แกงเผ็ดเนื้อ

แกงเผ็ดเนื้อเป็นอาหารยอดนิยมและอร่อยอีกชนิดหนึ่งในบรรดาแกงเผ็ดต่างๆของชาวปักษ์ใต้เพราะให้รสชาติที่อร่อยเนื่องจากเครื่องเทศต่างๆที่ใช้ปรุงรสและผักสดต่างๆที่รับประทานร่วมกัน หากท่านใดสนใจอยากลองชิมแกงเผ็ดเนื้อจากการปรุงของตัวเองลองปรุงตามสูตรข้างล่างนี้ได้ครับ

เครื่องปรุง
เนื้อวัวหั่นเป็นชิ้น  300 กรัม
พริกแห้ง 20-30 เม็ด
กระเทียมปอกเปลือก 3-4 กลีบ
ขมิ้นปอกเปลือก 2-3 แง่งเล็กๆ
ตะไคร้หั่นเป็นแว่นเล็กๆ 1 ต้น
พริกไทยแห้ง 10 เม็ด
กะปิ ½ ช้อนโต๊ะ
เกลือ ½ ช้อนโต๊ะ
กะทิคั้น  300 กรัม
มะเขือเปราะ 300 กรัม
น้ำตาล ½ ช้อนชา
ใบมะกรูด 3 ใบ

วิธีเตรียมเครื่องแกง
นำพริกแห้ง กระเทียม ขมิ้นและ พริกไทยแห้ง ล้างน้ำให้สะอาดแล้วใส่ครกหินใส่ตะไคร้และเกลือตำรวมกันจนละเอียดแล้วใส่กะปิตำคลุกเคล้าให้เข้ากันอีกครั้ง

วิธีปรุง
เทกะทิใส่หม้อแกงตั้งไฟรอจนกะทิเดือดให้ใส่เครื่องแกงลงไปหรือจะใส่ไปพร้อมกันก็ได้แล้วคนคลุกเคล้าให้เข้ากันพอน้ำแกงเดือด ใส่เนื้อลงไปพอเนื้อใกล้สุกใส่มะเขือเปราะลงไปจนมะเขือเปื่อยตักน้ำแกงชิมดูหากยังไม่ถึงเกลือหรือรสชาติยังไม่กลมกล่อมก็เติมเกลือลงไปอีกหน่อยน้ำตาลลงไปอีกนิดแต่อย่าเติมน้ำตาลเยอะเพราะน้ำกะทิจะให้ความหวานอยู่ในตัวแล้วเสร็จแล้วก็ยกลงจากเตาตักใส่ถ้วยเสริฟรับประทานกับข้าวสวยร้อนๆได้เลย ถ้าจะให้อร่อยและครบเครื่องโภชนาการยิ่งขึ้นก็ให้หาผักสดมารับประทานร่วมด้วยเพราะแกงเผ็ดปักษ์ใต้กับผักสดจะคู่กันเสมอเพื่อแก้เลี่ยนแก้เผ็ดหรือแก้คาว ผักหลายชนิดสามารถนำมารับประทานกับแกงเผ็ดได้เช่น ถั่วฝักยาว ใบอ่อนหรือยอดอ่อนมะม่วงหิมพานต์  แตงกวา มะเขือพวง ถั่วงอกดิบ และอื่นๆผักพวกนี้ก่อนนำมารับประทานกับข้าวสวยร้อนๆและแกงเผ็ดเนื้อหลังจากล้างให้สะอาดแล้วถ้าได้แช่ไว้ในตู้เย็นก่อนจะนำมารับประทานก็จะอร่อยยิ่งขึ้นเพราะจะได้รสชาติที่กรอบเย็นอร่อยซึ่งตัดกับรสแกงเนื้อเผ็ดๆดีนักแล ก็เอาเป็นว่าลองไปทำรับประทานกันดูนะครับรับรองอร่อยติดใจแน่นอน

เคล็ดลับวิธีปรุงแกงเผ็ดเนื้อให้อร่อยไม่คาวกลิ่นเนื้อ

ให้หย่อนเนื้อลงในหม้อแกงค่อยๆอย่าคนน้ำแกงขณะที่เนื้อยังไม่สุกเพราะจะทำให้น้ำคาวจากเนื้อสดออกมาปะปนกับน้ำแกงได้
เคล็ดลับก่อนหน้า

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีแก้อาการปวดแสบร้อนเมื่อพริกเข้าตา

วิธีแก้ยางขนุนติดมือ

วิธีป้องกันและรักษาสิวบนแผ่นหลัง