สูตรทำกระเทียมดอง

กระเทียมเป็นพืชล้มลุก มีลำต้นใต้ดิน เรียกว่าหัว ที่แบ่งเป็นกลีบย่อยหลายกลีบติดกัน เปลือกนอกสีขาว เนื้อในสีเหลืองอ่อนๆ คุณสมบัติพิเศษที่ดีของกระเทียมคือจะมีกลิ่นฉุนจัด แถมรสชาติยังเผ็ดร้อน เผ็ดลึก เรียกว่า แสบลิ้นทำเอาน้ำหูน้ำตาไหลได้เลยทีเดียว

สรรพคุณของกระเทียมมีมากมาย นอกจากประกอบอาหารแล้วในทางสมุนไพรนำไปทำยาได้อีกด้วย เช่น เมื่อผสมกับขิงใช้แก้เสมหะ แก้ลม ฟกช้ำ แก้ท้องอืด กระจายโลหิต หากนำไปผสมกับยาที่ใช้ในการรักษาโรคมะเร็งเพลิง มะเร็งคุก ผสมยาแก้ไอ แก้จุกเสียด และรักษาโรคลมบ้าหมู เมื่อนำไปผสมน้ำนมหรือกะทิสด กินขับพยาธิเส้นด้าย
หากใครบริโภคกระเทียมสด คงจะให้ความรู้สึกที่ยากลำบากรับประทานยากมากแต่เมื่อนำมาทำเป็น กระเทียมดอง ก็บริโภคได้ง่ายขึ้นและเชื่อกันว่า หากรับประทานกระเทียมในปริมาณ 2-3 หัว ต่อวัน จะช่วยผู้ป่วยเกี่ยวกับเส้นเลือดในการลดปริมาณคอเลสเตอรอลได้

สูตรการทำกระเทียมดอง สำหรับท่านที่สนใจนำไปทดลองทำรับประทานเอง หรือหากมีกระเทียมอยู่ที่บ้านเป็นจำนวนมากก็อาจจะขยับขยายทำเพื่อจำหน่ายก็ได้ ด้วยสูตรง่ายๆไม่ยุ่งยากมากนักดังนี้
ให้ต้มน้ำปรุงรสก่อน โดยนำกระเทียมสด 12 กิโลกรัม น้ำต้มสุก 10 กิโลกรัม (ใส่หม้อชั่งบนเครื่องชั่ง) เกลือ 1 กิโลกรัม น้ำส้มสายชู 1 กิโลกรัม น้ำตาล 3 กิโลกรัม นำมาต้มบนเตา ใช้ไม้คนให้เครื่องปรุงละลายในน้ำปรุงรสแล้วจึงยกลงจากเตาตั้งทิ้งไว้ให้เย็น

ต่อมานำกระเทียมสดที่จะนำมาดองตัดรากปอกเปลือกล้างทำความสะอาดและตัดกระเทียมให้พอเหมาะตามขนาดของขวดที่จะบรรจุ จากนั้นให้นำไปใส่ไหจนเกือบเต็ม และใส่น้ำปรุงลงไปให้เต็มก่อนจะปิดฝาให้สนิทด้วยพลาสติก ใช้ยางหรือเชือกมัดให้แน่น อย่าให้แมลงหรือสัตว์ต่างๆเข้าไปอาศัยอยู่ได้ เก็บไว้ในโรงเรือนที่อากาศถ่ายเทได้สะดวก ดองไว้ประมาณ 2-3 เดือนจึงเปิดฝานำมารับประทานได้หรือนำมาบรรจุใส่ขวด ใส่ถุงออกจำหน่ายได้ทันที

สูตรการดองกระเทียมที่กล่าวมานี้ ใช้ได้กับกระเทียมทุกชนิด ยิ่งเป็นกระเทียมโทนยิ่งเหมาะมาก

เคล็ดลับถัดไป
เคล็ดลับก่อนหน้า

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีแก้อาการปวดแสบร้อนเมื่อพริกเข้าตา

วิธีแก้ยางขนุนติดมือ

วิธีป้องกันและรักษาสิวบนแผ่นหลัง