วิธีแก้ปัญหาท่อน้ำตันภายในอาคารบ้านเรือนด้วยงูเหล็ก

ท่อน้ำตันเป็นปัญหาที่พบเห็นอยู่บ่อยๆไม่ว่าในอาคารบ้านเรือน ตามสำนักงานหรือสถานที่ต่างๆทั้งภาคราชการและเอกชนแต่ที่เราพบปัญหานี้ชัดเจนที่สุดมักจะเป็นตามอาคารบ้านเรือนหรือสถานที่ใดๆก็ตามที่มีการประกอบการผลิตสินค้าทั้งอุปโภคและบริโภค เช่นตามโรงงานอุตสาหกรรม ส่วนตามบ้านเรือนก็จะเกิดจากการทำอาหารปรุงอาหารจนเศษอาหารพวกคราบไขมันต่างๆมักไหลลงไปตามท่อเวลาล้างทำความสะอาดพื้นหลังจากทำอาหารเสร็จแล้วหรือในห้องน้ำเวลาอาบน้ำคราบสบู่หรือเส้นผมคราบแชมพู สิ่งต่างๆเหล่านี้เมื่อเราอาบน้ำชำระล้างร่างกายก็จะไหลลงไปยังท่อน้ำทิ้ง รวมทั้งท่อที่อ่างล้างหน้าและอ่างล้างจานก็เกิดการอุดตันได้เช่นกัน ซึ่งในกรณีท่อน้ำทิ้งนี้วิธีป้องกันทำได้อยากไม่เหมือนท่อชักโครกหรือคอห่านเพราะท่อน้ำทิ้งเวลาเราอาบน้ำในห้องน้ำหรือปรุงอาหารในห้องครัวหรือหลังจากกระบวนการผลิตในโรงงานอุตสาหกรรมเศษชิ้นส่วนเล็กๆอย่างพวกไขมัน เส้นผม เศษอาหารจะไหลลงท่อไปอย่างง่ายดายทำให้พอนานไปก็จะไปอุดตันอยู่ในท่อ ณ ตรงไหนสักแห่งทำให้ท่อเกิดการอุดตันน้ำระบายออกไปไม่ได้จนเอ่อล้นขึ้นมาบนพื้นสร้างความหงุดหงิดรำคาญใจเป็นอย่างมาก อีกอย่างการใช้โซดาไฟในท่อน้ำทิ้งแบบนี้ใช้ไม่ค่อยได้ผลเนื่องจากเป็นท่อแนวยาวตรงไปเลยไม่มีช่วงที่เป็นคอหยักเหมือนกรณีชักโครกหรือคอห่าน

วิธีแก้ปัญหาท่อน้ำตันภายในอาคารบ้านเรือนทำได้ไม่ยากแต่มีค่าใช้จ่ายนิดหน่อยในการซื้ออุปกรณ์แก้ท่อตันมาไว้ใช้เวลาจำเป็น แต่ถูกกว่ามากหากเทียบกับการเรียกช่างมาแก้ปัญหาเรื่องนี้เพราะช่างจะคิดค่าบริการรวมกันหลายอย่างทำให้ท่านต้องจ่ายแพงกว่า ฉะนั้นเมื่อท่านสามารถแก้ปัญหานี้เองได้ด้วยอุปกรณ์ก็จะเป็นการดี ประหยัดและสะดวกกว่าการเรียกช่างมากมายนัก วิธีแก้ก็คือให้ท่านไปหาซื้องูเหล็กมาสักตัว งูเหล็กเป็นชื่ออุปกรณ์ชนิดหนึ่งที่มีรูปร่างเป็นเกลียวเหล็กยาวๆกลมๆคล้ายสายเชือก มีความยาวหลายขนาดที่ปลายสายมีสองแบบ ได้แก่แบบเกลียวยาว และแบบเป็นลูกศร อุปกรณ์งูเหล็กนี้จะมีด้ามจับทำมุม 90 องศากับตัวเกลียวยาวเอาไว้ใช้หมุนคว้านเมื่องูเหล็กเข้าไปอยู่ในท่อเรียบร้อยแล้ว
รูปงูเหล็ก

