วิธีล้างสารพิษตกค้างออกจากอาหาร


ความเป็นอยู่ของคนในยุคปัจจุบันแตกต่างจากความเป็นอยู่ของผู้คนรุ่นพ่อรุ่นแม่หรือรุ่นปู่ยาตายายเราราวฟ้ากับเหวก็ว่าได้เพราะในยุคปัจจุบันสังคมเศรษฐกิจได้เปลี่ยนไปเป็นรูปแบบอุตสาหกรรมนำซึ่งต่างจากในอดีตที่ความเป็นอยู่ของผู้คนจะพึ่งพาระบบเกษตรกรรมที่มีความเป็นอยู่สอดคล้องกับธรรมชาติไม่ได้ไปเปลี่ยนแปลงฝ่าฝืนกฎเกณฑ์ธรรมชาติ แต่เมื่อความเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเกิดขึ้นส่งผลให้รูปแบบการดำเนินชีวิตของผู้คนในปัจจุบันต้องเปลี่ยนตามไปด้วย ไม่เว้นแม้แต่เรื่องอาหารการกินที่ได้มา ไม่ว่าจะเป็นผัก ผลไม้ หรือ เนื้อสัตว์ต่างๆ

จากการที่วิถีชีวิตเปลี่ยนมาเป็นแบบอุตสาหกรรมนำ ทำให้การผลิตหรือการปลูกพืชผลจากไร่นาแบบพออยู่พอกิน ต้องเปลี่ยนมาเป็นรูปแบบการผลิตหรือการเพาะปลูกที่ทำกันเป็นระบบขนาดใหญ่ปลูกพืชผักผลไม้โดยพึ่งสารกำจดศัตรูพืช ส่วนการเลี้ยงสัตว์และการจับสัตว์น้ำก็ทำกันแบบขนานใหญ่จากแต่ก่อนชาวบ้านใช้เรือเล็กออกหาปลาตามชายฝั่งใกล้ๆ แบบไปเช้าเย็นกลับหรือไปมืดเช้ากลับมาเป็นเรือหาปลาเชิงอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ที่ต้องออกไปจับปลาในทะเลที่ละหลายๆวัน เมื่อเป็นอย่างนั้นก็ต้องพึ่งสารเคมี เช่น ฟอร์มาลีนละลายน้ำแช่อาหารทะเลไว้ที่ห้องเก็บในเรือเพื่อไม่ให้สิ่งมีชีวิตที่จับมาได้เน่าเสียก่อนขึ้นฝั่ง

จึงส่งผลให้การเลือกซื้ออาหารที่สดและปลอดสารพิษทำได้ลำบากขึ้นเพราะปลา และอาหารทะเลอื่นๆรวมทั้งผัก ผลไม้มักมีสารพิษเจือปนหรือปนเปื้อนอยู่ไม่มากก็น้อย เมื่อเรานำมาทำอาหารรับประทานสารพิษที่ปนเปื้อนมาดังกล่าวก็เข้าสู่ร่างกายเราด้วยและเมื่อสะสมไว้เยอะๆ นานวันเข้าอาจก่อให้เกิดโรคหรือการเจ็บป่วยตามมาได้ ฉะนั้นวันนี้ผู้เขียนจึงตั้งใจจะมาบอกถึงวิธีล้างสารพิษที่ปนเปื้อนออกจากอาหารอย่างง่ายๆและประหยัด วิธีที่จะกล่าวถึงก็คือ ให้ท่านนำอาหารต่างๆดังกล่าวมาล้างน้ำเปล่าก่อนสักครั้งเสร็จแล้ว ให้ละลายเกลือซักครึ่งช้อนโต๊ะในน้ำหรืออาจมากกว่านั้นก็ได้ โดยใส่น้ำพอปริ่มๆกับของที่จะล้าง เสร็จแล้วให้เอาของที่จะล้างไม่ว่าจะเป็น พวกปลา กุ้ง ปลาหมึก เนื้อ รวมทั้ง พวกผัก ผลไม้แช่ไว้ในน้ำเกลือที่ว่าสักประมาณ 20 นาที (แช่แยกกัน) แล้วนำขึ้นมาล้างน้ำเปล่าอีกที เท่านี้ท่านก็จะได้อาหารดังกล่าวมาปรุงโดยที่ไม่มีสารพิษตกค้างหลงเหลืออยู่อีกครับ


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีแก้อาการปวดแสบร้อนเมื่อพริกเข้าตา

วิธีแก้ยางขนุนติดมือ

วิธีป้องกันและรักษาสิวบนแผ่นหลัง