วิธีดับกลิ่นสะตอลูกเหรียงลูกเนียงและชะอม

สะตอเป็นไม้ยืนต้นชนิดหนี่งลำต้นสูงใหญ่ เป็นไม้พื้นเมืองทางภาคใต้และภาคตะวันออกผลสะตอหรือลูกสะตอจะอยู่ในฝัก ฝังเรียงอยู่เป็นเม็ดตามฝักยาวๆ ฝักสะตอจะห้อยติดอยู่กับผลเทียมอีกทีหนึ่งผลเทียมจะอยู่ระหว่างฝักสะตอกับก้านของมันที่ยื่นออกมาจากกิ่งของต้นสะตอ ผลหรือเม็ดสะตอนับว่าเป็นพืชผักชนิดหนึ่งที่มีรูปร่างแปลกพอสมควรเพราะไปห้อยโตงเตงอยู่บนไม้ยืนต้น

สะตอจะเก็บเกี่ยวมารับประทานได้ก็ต่อเมื่อฝักแก่เต็มที่สังเกตได้โดยฝักจะใหญ่และยาวขึ้นที่สำคัญเม็ดสะตอก็จะใหญ่ตามจนเป็นรูปเม็ดนูนๆใหญ่ๆให้เห็นฝังอยู่ในฝักสะตออีกที สะตอเมื่อสุกฝักจะกลายเป็นสีดำและเยื่อหุ้มเม็ดข้างในจะกลายเป็นสีแดงหุ้มเม็ดสะตอไว้อีกชั้น โดยทั่วไปจะเก็บเกี่ยวตอนที่สะตอแก่เต็มที่แต่จะไม่ปล่อยให้สะตอสุกก่อนเก็บเพราะหากสุกแล้วจะรับประทานไม่อร่อย นอกจากสะตอแล้วก็ยังมี ลูกเหรียง ลูกเนียง และชะอม พืชผักสี่ชนิดนี้มีผลหรือเม็ดอยู่บนไม้ยืนต้นเหมือนกัน ยกเว้นชะอมที่ใช้กินยอดอ่อนเพราะไม่มีเม็ดเหมือนพืชผักสามอย่างที่กล่าว

ผู้คนจะรับประทานสะตอ ลูกเหรียง ลูกเนียง ชะอมเป็นผักคู่เคียงกับ กับข้าวต่างๆในมื้ออาหาร แต่สะตอและพืชผักอีกสามชนิดดังกล่าวมีข้อเสียอยู่อย่างหนึ่งก็คือจะมีกลิ่นแรงมากและกลิ่นที่ว่านี้แปลงฟันแล้วก็ยังไม่หายกว่ากลิ่นสะตอจะหายไปใช้เวลาอย่างน้อยหนึ่งวันหรือบางทีอาจถึงสองวันก็เป็นได้ คนกินอาจไม่รู้แต่คนข้างๆจะรับรู้ถึงกลิ่นรุนแรงนี้ดีที่สุดฉะนั้นข้อนี้ถือเป็นอุปสรรคอย่างหนึ่งของผู้ที่ชอบรับประทานสะตอลูกเหรียง ลูกเนียง และชะอมอยู่พอสมควร แต่วิธีดับกลิ่นสะตอที่รุนแรงนั้นมีอยู่หลายวิธีครับ วิธีแรกนี้ท่านต้องเลือกเวลารับประทานครับ เช่นท่านที่หยุดงานเสาร์อาทิตย์หรือวันนักขัตฤกษ์ต่างๆ ก็ให้รับประทานในช่วงนั้นเพราะท่านจะไม่ต้องไปเจอใครๆในที่ทำงานเพียงแค่เจอคนที่บ้านคงไม่เป็นไรหรอกนะ 

วิธีแรกอาจเป็นวิธีแก้ที่ใช้ได้ในวงจำกัดไปหน่อย แต่วิธีที่สอง วิธีนี้รับรองว่าได้ผลดีทีเดียว หากครั้งต่อไปท่านรับประทานสะตอเสร็จให้ท่านรับประทานมะเขือเปราะดิบๆตามไปด้วยครับมะเขือเปราะนี้แหละครับสามารถไปช่วยดับกลิ่นรุนแรงของสะตอได้หากท่านใช้วิธีที่สองก็ไม่ต้องไปกังวลว่าวันไหนจะกินสะตอท่านสามารถกินได้ทุกวันและทุกที่ที่อยากรับประทานขอแค่ต้องมีมะเขือเปราะไว้ด้วย มะเขือเปราะก็คือมะเขือลูกกลมๆหรือลูกกลมรีคล้ายไข่นั่นแหละครับ นอกจากมะเขือเปราะแล้วท่านยังสามารถดับกลิ่นสะตออีกวิธีโดยการเคี้ยวใบฝรั่งครึ่งอ่อนครึ่งแก่ก็สามารถดับกลิ่นสะตอ ลูกเหรียง ลูกเนียง และชะอมได้ดีเช่นกันครับ
บทความถัดไป
เคล็ดลับก่อนหน้า

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีแก้อาการปวดแสบร้อนเมื่อพริกเข้าตา

วิธีแก้ยางขนุนติดมือ

วิธีป้องกันและรักษาสิวบนแผ่นหลัง