วิธีป้องกันและรักษาโรคหวัดด้วยตัวเอง

โรคหวัดเกิดจากอะไร
โรคหวัดหรือไข้หวัดเป็นโรคชนิดหนึ่งที่เกิดจากเชื้อไวรัส เชื้อไวรัสที่ทำให้เกิดไข้หวัดนั้นมีอยู่มากมายหลายชนิดที่แน่ๆก็คือมีมากกว่า 200 ชนิดด้วยซ้ำ ดังนั้นเราจะเห็นได้ว่าตลอดระยะเวลาชีวิตของคนเราแต่ละคนอาจเป็นหวัดได้หลายครั้งประมาณได้ว่าเป็นกันแต่ละคนปีละครั้งสองครั้งก็ว่าได้ เมื่อคนเราเป็นหวัดครั้งหนึ่งแสดงว่าได้รับเชื้อไวรัสเข้าไปตัวหนึ่ง และเมื่อเป็นครั้งต่อๆไปก็หมายความว่าได้รับไวรัสตัวอื่นๆอีก นั่นแสดงว่าร่างกายสามารถสร้างภูมิคุ้มกันต่อไวรัสตัวที่เคยทำให้เราเป็นไข้หวัดมาแล้ว แต่เนื่องจากไวรัสไข้หวัดนี้มีตั้งกว่าสองร้อยชนิดดังนั้นเราจึงมีโอกาสเป็นไข้หวัดได้อีกจากเชื้อไวรัสตัวอื่นๆตลอดระยะเวลาช่วงชีวิตของเรา

ถ้าพูดกันตามความจริงแล้วไม่มียาใดที่รักษาโรคหวัดได้เลย ยาที่เรารับประทานนั้นเพียงแค่บรรเทาอาการที่เป็นผลมาจากไข้หวัด และไข้หวัดเมื่อเป็นแล้วสามารถหายเองได้โดยมีระยะเวลาประมาณหนึ่งอาทิตย์แต่ที่เราต้องกินยาเพื่อบรรเทาอาการให้เราสบายขึ้นและสามารถใช้ชีวิตและทำงานอยู่อย่างปกติได้รวมทั้งป้องกันไม่ให้เกิดอาการแทรกซ้อนอื่นๆตามมา เช่น ต่อมทอมซินอักเสบ ไซนัสอักเสบ หูชั้นกลางอักเสบ หลอดลมอักเสบ รวมทั้งปอดอักเสบ

วิธีป้องกันโรคหวัด
วิธีป้องกันโรคหวัดอาจทำได้โดย
1 ฉีดวัคซีน แต่เนื่องจากไวรัสที่ก่อให้เกิดโรคหวัดมีมากกว่าสองร้อยชนิดดังที่กล่าวข้างต้นวิธีนี้จึงทำได้ลำบากเพราะหมายถึงต้องฉีดยาป้องกันหรือวัคซีนกว่าร้อยเข็มตามจำนวนเชื้อไวรัสที่ก่อให้เกิดโรคหวัดวิธีนี้จึงตกไปไม่เป็นที่นิยมทำกัน

2 แต่วิธีที่ป้องกันได้ง่ายๆก็คือพยายามหลีกเลี่ยงที่จะอยู่ใกล้ชิดจากผู้เป็นโรคหวัดเพราะโรคหวัดเป็นโรคติดต่อหรือสามารถติดเชื้อได้ทางน้ำมูกและน้ำลายรวมทั้งทางระบบหายใจหากเราอยู่ใกล้คนเป็นหวัดจึงเป็นการง่ายต่อการติดเชื้อหวัดจากผู้ป่วย หากจำเป็นต้องดูแลและอยู่ใกล้ชิดผู้ป่วยหวัดจริงๆให้พยายามใช้หน้ากากปิดปากและจมูกไว้จะปลอดภัยจากการติดเชื้อได้

