วิธีทำขิงอ่อนแช่อิ่มแห้ง

ส่วนผสม
ขิงอ่อนสด ½ กิโลกรัม
น้ำตาลทรายขาว 1 ถ้วย
น้ำตาลทรายแดง 1 ถ้วย
น้ำเปล่า 2 ถ้วย
น้ำปูนใส 2 ถ้วย

วิธีทำ
นำขิงมาล้างแล้วปอกเปลือก เสร็จแล้วหั่นสวยงามตามใจชอบ ให้หนาประมาณ 1 เซนติเมตร สำหรับขิงที่นำมาทำให้ใช้ขิงอ่อนเพราะว่าจะนิ่มและรสชาติไม่เผ็ดมากเกินไป ขั้นตอนต่อไปให้เอาเกลือละลายในน้ำปูนใส นำขิงลงแช่ให้น้ำท่วมเป็นเวลา 1 คืน รุ่งขึ้นให้นำขิงไปล้างน้ำ

ให้เตรียมน้ำเชื่อมโดยใช้น้ำสะอาดผสมน้ำตาลทรายแดง น้ำตาลทรายขาว ต้มให้น้ำและน้ำตาลผสานเป็นเนื้อเดียวกันจนเดือดแล้วทิ้งไว้ให้เย็น ถ้ามีเศษสิ่งสกปรกให้กรองน้ำตาลด้วยผ้าขาวบาง นำขิงใส่ขวดโหลแก้ว รินน้ำเชื่อมลงไปให้ท่วม ปิดฝาให้สนิท ทิ้งไว้สัก 1 วัน


รินน้ำเชื่อมออกมาต้มให้เดือดเพื่อฆ่าเชื้อโรคที่มีติดค้างอยู่ในขิงหรือขวดโหล เสร็จแล้วปล่อยให้น้ำเชื่อมเย็นลงแล้วเทกลับใส่ขวดโหลเหมือนเดิม แล้วปิดฝาให้สนิท วันต่อมารินน้ำเชื่อมไปต้มแบบเดิม ถ้าน้ำงวดก็เติมน้ำและน้ำตาลในอัตราส่วนที่เข้มข้นกว่าเดิม ต้มให้เดือด ทิ้งไว้ให้เย็น แล้วรินกลับเข้าขวดโหลดังเดิม ให้ทำอย่างนี้ทุกวันไปจนครบ 5 วัน จะทำให้ขิงอิ่มน้ำตาลมีความใสและมันวาว ให้นำขิงและน้ำเชื่อมนั้นลงไปเคี่ยวไฟอ่อนในกระทะทองเหลือง ให้น้ำตาลค่อยๆ แทรกซึมแทนที่น้ำในขิงไปทั่วทุกอณู แล้วเชื่อมจนน้ำตาลงวดจนมองเห็นเกล็ดเกาะอยู่ตามผิวจึงยกกระทะลง เอาขิงไปผึ่งแดดจนแห้งดีแล้วเก็บใส่ขวดโหลปิดฝา จะสามารถเก็บไว้ได้นานหลายเดือน และสามารถนำมารับประทานเป็นของว่างหรือกินกับน้ำชา เครื่องดื่มสมุนไพรหรือน้ำเต้าฮวยก็ได้ช่วยขับลมในลำไส้ได้เป็นอย่างดี

เคล็ดลับถัดไป

เคล็ดลับก่อนหน้า

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีแก้อาการปวดแสบร้อนเมื่อพริกเข้าตา

วิธีป้องกันและรักษาสิวบนแผ่นหลัง

วิธีแก้ยางขนุนติดมือ