การทำกระเทียมดอง

กระเทียมนอกจากใช้เป็นส่วนประกอบในการปรุงอาหารได้หลากหลายแล้วยังถือว่าเป็นพืชสมุนไพรที่มีประโยชน์มากมายอีกด้วย กระเทียมมีลำต้นอยู่ใต้ดินซึ่งเรียกว่าหัวที่ประกอบด้วยกลีบย่อยๆติดกันหลายๆกลีบ มีเปลือกหุ้มสีขาว สีเทา บางทีก็สีนำตาลส่วนเนื้อในสีเหลืองอ่อนๆ กระเทียมจะมีกลิ่นฉุนจัดและมีรสชาติที่เผ็ดร้อนแสบลิ้นสามารถทำให้น้ำตาไหลได้

กระเทียมมีสรรพคุณมากมายนอกจากใช้ประกอบอาหารดังที่กล่าวไปแล้วสามารถนำไปทำยาสมุนไพรโดยผสมกับสมุนไพรอื่นๆได้อีกด้วย เช่น ผสมกับขิงใช้แก้เสมหะ แก้ลม ฟกช้ำ แก้ท้องอืด กระจายโลหิต หากนำไปผสมกับยา สามารถรักษาโรคมะเร็งเพลิง มะเร็งคุด แก้จุกเสียด และรักษาโรคลมบ้าหมู และเมื่อนำไปผสมกับน้ำนมหรือกะทิสดใช้กินขับพยาธิเส้นด้าย

เนื่องจากการรับประทานกระเทียมสดๆนั้นผู้รับประทานลำบากในการรับประทานแต่ถ้านำมาดองก่อนจะช่วยให้รับประทานได้ง่ายขึ้น และหากรับประทานกระเทียมในปริมาณ 2 – 3 หัวต่อวันโดยรับประทานวันละครั้งจะช่วยเหลือผู้ป่วยทีมีคอเลสเตอรอลในเส้นเลือดได้

ท่านสามารถทำกระเทียมดองรับประทานได้เองหรือหากมีกระเทียมเยอะก็ยังสามารถทำเป็นธุรกิจเพื่อนำไปจำหน่ายได้สบายเลยครับ

ส่วนผสมการทำกระเทียมดอง
กระเทียมสด 12 กิโลกรัม
น้ำต้มสุก 10 กิโลกรัม
เกลือ 1 กิโลกรัม
น้ำส้มสายชู 1 กิโลกรัม
น้ำตาล 3 กิโลกรัม

ขั้นตอนการดอง
นำส่วนผสมทั้งหมด(ยกเว้นกระเทียมสด)ใส่หม้อยกขึ้นต้มบนเตาใช้ไม้คนให้เครื่องปรุงละลายในน้ำปรุงรสแล้วยกลงจากเตา พักทิ้งไว้ให้เย็น เสร็จแล้วให้นำกระเทียมสดที่จะดองตัดรากปอกเปลือกล้างทำความสะอาดและตัดกระเทียมให้พอเหมาะตามขนาดของขวดที่จะนำเข้าบรรจุหลังจากดองเสร็จแล้ว ให้นำกระเทียมที่ตัดแต่งเรียบร้อยแล้วใส่ไหจนเกือบเต็มแล้วใส่น้ำปรุงก่อนหน้าที่เตรียมไว้ลงไปให้เต็มและปิดฝาให้สนิทด้วยพลาสติกให้ใช้ยางหรือเชือกมัดให้แน่นเพื่อป้องกันแมลงแสะสัตว์ต่างๆเข้าไป เสร็จแล้วให้เก็บไว้ในโรงเรือนที่อากาศถ่ายเทได้สะดวกและให้ดองไว้ประมาณ 2 – 3 เดือนจึงเปิดฝานำมารับประทานหรือนำมาบรรจุใส่ขวด ใส่ถุงออกจำหน่ายได้

การดองกระเทียมสูตรนี้ใช้ได้กับกระเทียมทุกชนิด โดยเฉพาะกระเทียมโทนเหมาะอย่างยิ่ง




เคล็ดลับถัดไป
เคล็ดลับก่อนหน้า

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีแก้อาการปวดแสบร้อนเมื่อพริกเข้าตา

วิธีแก้ยางขนุนติดมือ

วิธีป้องกันและรักษาสิวบนแผ่นหลัง