟแข็งตัวในโถชักโครก

การที่โซดาไฟเข้าไปแข็งตัวเกาะโถชักโครกจนอุดท่อชักโครกทำให้ท่านไม่สามารถใช้งานชักโครกได้เป็นผลสืบเนื่องมากจากโถท่อชักโครกตันในตอนแรกแล้วท่านได้นำโซดาไฟมาเทใส่ลงไปเพื่อแก้ปัญหาท่ออุดตันแต่เทโซดาไฟลงไปมากเกินและที่สำคัญทิ้งไว้นานจนโซดาไฟละลายแล้วจับตัวแข็งเป็นเนื้อเดียวกันจนติดเข้ากับรูปของโถชักโครกทำให้อุดโถชักโครกเสียสนิท

วิธีป้องกันโซดาไฟแข็งตัวในโถชักโครก
หากท่านจะใช้โซดาไฟชนิดเกร็ดหรือผงในการแก้โถชักโครกหรือท่ออุดตันหลังจากใส่โซดาไฟลงไปแล้วอย่าปล่อยทิ้งไว้นานเกิน 5 นาที หลังจากเทลงไปสองสามนาทีก็ให้ราดน้ำตามลงไปเลยมิเช่นนั้นโซดาไฟจะแข็งตัวเป็นเนื้อเดียวกันจนอุดโถท่อชักโครกดังกล่าว

วิธีละลายโซดาไฟที่แข็งตัวในโถชักโครก
หากโซดาไฟแข็งตัวติดอุดอยู่ในโถชักโครกอย่าเพิ่งตกใจครับ ทุกปัญหามีทางแก้เสมอ ความจริงโซดาไฟที่แข็งตัวสามารถละลายในน้ำได้เองเมื่อทิ้งไว้ในน้ำหลายๆวัน แต่ถ้าท่านต้องการให้ละลายเร็วขึ้นก็ให้ต้มน้ำให้เดือดแล้วนำมาราดลงไปในโถชักโครกหรือคอห่านที่โซดาไฟแข็งติดอยู่ไม่นานมันก็จะละลายออกไปเร็วขึ้นครับ  หรือไม่ก็นำน้ำส้มสายชูสักขวดมาราดลงไปทิ้งไว้สักชั่วโมงสองชั่วโมงแล้วกดชักโครกตามก็จะทำให้โซดาไฟละลายได้เร็วขึ้นเช่นกัน


ข้อควรจำ อย่างไรก็ตามการที่โซดาไฟจะลายลายออกไปจนหมดนั้นต้องใช้เวลาครับ หากเทน้ำร้อนหรือน้ำส้มสายชูลงไปครั้งแรกยังละลายไม่หมดก็อย่ากังวลครับทำแบบเดิมซ้ำอีกแล้วทิ้งไว้จนในที่สุดจะละลายหมดไปเองอาจใช้เวลาอย่างน้อยสามวันกว่าโซดาไฟจะละลายออกไปหมด แต่รวมๆแล้วไม่เกินหนึ่งอาทิตย์ก็ละลายหมดแล้วครับ ระหว่างนี้ต้องใช้ห้องน้ำสำรองที่อื่นไปก่อนครับ
บทความถัดไป
บทความก่อนหน้า

ความคิดเห็น

  1. ลองทำตามขั้นตอนแล้วค่ะแต่ไม่ดีขึ้น เพราะทีแรกน้ำกดไม่ลงจึงใส่โซดาไฟแบบเกร็ดลงไปในชักโครก1Kg แล้วกดน้ำตาม แต่ไม่ไดเผลค่ะ จึงไปซื้อมาอีก1Kgแต่ผสมน้ำคนให้ละลายแล้วเทใส่ชักโครก แล้วเทน้ำร้อนตาม แต่เหมือนไม่ได้ผลน้ำยิ่งเอ่อค่ะ ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ บ้านมีสองชั้นเวลากดข้างบนแล้วข้างล่างเอ่อค่ะ เครียดเลยค่ะ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีแก้อาการปวดแสบร้อนเมื่อพริกเข้าตา

วิธีแก้ยางขนุนติดมือ

วิธีป้องกันและรักษาสิวบนแผ่นหลัง