วิธีป้องกันและรักษาระบบดูดซึมในร่างกายเสีย

ระบบดูดซึมในร่างกายคือการที่ลำไส้เล็กย่อยและดูดซึมสารอาหารที่มีประโยชน์ที่เรารับประทานเข้าไปเพื่อนำไปหล่อเลี้ยงร่างกายให้มีพละกำลังเนื้อหนังมังสาเพื่อทำงานและมีชีวิตอยู่ได้ แต่ถ้าระบบดูดซึมเสียลำไส้เล็กก็ไม่สามารถที่จะดูดซึมสารอาหารที่มีประโยชน์ไปสร้างเม็ดเลือดเพื่อหล่อเลี้ยงร่างกายดังกล่าวได้

สาเหตุของระบบดูดซึมเสีย
คนที่ระบบดูดซึมไม่ดีมีสาเหตุมาจากการกินอาหารผัดน้ำมันหรืออาหารทอดน้ำมันเป็นประจำโดยเฉพาะอย่างยิ่งน้ำมันปาล์ม เพราะเมื่อกินอาหารที่ ผัด ทอด โดยใช้น้ำมันเป็นประจำ น้ำมันจะเข้าไปโดนอุณหภูมิ 37 องศาของร่างกายตลอดเวลาจนทำให้น้ำมันเหนียวเป็นกาวยืดเกาะหรือยึดติดตามผนังลำไส้ เมื่อเกาะติดเป็นเวลานานเข้าก็จะหนาตัวขึ้นจนไปขวางระบบดูดซึมส่งผลให้ระบบดูดซึมเสียไปในที่สุด เมื่อรับประทานอาหาร  วิตามิน หรือยาเข้าไปก็จะไม่ถูกดูดซึมไปใช้งานเนื่องจากไม่สามารถผ่านชั้นไขมันที่เกาะติดผนังลำไส้ไปได้หรือผ่านไปได้ยาก เมื่อไม่สามารถดูดซึมได้ พวกสารอาหารและโปรตีนก็จะถูกส่งไปให้ไตขับทิ้ง ทำให้ไตต้องทำงานหนักอีกจึงทำให้เกิดการเจ็บป่วยและโรคต่างๆตามมามากมาย ดังนั้นถ้าไม่อยากให้ระบบดูดซึมเสียก็ให้หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารผัดน้ำมันหรืออาหารประเภททอดน้ำมันบ่อยๆ แต่ก็อย่างว่าในชีวิตจริงทำได้ยากมาก หากหลีกเลี่ยงที่จะรับประทานอาหารผัดน้ำมันหรือทอดน้ำมันไม่ได้ก็จำเป็นที่จะต้องล้างลำไส้เพื่อให้ระบบดูดซึมทำงานได้ดีขึ้น

วิธีล้างระบบดูดซึม
วิธีล้างระบบดูดซึมทำได้หลายวิธีหรือมีหลายสูตรดังต่อไปนี้
1 มะละกอดิบต้มน้ำชงชา หรือชามะละกอ วิธีทำง่ายๆ ก็คือให้นำมะละกอดิบมาปอกเปลือกแล้วหั่นเป็นชิ้นใหญ่ๆแบบฟักเชื่อมใส่หม้อเติมน้ำต้มจนเดือดแล้วยกลง รินเอาแต่น้ำมาชงกับชา ใช้ชาจีนหรือชาเขียวใบหม่อนก็ได้แต่อย่าแช่ชาเกินห้านาทีแล้วกรองชาออกนำมาดื่มเป็นประจำทุกวันได้ยิ่งดีเพราะบางคนกินอาหารผัดน้ำมันบ่อยๆหรือกินมาหลายปี ชามะละกอช่วยล้างไขมันที่เกาะลำไส้ได้ดี

2 โยเกิร์ตผสมนมสด น้ำผึ้ง และมะนาว วิธีทำง่ายๆ ให้เทนมสดหนึ่งกล่องใส่แก้ว เติมโยเกิร์ตรสธรรมชาติลงไปครึ่งถ้วยโยเกิร์ต เสร็จแล้วให้เติมน้ำผึ้ง และมะนาวตามลงไปชิมรสชาติตามต้องการ แล้วพักไว้สักครู่ เพื่อให้จุลินทรีย์ขยายตัวและกินความหวานของน้ำผึ้งและช่วยย่อยไขมันที่อยู่ในนมก่อน แล้วค่อยดื่ม สูตรนี้ก็ล้างลำไส้เล็กได้ดีเช่นกันโดยเฉพาะถ้าดื่มเวลา 13.00-15.00 . จะได้ผลดีมาก เพราะเป็นเวลาลำไส้เล็กทำงาน

3 นำ รากหญ้าคา เก๋ากี๊ เก๊กฮวย ดอกมะลิ ดอกกุหลาบ ตะไคร้หอมมาต้มรวมกันกินแต่น้ำเป็นสูตรล้างลำไส้ได้ดีที่สุดเช่นเดียวกัน

4 หรือนำบอระเพ็ดยาวประมาณหนึ่งคืบหรือประมาณ 15 เซนติเมตร เติมน้ำสองแก้วแล้วต้มกรองน้ำมาดื่มก็ช่วยล้างลำไส้ได้เช่นกัน
บทความถัดไป
บทความก่อนหน้า


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีแก้อาการปวดแสบร้อนเมื่อพริกเข้าตา

วิธีแก้ยางขนุนติดมือ

วิธีป้องกันและรักษาสิวบนแผ่นหลัง