3 พยายามล้างมือให้สะอาดอยู่เสมอโดยเฉพาะเวลาก่อนจะรับประทานอาหาร ควรล้างมือด้วยสบู่หรือใช้เจลล้างมือที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอลล์ที่สามารถฆ่าเชื้อไวรัสอย่างได้ผลแล้วล้างด้วยน้ำสะอาดอีกทีก็จะได้ผลดียิ่งขึ้น

วิธีรักษาโรคหวัดด้วยตัวเอง
แม้เราจะป้องกันดีแล้วบางทีก็ไม่อาจยับยั้งการติดเชื้อโรคหวัดหรือเชื้อไวรัสได้ตลอดเวลาเพราะเชื้อโรคดังกล่าวนั้นมีอยู่มากมายเปรียบได้กับผงฝุ่นในอากาศที่เรามองไม่เห็นดังนั้นเราจึงจำเป็นต้องเรียนรู้วิธีรักษาโรคหวัดด้วยตัวเองควบคู่ไปกับการรับประทานยาด้วยก็จะดีไม่น้อยและหากอาการหวัดของท่านไม่รุนแรงหรือไม่มีอาการภูมิแพ้ร่วมด้วยท่านก็ไม่จำเป็นต้องเสียเงินซื้อยามารับประทานแก้โรคหวัดด้วยซ้ำเพราะโรคนี้สามารถหายเองได้โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากท่านรู้วิธีดูและตัวเองตามที่จะกล่าวถึงต่อไปนี้

1 เมื่อเป็นหวัดให้นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอในห้องหรือสถานที่ที่อากาศถ่ายเทได้สะดวก เพราะว่าขณะเราเป็นหวัดร่างกายจะทำงานหนักมากอยู่แล้วเพื่อขับเชื้อไวรัสออกจากร่างกายและสร้างภูมิคุ้มกันใหม่ขึ้นมา

2 ควรดื่มน้ำสะอาดมากๆและควรเป็นน้ำอุ่นเนื่องจากเมื่อเราเป็นไข้อุณภูมิในร่างกายจะสูงกว่าคนปกติจึงทำให้สูญเสียน้ำในร่างกายไปมากดังนั้นการดื่มน้ำอุ่นๆมากๆจึงช่วยทดแทนน้ำที่เสียไปได้

3 ในกรณีที่มีไข้สูงให้ใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นๆหรือน้ำธรรมดาก็ได้เช็ดตัวจะช่วยลดไข้ได้อีกทาง

4 อาหารที่รับประทานควรเป็นอาหารที่ย่อยง่าย เช่นข้าวต้ม ปลา น้ำข้าว น้ำผลไม้เพื่อช่วยประคับประคองระบบย่อยอาหารให้ทำงานสะดวกขึ้นและไม่หนักเกินไป

5 ควรใส่เสื้อผ้าหนาๆหรือห่มผ้าหนาๆเพื่อให้ร่างกายอบอุ่นอยู่เสมอและหลีกเลี่ยงการโดนฝน รวมทั้งไม่อยู่ในสถานที่ที่เย็นเกินไปหรือสถานที่ชื้นเพราะจะทำให้อาการหวัดหนักขึ้นอีก

6 ให้กลั้วคอด้วยน้ำเกลือบ่อยๆเพื่อช่วยลดแบคทีเรียในลำคอซึ่งสามารถช่วยแก้อาการไอเจ็บคอและอาการระคายคอได้

7 ให้ใช้หน้ากากอนามัยปิดปากปิดจมูกไว้เพื่อจะได้ไม่ต้องหายใจทางปากซึ่งลดอาการลำคอแห้งได้นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันการแพร่เชื้อหวัดไปสู่ผู้อื่นได้ด้วย

8 เพื่อไม่ให้รับเชื้อตัวอื่นเขามาในร่างกายจนเกิดโรคแทรกซ้อนขึ้นมากอีกจึงควรล้างมือให้สะอาดอยู่บ่อยๆ

