สูตรทำปลาส้มฟัก

ปลาส้มฟัก เป็นอาหารที่แปรรูปมาจากเนื้อปลา โดยนำเนื้อปลามาบดกับส่วนผสมอื่นๆ ซึ่งสามารถทำเก็บไว้รับประทานได้หลายวันมีรสชาติเปรี้ยว เป็นการช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับเนื้อปลา อีกทั้งยังเป็นอาหารที่ให้ประโยชน์ต่อร่างกาย มีโปรตีนสูงจากเนื้อปลา จะทำไว้รับประทานเอง หรือทำขายให้กับครอบครัวก็ได้

ส่วนผสมในการทำปลาส้มฟัก
เนื้อปลาบด 1 กิโลกรัม เกลือป่น 30 กรัม
กระเทียม ½ ถ้วย ข้าวสวย ½ ถ้วย
น้ำแข็งพอประมาณ

ขั้นตอนการทำปลาส้มฟัก
นำเนื้อปลามาบดให้ละเอียดนำมานวด เติมน้ำแข็งลงไปเล็กน้อยเพื่อช่วยลดอุณหภูมิให้กับเนื้อปลา และเพื่อช่วยเพิ่มความเหนียว นวดจนน้ำแข็งละลาย
เติมเกลือป่นทีละน้อย นวดให้เข้ากัน ใส่ข้าวสวย นวดจนเข้ากันและนำมาห่อบรรจุในถุงพลาสติก

การบรรจุปลาส้มฟัก
1 การห่อใส่ถุงพลาสติกแบบตุ้ม ตักปลาส้มฟักใส่ลงในถุงพลาสติกห่อให้เป็นลูกตุ้ม แล้วใช้ไม้หรือเข็มจิ้มที่ปลายตุ้มเพื่อไล่ลม และอากาศออก จากนั้นนำถุงพลาสติกมาห่อซ้อนอีกครั้งหนึ่งแล้วมัดด้วยยาง
2 การห่อแบบเป็นท่อน ตักปลาส้มฟักใส่ถุงพลาสติก จัดให้เป็นท่อนๆสี่เหลี่ยมผืนผ้า เจาะด้วยไม้ หรือเข็มเพื่อไล่ลม ไล่อากาศที่มุมทั้งสองด้าน แล้วนำถุงพลาสติกมาห่อซ้อนอีกครั้ง และมัดยางให้เป็นท่อนๆที่หัวท้าย
เก็บปลาส้มฟักที่ทำการบรรจุเรียบร้อยแล้วประมาณ 3-4วัน เพื่อให้เกิดรสเปรี้ยว แล้วนำมาทอด ย่าง หรือนึ่งให้สุก รับประทานกับผักสด พริกขี้หนู เพื่อช่วยเพิ่มรสชาติ

การจัดจำหน่าย
ปลาส้มฟัก เป็นอาหารจากเนื้อปลาที่สามารถทำได้ง่ายๆ การลงทุนก็ไม่สูง และเป็นการช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับเนื้อปลา สามารถเก็บรับประทานได้นานวัน รับประทานเป็นอาหารว่าง หรือรับประทานกับข้าวสวยก็ได้ สามารถส่งขายได้ทุกพื้นที่ราคาไม่แพง ขายง่าย มีลูกค้าให้ความสนใจมาก

เคล็ดลับ

การทำปลาส้มฟักให้มีรสชาติอร่อย เนื้อปลาส้มฟักต้องเหนียว วิธีที่จะทำให้เนื้อปลาส้มฟักเหนียวให้ใช้น้ำแข็งใส่ลงไปเวลาที่นวดเนื้อปลา

เคล็ดลับถัดไป
เคล็ดลับก่อนหน้า

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีแก้อาการปวดแสบร้อนเมื่อพริกเข้าตา

วิธีแก้ยางขนุนติดมือ

วิธีป้องกันและรักษาสิวบนแผ่นหลัง