10 ข้อผิดพลาดของการอดอาหารผิดวิธี

คนเราอาจจะคิดเพียงแค่ว่าการขจัดความอ้วนก็แค่ลดอาหารเท่านั้น ซึ่งความจริงแล้ว เป็นความคิดที่ไม่ถูกต้องเลยด้วยซ้ำซึ่งเรามาดูกันว่าข้อปฏิบัติ ที่ผิดพลาด 10 ข้อสำหรับการอดอาหารคือ

1 เลือกทานแต่อาหารที่ชอบ โดยไม่ระวัง จะทำให้นักอดอาหารทานอาหารประเภทอื่นๆต่อไปได้เรื่อยๆ

2 อดอาหารมากเกินไป หากมัวแต่เข้มงวดในการควบคุมแคลอรีในร่างกายมากเกินไป ก็จะยิ่งเป็นการกระตุ้นให้หิวและอยากอาหารมากขึ้น ซึ่งอาจจะเลวร้ายยิ่งกว่าเดิม เพราะเมื่อคุณกินจะมีปริมาณมากขึ้น

3 ไม่มีจุดยืนหรือเป้าหมายที่แน่ชัด หากอยากอดอาหารเพื่อลดความอ้วนก็ต้องตั้งเป้าหมายไว้ อย่างเช่น เขียนเอาไว้ในสมุดโน้ตว่า อยากลดเท่าใด อย่างไร แล้วทำความฝันให้เป็นจริง แต่ก็ต้องเป็นเป้าหมายที่เราสามารถทำได้ด้วย

4 ดื่มเครื่องดื่มที่ให้แคลอรีสูง อย่างการที่ดื่มไวน์แดงร่วมกับการรับประทานอาหารค่ำ การดื่มนม ไร้ไขมัน หรือน้ำผลไม้ ระหว่างวันก็ให้แคลอรีสูงเช่นกัน ซึ่งแคลอรีเหล่านี้จะส่งผลกระทบต่อความพยายามในการลดน้ำหนัก ดังนั้นผู้ลดน้ำหนักจึงควรดื่มน้ำเปล่าดีกว่า หรือหากอยากเปลี่ยนรสชาติ ก็ให้ผสมน้ำมะนาวลงไปด้วย

5 ไม่ยอมออกกำลังกาย ผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก จะต้องจำไว้ว่า สิ่งสำคัญในการลดน้ำหนักให้ได้ผล ต้องลดจำนวนแคลอรีให้ได้ ซึ่งหนีไม่พ้นการบริหารร่างกาย เพราะฉะนั้นในแต่ละวันก็ต้องมีการออกกำลังกายอย่างน้อย 20 นาที

6 ความเครียดนับว่าเป็นอุปสรรคสำคัญของการลดน้ำหนักเพราะว่าบางคนลดไม่ได้ ตามเป้าหมายก็ท้อแท้และเครียดจัด อาจกลับมาทานอาหารมากขึ้น และเป็นวัฎจักรต่อเนื่องไป

7 ให้รางวัลกับตัวเองด้วยอาหาร บางคนลืมตัวไปว่ากำลังอดอาหาร พอเห็นว่าลดน้ำหนักใช้ได้ผล ก็เริ่มทานอาหารมากขึ้น

8 การเปลี่ยนแปลงตัวเองมากเกินไป

9 หัดคิดใหม่ โดยให้คิดอยู่เสมอว่า การลดน้ำหนักก็เพื่อทำให้สุขภาพดี ทำให้เราอยากเปลี่ยนแปลงตัวเองมากขึ้น ให้คิดถึงสุขภาพของตัวเองอยู่เสมอ

10 อย่าทำตัวแบบเดิม ให้ลองเปลี่ยนอาหารการกิน การทำกิจกรรมและการดำเนินชีวิตประจำวันดูบ้าง ก็จะสามารถรักษาทั้งรูปร่างและสุขภาพของตัวเองได้

เคล็ดลับถัดไป
เคล็ดลับก่อนหน้า

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีแก้อาการปวดแสบร้อนเมื่อพริกเข้าตา

วิธีแก้ยางขนุนติดมือ

วิธีป้องกันและรักษาสิวบนแผ่นหลัง