9 เชื้อไวรัสจะออกจากร่างกายเราพร้อมน้ำมูกดังนั้นหากคัดจมูกหรือมีน้ำมูก พยายามอย่าสูดกลับเข้าไปแต่ให้สั่งน้ำมูกออกมาดีกว่า อย่างไรก็ตามอย่าสั่งน้ำมูกแรงเกินไปเพราะทำให้จมูกอักเสบได้อาจประคบถุงน้ำร้อนบริเวณจมูกและให้นอนหมอนสูงๆเพื่อช่วยให้หายใจคล่องขึ้น

10 งดเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ บุหรี่ น้ำเย็น (ให้จิบน้ำอุ่นบ่อยๆแทน) ชา กาแฟ เพราะหากเรายังบริโภคสิ่งเหล่านี้เท่ากับว่านำสารพิษเข้าสู่ร่างกายแทนที่หวัดจะฟื้นตัวเร็วขึ้นกับทรุดหนักลงอีก

อาหารที่ช่วยรักษาโรคหวัดได้
1 พริก อาหารรสเผ็ดช่วยหลอดลมขับน้ำเมือกออกมาซึ่งน้ำเมือกจะทำให้เสมหะเจือจางและถูกขับออกมาง่ายขึ้นจนทำให้ทางเดินหายใจโล่งอาการหวัดก็จะหายได้เร็วขึ้น

2 ใบโหระพา ใบกระเพรา ไม่เพียงแต่เฉพาะพริกเท่านั้นแต่พืชผักสมุนไพรอื่นๆที่มีรสเผ็ดอย่างใบกระเพาและโหระพาก็สามารถขับเสมหะได้ดีเช่นกันด้วยคุณสมบัติที่เผ็ดร้อนดังกล่าวนั่นเอง

3 หอมแดง สำหรับหอมแดงให้เอามาทุบๆแล้วสูดดมหรืออาจนำไปต้มก่อน โดยใช้หอมแดงสักประมาณกำมือปอกเปลือกออกให้เรียบร้อยล้างให้สะอาดแล้วทุบให้บุบๆเสร็จแล้วต้มในน้ำเดือด พอได้ที่แล้วยกลงแล้วค่อยสูดไอน้ำหอมแดงจากหม้อแต่มีข้อแม้ว่าเวลาสูดดมให้หลับตาก่อนเพราะไอน้ำจากหอมแดงอาจทำให้แสบตาได้

4 ขิง ให้ดื่มน้ำขิงร้อนๆอุ่นๆวันละถ้วยสองถ้วยจะช่วยไข้หวัดลดลงและรู้สึกโล่งคอด้วย

5 สาลี่ ผลไม้รสเย็นหรือฤทธิ์เย็นอย่างสาลี่ก็ช่วยให้ไข้ลดเร็วขึ้น นอกจากนี้ผลไม้รสเย็นอื่นๆก็ช่วยได้เช่นกัน เช่น ลูกตาล อ้อย เป็นต้น แต่ให้รับประทานโดยไม่ต้องผ่านการแช่ตู้เย็น

6 บวบหอม บวบหอมมีสรรพคุณช่วยลดไข้ รวมทั้งดอก และรากของบวบหอมยังสามารถรักษาอาการไอและเจ็บคอได้เช่นกัน

7 มะนาว ส้ม ให้ดื่มน้ำมะนาวและส้มที่มีรสเปรี้ยวๆสามารถช่วยขจัดเสมหะและบรรเทาอาการเจ็บคอได้ดีเช่นกัน

8 ตำลึง สามารถช่วยถอนพิษไข้ได้เช่นกัน
เคล็ดลับถัดไป
เคล็ดลับก่อนหน้า

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีแก้อาการปวดแสบร้อนเมื่อพริกเข้าตา

วิธีแก้ยางขนุนติดมือ

วิธีป้องกันและรักษาสิวบนแผ่นหลัง