จะลดน้ำหนักต้องลดไขมันให้ได้

หากได้ทราบถึงกระบวนการที่ร่างกายสร้างและใช้ไขมันแล้วก็คงจะมองเห็นได้ว่าทำไมเราถึงได้อ้วน และจะลดความอ้วนได้อย่างไรหากอัตราที่เราได้รับพลังงานสูงมากกว่าที่เราใช้พลังงานแล้ว แน่นอนว่าย่อมมีพลังงานเหลือเก็บ ถ้าเก็บมากๆเข้า ไม่ช้าเราก็จะอ้วนเพราะสะสมไขมันไว้เยอะ วิธีที่จะคงน้ำหนักเพื่อให้เรามีสุขภาพที่ดีนั้น ผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่เห็นพ้องต้องกันว่าต้อง

1 กินอาหารให้มีสัดส่วนที่เหมาะสมของกลูโคส ไขมันและโปรตีน

2 อย่ากินมากจนเกินไป คนส่วนใหญ่ได้รับพลังงาน 1,500 ถึง 2,000 แคลอรีต่อวัน ก็เพียงพอแล้ว ยกเว้นว่าเราต้องทำงานใช้แรงมาก ก็ต้องได้รับพลังงานเพิ่มขึ้น

3 ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ แค่สัปดาห์ละ 3 วัน วันละครึ่งชั่วโมงก็ใช้ได้แล้ว อย่าออกจนหักโหมเดี๋ยวหัวใจจะวายก่อนที่น้ำหนักจะลด แค่การเดินติดต่อกันครึ่งชั่วโมงก็ได้ประโยชน์แล้วล่ะครับ

กว่าที่เราจะอ้วนนั้นต้องใช้เวลาสะสมไขมันมาไม่ใช่น้อย บางทีเราเองยังไม่รู้ตัวเลยว่าเราอ้วนแล้วจนกว่าจะมีใครมาทัก ดังนั้นการที่จะทำให้น้ำหนักลด ก็ไม่จำเป็นต้องรีบร้อนถึงหาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารบางอย่างมาช่วย ซึ่งบางชนิดก็มีฤทธิ์เป็นยาถ่าย บางอย่างก็ช่วยดูดไขมันไว้ก่อนที่ร่างกายเราจะทำการย่อยสลาย บางอย่างก็ทำให้ท้องเราอิ่มจะได้ไม่ต้องกินอาหารอื่นๆ มากซึ่งแต่ละอย่างก็มีผลเสียมากน้อยแตกต่างกันไป ตั้งแต่เป็นโรคท้องผูก ท้องเสียไปจนถึงโรคขาดสารอาหาร

บางทีบางคนก็ลดความอ้วนโดยวิธีอดอาหารบางมื้อ ซึ่งเป็นสิ่งไม่ควรทำอย่างยิ่ง และที่อันตรายที่สุดคือการใช้ยาลดความอ้วน ชนิดกดความอยากอาหาร ซึ่งจัดเป็นวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทหากใช้ไปนานๆ จะทำให้ติดยา เสียทั้งร่างกายและจิตใจ จากคนที่เรียบร้อยอ่อนโยน กลายเป็นคนก้าวร้าวได้ จนถึงเป็นโรคจิตประสาทในที่สุด

ที่สำคัญคือการใช้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและยามาช่วยลดความอ้วนนั้น ไม่ได้ทำให้น้ำหนักเราลดลงอย่างถาวรเลย หากพฤติกรรมการกินและการใช้ชีวิตประจำวันไม่เปลี่ยนแปลง พอหยุดใช้ก็จะกลับมาอ้วนอีก ถ้าจะพูดกลับกันก็คือ หากเราเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการกินและการใช้ชีวิตประจำวันใหม่ตามข้อแนะนำข้างต้น ก็ไม่จำเป็นต้องไปใช้ยาหรือผลิตภัณฑ์ต่างๆเลย เพราะหลักการลดน้ำหนักที่ถูกวิธีและใช้เป็นหลักปฏิบัติโดยทั่วไป คือการออกกำลังกาย และรู้จักเลือกรับประทานอาหารให้มีประโยชน์ แต่ไม่เป็นการก่อให้เกิดการสะสมของไขมันที่มากเกินความจำเป็น

เคล็ดลับถัดไป

เคล็ดลับก่อนหน้า

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีแก้อาการปวดแสบร้อนเมื่อพริกเข้าตา

วิธีแก้ยางขนุนติดมือ

วิธีป้องกันและรักษาสิวบนแผ่นหลัง