สูตรทำน้ำส้มสายชูหมัก

ในปัจจุบัน โดยทั่วไปก็จะมีเพียงน้ำส้มสายชูกลั่น เป็นน้ำใสๆสีขาวและมีไม่กี่ยี่ห้อที่เป็นที่ยอมรับ แต่ในต่างประเทศมีน้ำส้มสายชูมากมายหลายชนิดและมีหลายสีแล้วยังทำจากวัตถุดิบหลายอย่าง สูตรในการทำน้ำส้มสายชูในต่างประเทศเขาจะเก็บเป็นความลับของตระกูลเลยทีเดียว

บางคนก็ใช้วัตถุดิบชนิดเดียวกันแต่ได้น้ำส้มสายชูที่ต่างกันทั้งสี กลิ่น รส บางครอบครัวทำเป็นอุตสาหกรรมเล็กๆในครัวเรือนแต่มียอดการสั่งซื้อไม่น้อยเลย บางคนก็ทำเป็นอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ส่งออกกันเป็นเรื่องเป็นราวนั้นก็เพราะความแปลกใหม่ของน้ำส้มสายชู

ที่จะกล่าวถึงต่อไปนี้เป็นสูตรการทำน้ำส้มสายชู แบบไทยๆซึ่งเป็นภูมิปัญญาชาวบ้านของคนสมัยก่อน หากอยากนำไปดัดแปลงหรือลองทำดูก็ได้เป็นการแปรรูป พืชผักผลไม้ให้เป็นประโยชน์เป็นการเพิ่มมูลค่า
การทำน้ำส้มสายชูนั้น สามารถทำได้จากวัตถุดิบหลายอย่าง เช่น ข้าว องุ่น แอปเปิ้ล ผลไม้รวม มะพร้าว ปาล์ม ลูกเกด น้ำผึ้ง น้ำอ้อย น้ำสัปปะรด

นอกจากนี้ยังสามารถใช้วัตถุดิบอื่นๆได้อีกนอกเหนือจากที่กล่าวด้านบน มาดูวิธีทำน้ำส้มสายชูหมักดังต่อไปนี้ครับ

น้ำส้มสายชูจากน้ำอ้อย
ส่วนผสม
น้ำอ้อย 1 ส่วน
น้ำเปล่า 8 ส่วน
ลูกแป้งข้าวหมาก ½ ลูก

วิธีทำ
1 ให้นำน้ำอ้อยมาผสมรวมกันกับน้ำเปล่า คนให้เข้ากัน และให้ใส่ภาชนะที่สะอาด เช่น ขวดโหลแก้ว
2 จากนั้นเติมลูกแป้งข้าวหมากบดละเอียดลงไป
3 ปิดปากโหลให้สนิท (ไม่ควรใช้ที่ปิดที่เป็นโลหะ) เก็บขวดโหลไว้ในที่อุ่น ทิ้งไว้ประมาณ 15 วัน ก็จะได้น้ำส้มสายชู ที่มีกลิ่นหอมของน้ำอ้อย แต่ยังกินไม่ได้ ต้องนำมากรองโดยใช้ผ้าขาวก่อน แต่บางท่านก็เอามาต้มก่อนแล้วทิ้งไว้ให้ตะกอนนอนก้น แล้วก็ใช้ผ้าขาวบางกรองจะได้น้ำส้มสายชูที่ใสสะอาด เป็นภูมิปัญญาของคนสมัยก่อน

เคล็ดลับถัดไป
เคล็ดลับก่อนหน้า

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีแก้อาการปวดแสบร้อนเมื่อพริกเข้าตา

วิธีแก้ยางขนุนติดมือ

วิธีป้องกันและรักษาสิวบนแผ่นหลัง