สูตรทำมะม่วงกวน

มะม่วงกวนเป็นการถนอมอาหารอย่างหนึ่งที่มีมาแต่โบราณเมื่อครั้งก่อนนั้นทำมะม่วงกวนจากมะม่วงที่สุกแล้วกินไม่ทัน หรือมะม่วงที่หล่นปากตะกร้อ กวนเก็บไว้ให้ลูกหลานกินยามมะม่วงหมดผลแล้ว
แต่ในปัจจุบันนี้การทำมะม่วงกวนเป็นอุตสาหกรรมในครัวเรือนที่นับว่ามีความสำคัญและสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านที่ว่างจากงานประจำหันมาทำมะม่วงกวนส่งออกขาย บางรายก็ส่งไปขายถึงต่างประเทศนับว่าเป็นการสร้างรายได้ที่ดีทีเดียว

ส่วนผสม
มะม่วงชนิดต่างๆ น้ำตาลทราย น้ำตาลทรายกรวด สารส้ม เกลือป่น น้ำเปล่า

วิธีทำ
1 เริ่มตั้งแต่นำมะม่วงแก้วที่สุกพอเหลืองๆปอกเปลือกแล้วแช่ลงในน้ำสารส้มที่เตรียมไว้ประมาณ 3-5 นาที
2 ตักมะม่วงขึ้นมาจากน้ำพร้อมที่จะสับ วิธีการสับก็สำคัญเช่นกันเพราะจะต้องสับให้เส้นสวยไม่ให้เล็กหรือใหญ่เกินไป เมื่อสับเสร็จพอ 1 กระทะ นำลงใส่กระทะพร้อมน้ำตาลทราย น้ำตาลทรายกรวดใส่น้ำไม่มากนักกวนไปเรื่อยๆใช้เวลากวนประมาณ 1-2 ชั่วโมง
3 ระหว่างกวนได้สักครึ่งชั่วโมงนำสารส้มใส่ลงไปประมาณก้อนเท่านิ้วหัวแม่มือ ใส่สารส้มเพื่อจะทำให้มะม่วงกวนสวยใส
4 อีกประการหนึ่งคือมะม่วงที่ใช้ควรจะเป็นมะม่วงแก้ว และถ้าสุกเกินไปมะม่วงกวนที่ออกมาจะมีสีคล้ำไม่สวย เมื่อกวนเสร็จตักออกใส่ภาชนะที่ทนความร้อน แล้วตากในเช้าวันรุ่งขึ้น

การตากมะม่วงกวน
สำหรับการตากมะม่วงนั้นใช้ตากบนแผ่นพลาสติกไสที่วางบนแผงไม้ วิธีการตากนั้นใช้ช้อนกินข้าวนี่แหละตักไม่ให้เต็มช้อนนักใช้สลัดเป็นจังหวะเป็นแถว ตากอย่างนี้หนึ่งแดดเต็ม แล้วเก็บเข้าร่มโดยมีที่เก็บทำเป็นชั้นๆไว้ พอรุ่งเช้าก่อนจะคว่ำพลาสติกเพื่อลอกมะม่วงออกตาก นำฟองน้ำที่สะอาดเช็ดฝุ่นละอองเล็กน้อยแล้วคว่ำลงกับแผงไม้แล้วลอกพลาสติกออก แล้วตากอีกหนึ่งแดดจึงเก็บ การเก็บจะต้องเก็บไว้ในที่ร่มก่อนรอให้เย็นแล้วจึงเก็บใส่ถุง ชั่งน้ำหนักที่ต้องการ เช่น หนึ่งกิโลกรัม หรือ ห้ากิโลกรัม แล้วนำไปจำหน่ายจ่ายแจกได้

การทำมะม่วงกวนนั้นนับว่าเป็นภูมิปัญญาที่ทำตกทอดกันมาเป็นเวลานานและยังเป็นการสร้างรายได้ให้กับครอบครัวได้ดีอีกด้วย และจัดเป็นอุตสาหกรรมในครัวเรือนได้อย่างดีทีเดียว

เคล็ดลับถัดไป
เคล็ดลับก่อนหน้

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีแก้อาการปวดแสบร้อนเมื่อพริกเข้าตา

วิธีแก้ยางขนุนติดมือ

วิธีป้องกันและรักษาสิวบนแผ่นหลัง