วิธีช่วยให้นอนหลับง่ายขึ้น

การนอนหลับคือการพักผ่อนทั้งทางร่างกายและจิตใจที่ดีที่สุดเพราะเมื่อเรานอนหลับร่างกายเราไม่ขยับเขยื้อนออกแรงมากนั่นหมายถึงร่างกายทุกส่วนได้ผ่อนคลายและได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ ส่วนในเรื่องของจิตใจก็พลอยได้รับผลดีไปด้วยเพราะไม่ต้องคิดอะไรให้ฟุ้งซ่านปวดหัวเหมือนตอนตื่นอยู่ ฉะนั้นอย่ามองเรื่องการนอนหลับเป็นแค่เรื่องผิวเผินธรรมดาๆที่คิดว่าจะนอนตอนไหนก็ได้หรือจะนอนสักหน่อยก็พอและยิ่งถ้าท่านนอนดึกหรืออดนอนสะสมเป็นเวลานานๆหลายวันจะทำให้ร่างกายท่านอ่อนล้าและโรคภัยไข้เจ็บจะแวะเวียนมาถามหาเอาได้ครับ สำหรับคนที่นอนไม่ค่อยหลับหรือหลับยากมาดูวิธีช่วยให้นอนหลับง่ายขึ้นครับ

วิธีช่วยให้นอนหลับง่ายขึ้น

1 พยายามออกกำลังกายตอนเย็นเป็นประจำ เพราะการออกกำลังกายโดยเฉพาะในตอนเย็นจะทำให้ร่างกายเหนื่อยเพลียและเป็นเวลาที่ใกล้ค่ำไม่นานก็จะถึงเวลานอนจะทำให้ท่านสามารถนอนหลับได้โดยไม่ดึกเกินไปคือประมาณเวลาสี่ทุ่มไม่เกินห้าทุ่มกำลังดี เพราะเวลาดังกล่าวเป็นเวลาที่อวัยวะต่างๆทั้งภายนอกและภายในร่างกายต้องการพักผ่อนแล้ว

2 ให้ดื่มนมอุ่นหรือชาอุ่นๆก่อนเข้านอนจะช่วยให้หลับง่ายขึ้น

3 ให้รับประทานอาหารเย็นหรืออาหารค่ำให้เสร็จก่อนเวลานอนสัก 3 ชั่วโมง

4 หากนอนหลับยากให้เปิดหนังสืออ่านจะทำให้ท่านรู้สึกง่วงนอนได้และหลับไปในที่สุด

5 ก่อนนอนให้ปล่อยว่างสมองหากจะคิดให้คิดเรื่องผ่อนคลาย สบายๆโดยจินตนาการเรื่องเบาๆให้ประสาทคลายความตื่นตัว

6 หากยังนอนไม่หลับให้ลุกขึ้นหาอะไรทำบ้างเล็กๆน้อยๆไม่นานก็จะทำให้รู้สึกอยากนอนและช่วยให้หลับง่ายขึ้น

7 หากยังไม่หลับอีกก็ให้ปฏิบัติศาสนกิจเล็กๆน้อยๆตามศาสนาของท่าน เช่น อิสลาม ก็ให้ลุกขึ้นละหมาด พุทธก็ให้นั่งสมาธิ เป็นต้น

8 หากใช้วิธีข้างต้นมาทั้งหมดแล้วยังไม่ได้ผล ยังไม่หลับอยู่หรือหลับยากอยู่อีกเป็นเวลาติดต่อกันเกินสามวันก็ควรไปพบแพทย์เฉพาะทางหรือจิตแพทย์ต่อไปครับอย่าปล่อยไว้นานจนกลายเป็นโรคนอนไม่หลับเรื้อรังจะรักษายาก

เคล็ดลับถัดไป
เคล็ดลับก่อนหน้า

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีแก้อาการปวดแสบร้อนเมื่อพริกเข้าตา

วิธีแก้ยางขนุนติดมือ

วิธีป้องกันและรักษาสิวบนแผ่นหลัง