วิธีป้องกันและบำบัดอาการปวดหัวทั่วไป

ก่อนอื่นต้องรู้ก่อนว่าอาการปวดหัวที่เป็นอยู่เป็นอาการปวดหัวธรรมดาทั่วไปซึ่งเกิดขึ้นได้ง่ายมาก เช่น จากการนอนพักผ่อนไม่เพียงพอบ้าง  จากความเครียดบ้าง หรือปวดหัวเพราะอาการของโรคที่ร้ายแรง ซึ่งพอจะรู้ได้ตามลักษณะของการปวดดังต่อไปนี้

1 หากท่านรู้สึกปวดหัวแปล๊บๆ ช่วงสั้นๆโดยปวดกระจายไปทั้งศีรษะ คล้ายถูกไฟช็อตหรือเหมือนถูกอะไรมาแทงหรือคล้ายถูกน้ำแข็งทาบ อาการปวดแบบนี้ไม่ได้เกิดจากโรคร้ายแรงเพราะเป็นอาการปวดหัวโดยปกติธรรมดาทั่วไป

2 หากท่านรู้สึกปวดหัวอย่างรุนแรงจนไม่สามารถทำงานหรือทำอะไรได้เลย อาการปวดแบบนี้ที่พบมากที่สุดมีสาเหตุมาจากโรคไมเกรน และเยื่อหุ้มสมองอักเสบหรือเลือดออกใต้ชั้นเยื่อหุ้มสมอง

3 หากท่านเริ่มรู้สึกปวดหัวและค่อยๆปวดมากขึ้นเรื่อยๆจนปวดมากขึ้นทุกทีอันนี้ก็เป็นอาการปวดไมเกรนซึ่งบางทีอาจปวดทั้งวันหรือเป็นอาทิตย์เลยก็มี

เมื่อรู้แล้วว่าอาการปวดเป็นแบบไหนและมีสาเหตุมาจากอะไรก็ทำให้ง่ายขึ้นในการบำบัดรักษาและทำให้คลายความกังวลไปได้ส่วนหนึ่ง เพราะหากเป็นการปวดหัวที่ไม่ได้มีสาเหตุมาจากโรคร้ายก็สามารถบำบัดรักษาด้วยตัวเองได้โดยไม่ต้องพึ่งยาหรือไปหาหมอให้สิ้นเปลืองเงินทอง แต่หากเป็นอาการปวดของโรคที่รุนแรงดังกล่าวไว้ข้างต้นก็ควรไปพบแพทย์ทันทีดีที่สุดอย่าปล่อยทิ้งไว้นานเพราะจะกลายเป็นปวดเรื้อรังรักษายาก

วิธีบำบัดอาการปวดหัวจากสาเหตุทั่วไป
การปวดหัวจากสาเหตุทั่วไปอาจเกิดจากการพักผ่อนไม่เพียงพอ นอนดึก เครียด ออกกำลังกายนานเกินไป ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รับประทานอาหารไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ซึ่งจะมีอาการเช่นปวดหัวแปล๊บๆเป็นพักๆ  หรือปวดตุบๆ ที่ขมับระหว่างคิ้วท้ายทอย เป็นต้น

เคล็ดลับแก้อาการปวดหัวจากสาเหตุทั่วไป
1 ให้รับประทานอาหารที่มีวิตามินบีสูง เช่น กะหล่ำปลี ผักโขม ข้าวซ้อมมือ และธัญพืชต่างๆ

2 รับประทานอาหารที่มีส่วนผสมของพืชสมุนไพรรสอุ่น เช่น ขิง ต้นหอม ใบสะระแหน่ บวบ ตะไคร้ ใบกระเพราะและใบโหระพาพืชสมุนไพรเหล่านี้สามารถช่วยบรรเทาอาการปวดหัวได้

3 งดดื่มกาแฟและเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน

4 หากดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มาแล้วปวดหัวให้ดื่มน้ำมากๆก่อนจะนอน เมื่อตื่นนอนหากยังไม่หายปวดให้ดื่มน้ำผลไม้เยอะๆเพราะน้ำตาลในน้ำผลไม้จะช่วยให้หายปวดหัวได้ แต่ทางที่ดีที่สุดให้งดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เสียดีกว่า

5 ถ้าปวดหัวมากๆให้หาผ้าเย็น หรือถุงน้ำแข็งวางบนหน้าผากและให้แช่เท้าในน้ำอุ่นไปพร้อมๆกัน โดยค่อยๆเพิ่มความร้อนขึ้นทีละนิด ให้ทำแบบนี้สักประมาณ 15-20 นาทีก็สามารถบรรเทาอาการปวดหัวได้

6 หากรู้สึกมึนปวดศีรษะเหมือนถูกบีบ ส่วนมากมักเกิดจากความเครียดให้นวดบริเวณขมับและต้นคอ โดยใช้น้ำมันหอมกลิ่นลาเวนเดอร์ในการนวดด้วยจะดีมาก ทำให้รู้สึกผ่อนคลายและหายเร็วยิ่งขึ้น

7 อย่านั่งทำงานติดต่อกันเป็นเวลานานเกินไปโดยไม่หยุดพักเลยจะเกิดความเครียดได้ง่ายจนอาการปวดหัวตามมา ให้หยุดพักเป็นระยะๆหันความสนใจไปยังสิ่งอื่นบ้าง เช่นลุกไปเข้าห้องน้ำหรือลุกขึ้นไปเดินสักสี่ห้านาทีจนร่างกายหลั่งสารเอนโดรฟินหรือสารแห่งความสุขออกมาช่วยให้หายปวดหัวได้

8 ฟังบทสวดทางศาสนา หรือเสียงธรรมชาติ เช่นเสียงเกลียวคลื่น นกร้องเพื่อทำให้จิตใจเย็นสบายและสงบขึ้น

เคล็ดลับถัดไป

เคล็ดลับก่อนหน้า

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีแก้อาการปวดแสบร้อนเมื่อพริกเข้าตา

วิธีแก้ยางขนุนติดมือ

วิธีป้องกันและรักษาสิวบนแผ่นหลัง