สูตรทำเต้าหู้

เต้าหู้สูตรที่จะนำเสนอต่อไปนี้ เป็นการแปรรูปถั่วเหลืองซึ่งเป็นผลิตผลทางการเกษตรที่มีอยู่มากมายในบ้านเราซึ่งสามารถนำไปทำเต้าหู้ทอดกินกับน้ำจิ้มถั่ว เต้าหู้ย่างกินกับซีอิ๋วต้มจืดเต้าหูซดน้ำร้อนๆยำเต้าหู้ยี่กินกับข้าวสวยร้อนๆ และยังมีการนำเต้าหู้ไปทำอาหารอื่นๆอีกมากมาย

อุปกรณ์ที่ต้องเตรียมในการทำเต้าหู้ได้แก่
ส่วนผสม
ถั่วเหลืองดิบ 1 1/2กิโลกรัม
ดีเกลือ 3 ช้อนชา
น้ำ 32 ถ้วยตวง
เกลือแกง 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ
1 เก็บสิ่งสกปรกออกจากถั่วให้หมด นำถั่วไปแช่น้ำสัก 5 ชั่วโมงล้างขยำเอาเปลือกออก

2 พอสะอาดได้ที่แล้วให้ตวงน้ำใส่ 30 ถ้วยตาวง ลงไปปั่น

3 ใส่น้ำประมาณเท่าๆกันเวลาใส่เครื่องปั่น พอเสร็จกรองด้วยผ้าขาวบาง

4 น้ำที่เหลือ 2 ถ้วยสำหรับล้างเครื่องปั่นครั้งสุดท้ายที่มีถั่วติดเครื่ออยู่ พอเสร็จนำไปตั้งไฟกลาง เชื้อคือดีเกลือและเกลือแกงละลายน้ำสัก 2 ถ้วยตวงเตรียมไว้

5 พอน้ำเดือดยกลงหาพายไม้ยาวๆ 1 อัน คนเชื้อให้เข้ากันแล้วค่อยๆ เทลงในน้ำเต้าหู้ใช้พายพุ้ยน้ำเต้าหู้ขึ้นมาข้างบนเชื้อแล้วค่อยๆเทไป

6 พุ้ยน้ำไปจดหมดเชื้อน้ำเต้าหู้จะเริ่มแยกตัวกันเป็นเนื้อเต้าหู้และน้ำเปล่า

7 แล้วยกไปเทลงแบบที่มีผ้าขาวบางรองข้างล่างมาถึงด้านบนด้วย

8 พอหมดก็ตลบชายผ้าขาวบางปิดด้านบนทั้ง 4 ด้านแล้วเอาฝาปิดหาของหนักๆทับเพื่อเทน้ำที่ค้างในเต้าหู้ออกพอเย็นก็ตัดเป็นชิ้นเพื่อนำไปจำหน่าย หรือรับประทานก็ได้

ประโยชน์ของเต้าหู้ เป็นผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองซึ่งให้คุณค่าทางโภชนาการสูงโดยเฉพาะโปรตีนซึ่งให้โปรตีนมากกว่าเนื้อสัตว์บางชนิดถึง 2 เท่าในปริมาณที่เท่ากันและมีราคาถูกอีกด้วย
ถั่วเหลืองซึ่งนำมาผลิตเป็นเต้าหู้ยังมีเลซิติน ซึ่งมีผลในการลดไขมันและช่วยส่งเสริมการทำงานของระบบประสาทที่เกี่ยวกับความทรงจำ

รวมทั้งฮอร์โมนจากพืชที่เรียกว่า ไฟโตเอสโทรเจน ที่มีการวิจัยพบว่ามีผลในการป้องกันมะเร็งและมีผลดีต่อผู้หญิงวัยทอง คือช่วยชะลอภาวะหมดประจำเดือนและลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งเต้านม
เต้าหู้จึงเหมาะกับทุกคนในครอบครัวยโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ใหญ่วัย 40 ปีขึ้นไป เพราะเต้าหู้จะช่วยให้ระบบการย่อยทำงานได้ดีขึ้น

ส่วนการทำ เต้าหู้อ่อน ทำตามขั้นตอนดังนี้
วิธีการทำจะต่างจากการทำเต้าหู้ขาวแข็ง เพราะใช้แคลเซียมซัลเฟต (ผงยิปซัมหรือที่เรียกในภาษาจีนแต้จิ๋วว่า เจียะกอ) ในการทำให้โปรตีนในน้ำนมถั่วเหลืองตกตะกอน ซึ่งเนื้อจะเนียนและไม่แข็งเท่าเต้าหู้ขาวแข็ง เมื่อตกตะกอนแล้วนำมาใส่ผ้าขาวบางห่อในบล็อกให้เป็นก้อนแล้วนำไปต้ม ใส่ขมิ้นให้ได้สีเหลือง

คุณสมบัติพิเศษของเต้าหู้เหลืองนิ่มคือเมื่อนำไปทอดแล้วจะทำให้ได้เต้าหู้ที่กรอบนอกนุ่มใน เต้าหู้ชนิดนี้เหมาะที่จะนำไปผัดกับกุยช่ายขาว ทอดจิ้มน้ำจิ้มเปรี้ยวหวาน ทอดกินกับน้ำพริกกะปิ หรือทอดจิ้มกับน้ำจิ้มซีฟูดก็ได้

เต้าหู้ชนิดขาวอ่อน ลักษณะอ่อนนุ่มกว่าเต้าหู้เหลืองนิ่ม กรรมวิธีการผลิตเหมือนกับเต้าหู้เหลือนิ่ม ต่างกันก็เพียงเวลาการทำน้อยกว่าเต้าหู้ชนิดนี้นิยมนำไปทำเป็นแกงจืด เต้าหู้นึ่งหรือสเต็กเต้าหู้

เคล็ดลับถัดไป

เคล็ดลับก่อนหน้า

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีแก้อาการปวดแสบร้อนเมื่อพริกเข้าตา

วิธีแก้ยางขนุนติดมือ

วิธีป้องกันและรักษาสิวบนแผ่นหลัง