กินของหวานอย่างไรไม่ให้น้ำหนักขึ้น

สำหรับสาวๆที่อยากจะรักษารูปร่างให้คงอยู่อย่างเดิมไปตลอดแต่ยังไม่อยากจะขาดความหวานในชีวิต ก็ให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานอาหารให้สามารถมีพื้นที่เหลือรับประทานของหวานได้ครับ

หากวันไหนอยากกินของหวานก็ให้ลดอย่างอื่น
หากรู้ตัวว่าอยากรับประทานของหวานหรือว่าอยากจะรับประทานอะไรที่มีแคลอรีสูงๆ ก็ให้ท่านรับประทานอาหารมื้อหลักให้น้อยลง กล่าวคือ ในวันๆหนึ่ง ร่างกายของเราจะต้องการพลังงานวันละ 1,200 แคลอรี เราจะรับประทานอะไรก็ได้ภายในวันหนึ่งๆแต่ก็ห้ามเกิน 1,200 แคลอรี ไม่เช่นนั้นจะทำให้เราอ้วน
พูดง่ายๆก็คือหากว่าท่านรับประทานของหวานแล้ว ก็ให้รับประทานสลัดในมื้อใหญ่เป็นการทดแทนนั่นเอง แต่อย่างไรก็ดี การรับประทานแต่ของหวานหรือขนมก็ไม่ดีต่อสุขภาพ เพราะจะทำให้เราได้รับสารอาหารไม่เพียงพอต่อร่างกาย

เลือกรับประทานของหวานไขมันต่ำ
ใช่ว่าตอนนี้จะไม่มีไอศกรีมไขมันต่ำออกมาขาย ซึ่งแม้ว่าจะเป็นไอศกรีม แต่ก็มีปริมาณไขมันและแคลอรีต่ำกว่าไอศกรีมธรรมดาทั่วๆไป และให้ความหวานอร่อยที่ไม่แตกต่างกันมากอีกด้วย นอกจากไอศกรีมแล้วก็ยังมีของหวานอื่นๆ ที่วางขายเป็นแบบไขมันต่ำ ซึ่งหากว่าท่านหันมารับประทานของหวานแบบนั้นก็ไม่ต้องกังวลเรื่องความอ้วนหรือไขมันอีกต่อไป แต่อย่าเผลอรับประทานมากเกินพอดี

เลือกใช้สารให้ความหวานแทนน้ำตาล
สำหรับสาวๆ ที่ชอบดื่มกาแฟหรือชายามเช้า แต่ไม่อยากจะอ้วนเพราะน้ำตาล เราก็มีวิธีดีๆมาฝากกัน นั่นก็คือ ให้เราเลือกซื้อสารให้ความหวานแทนน้ำตาล ซึ่งในปัจจุบันก็มีจำนวนมากซึ่งจะมีแคลอรีน้อย ทำให้ไม่อ้วน

รับประทานผลไม้หวานๆแทน
หากว่าเมื่อไหร่ก็ตามที่เราอยากจะรับประทานขนมหวานก็ให้เราลองหันมารับประทานผลไม้ที่มีรสหวานแทน เพราอย่างน้อยน้ำตาลในผลไม้ก็เป็นน้ำตาลโมเลกุลเดี่ยว นอกจากนี้ในผลไม้ยังมีคุณค่าทางอาหารมากกว่าขนมหวานหลายๆชนิดอีกด้วย ดังนั้น หากว่าท่านรู้สึกว่าร่างกายของท่านขาดน้ำตาลหรือว่าความหวานก็ให้รับประทานผลไม้เป็นการทดแทน

จิบชาอุ่นๆ สักแก้ว
วิธีการหนึ่งที่ช่วยทำให้เราหายอยากของหวานก็คือ ให้เราจิบชาอุ่นระหว่างวัน เวลาที่เราอยากจะรับประทานของหวาน ซึ่งการรับประทานชาก็จะช่วยทำให้เราหายความอยากลงไปได้ไม่มากก็น้อย

กินแต่พอดี
อันนี้เป็นการลดปริมาณการรับประทานของหวานเอา คือหากว่าเราอยากจะรับประทานของหวานก็ให้เรารับประทานเข้าไป แต่ให้แค่พอหายอยาก ไม่ได้ให้อิ่ม โดยอาจจะรับประทานไอศกรีมแค่ 1 ลูกแทนที่จะรับประทาน 3 ลูก หรืออาจจะรับประทานเค้กแค่ครึ่งชิ้นก็พอ เคล็ดลับในการรับประทานของหวานน้อยก็คือ ให้เราลองชวนเพื่อน พี่ หรือว่าคนในบ้านมาช่วยกันรับประทาน อย่างเช่นไอศกรีม 1 ถ้วย เคยรับประทานคนเดียว ก็ให้แบ่งกับเพื่อนคนละครึ่ง ก็จะช่วยลดปริมาณแคลอรีได้อย่างง่ายๆ แต่อย่าเผลอต่อถ้วยที่สองก็แล้วกัน

ลูกอมหรือหมากฝรั่ง 0 แคลอรีช่วยท่านได้
ในปัจจุบันนี้มีลูกอมหรือหมากฝรั่งแบบ 0 แคลอรีออกวางขาย ซึ่งก็ทำให้เราไม่ต้องเป็นกังวลเรื่องความหวานมากนัก หากว่าเราต้องการหรืออยากอะไรที่หวานๆ การรับประทานลูกอมหรือหมากฝรั่งดังกล่าวก็สามารถช่วยบรรเทาความอยากได้

ทำอย่างอื่นแทน
หากว่าเมื่อไหร่ที่เราอยากจะรับประทานของหวาน ก็ให้เราหาอะไรอย่างอื่นทำ เช่นเล่นเกม หรือว่าอ่านหนังสือ เราจะได้ลดความอยากรับประทานของหวานได้มากขึ้น เรียกว่าหันเหความสนใจไปทำอย่างอื่นแทน

หากว่าเราสามารถที่จะอดทนไม่รับประทานของหวานได้ประมาณ 2 สัปดาห์ ก็จะช่วยให้เราสามารถหมดความอยากที่จะรับประทานของหวาน ไม่ว่าจะเป็นอะไรได้ไม่ยากเลย

เคล็ดลับถัดไป

เคล็ดลับก่อนหน้า

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีแก้อาการปวดแสบร้อนเมื่อพริกเข้าตา

วิธีแก้ยางขนุนติดมือ

วิธีป้องกันและรักษาสิวบนแผ่นหลัง