วิธีใช้งูเหล็กทะลวงท่อเพื่อทำให้เศษสิ่งอุดตันหลุดออกไป
สำหรับวิธีใช้งานงูเหล็กก็ไม่อยากเด็กๆก็ทำได้ แต่สำหรับบางคนอาจไม่เคยใช้มาก่อนก็อาจงงได้ วิธีใช้ก็คือให้ท่านเอาปลายงูเหล็กแหย่เข้าไปในท่อที่อุดตันก่อนโดยมือข้างหนึ่งค่อยๆจับส่วนปลายแหย่ลงไปส่วนมืออีกข้างให้จับตัวงูเหล็กที่ถัดขึ้นมานิดหนึ่ง แล้วให้ท่านค่อยหมุนควงมือข้างดังกล่าวพร้อมกับมือด้านล่างค่อยๆประคองตามไป เพื่อให้งูเหล็กซอกซอนเข้าไปในท่อจนหมดโดยค่อยๆเลื่อนหมุนและเลื่อนมือขึ้นมาเรื่อยๆ จนงูเหล็กซอกซอนเข้าไปในท่อหมดทั้งตัวและเหลือแต่ด้ามที่ทำมุม 90 องศา เสร็จแล้วมือที่จับด้ามให้หมุนคว้านไปมาขณะที่มืออีกข้างก็คอยประคองอยู่ด้านล่าง ขณะที่ท่านหมุนคว้านลำตัวงูเหล็กที่อยู่ภายในท่อก็จะหมุนตามไปด้วยขณะเดียวกันตัวงูเหล็กก็จะกวาดเศษหยากไย่หรือเศษสิ่งสกปรกที่อุดตันท่อให้หลุดออกไปด้วย หลังจากหมุนคว้านอยู่สักพักก็ให้ค่อยๆสาวดึงงูเหล็กขึ้นมาจากท่อเมื่อดึงงูเหล็กขึ้นมาหมดทั้งตัวแล้วก็ลองเทน้ำราดลงไปในท่อ หากน้ำไหลลื่นลงท่อสะดวกและไม่ไหลย้อนขึ้นมาก็แสดงว่าเศษสิ่งอุดตันได้หลุดออกไปหมดแล้วโดยการหมุนคว้านงูเหล็ก แต่ถ้าหากน้ำยังย้อนขึ้นมาสู่พื้นอีกก็ให้แหย่งูเหล็กลงไปใหม่และทำตามขั้นตอนเดิมอีกครั้ง เท่านี้ท่านก็สามารถแก้ปัญหาเรื่องท่อตันภายในอาคารบ้านเรือนได้แล้วครับ

สถานที่จำหน่าย ขนาดและราคางูเหล็ก
งูเหล็กมีหลายขนาดและหลายราคาขึ้นอยู่กับวัสดุที่ใช้ทำ ถ้าเป็นเหล็กแท้ก็จะมีราคาสมน้ำสมเนื้อ ถ้าทำจากตะกั่วก็จะถูกกว่าท่านสามารถไปหาซื้อได้ตามร้านวัสดุก่อสร้างหรือตามศูนย์การค้าที่แผนกตกแต่งบ้านหรือตามร้านโฮมโปร โดยทั่วไปงูเหล็กมีสามขนาดได้แก่

งูเหล็กทำจากเหล็กแท้
1 ขนาดเล็ก 5 มิล ยาว 3 เมตร ราคาประมาณ 300 บาท
ใช้กับซิงค์ล้างจานหรืออ่านล่างหน้า

2 ขนาดกลาง 10 มิล ยาว 5 เมตร ราคาประมาณ 600-700 บาท
ใช้กับท่อน้ำทิ้งภายในบ้าน  ชักโครก โดยระยะตันไม่เกิน 5 เมตร

3 ขนาดยาว 10 มิล ยาว 10 เมตร ราคาประมาณ 900-1,000 บาท

ใช้กับท่อน้ำทิ้งภายในบ้าน ชักโครก ท่อระบายน้ำหลัก ท่อโรงงานอุตสาหกรรม อพารต์เม้นท์ คอนโด โดยระยะตันไม่เกิน 10 เมตร

เคล็ดลับถัดไป
เคล็ดลับก่อนหน้า

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีแก้อาการปวดแสบร้อนเมื่อพริกเข้าตา

วิธีแก้ยางขนุนติดมือ

วิธีป้องกันและรักษาสิวบนแผ่นหลัง