ทำอย่างไรให้ชีวิตมีความสุข

ในปัจจุบันนี้ดูเหมือนว่าผู้คนส่วนใหญ่จะรู้สึกมีความทุกข์มากกว่ามีความสุข เพราะอะไรถึงเป็นอย่างนี้ ข้าวของแพงขึ้น รายได้ไม่พอรายจ่าย โดนเจ้านายต่อว่า ครอบครัวแตกแยก แฟนบอกเลิก หรือเหตุผลอื่นๆอีกมากมายที่ทำให้ท่านรู้สึกกลัดกลุ้มและกังวลใจอยู่บ่อยๆ เพราะเหตุผลต่างๆเหล่านั้นจริงหรือที่ทำให้คนเรามีทุกข์มากกว่าสุข ท่านหลงลืมอะไรไปหรือเปล่าในชีวิตลองดูวิธีต่างๆต่อไปนี้อาจเพิ่มความสุขในชีวิตให้ท่านได้บ้างไม่มากก็น้อยครับ

วิธีทำให้ชีวิตรู้สึกมีความสุขมากกว่าทุกข์
1 มองหาเรื่องใหม่ๆที่ชอบและอยากทำโดยไม่ก่อให้เกิดโทษและอันตรายใดๆ
บางทีการที่เราต้องใช้ชีวิตในแต่ละวันไปกับรูปแบบเดิมๆการทำงานเดิมๆความคิดเดิมๆอาจทำให้เราเบื่อหน่ายและรู้สึกเป็นทุกข์ไม่รื่นเริงสนุกสนานเหมือนอย่างเคย แต่หากลองหาสิ่งใหม่ๆหรืองานอดิเรกที่ท่านอยากทำมาทำบ้างที่ต่างไปจากงานเดิมๆซึ่งทำอยู่เช่นหากเป็นผู้หญิงก็ลองไปเรียนเรื่องเย็บปักถักร้อยในวันหยุด หากเป็นผู้ชายก็ไปเรียนวาดภาพ หรือไปเข้าคอร์สออกกำลังกายในวันหยุด อาจไปตามสวนสาธารณะก็ได้ที่อยู่ใกล้บ้านเดี๋ยวนี้ตามสวนสาธารนะต่างๆเขาจะมีโรงยิมกลางแจ้งหรือฟิตเนสให้เล่นฟรีด้วยอันนี้ได้ทั้งผู้หญิงผู้ชาย และอื่นๆอีกมากมายครับที่ให้ท่านเลือกทำตามที่ท่านชอบและถนัดลองนึกดู

2 ท่องเที่ยวบ้าง
บางทีทำงานมานานๆก็เหนื่อยเบื่อเซ็งทำให้ชีวิตเหมือนขาดอะไรไปสักอย่างสองอย่างหรืออาจหลายอย่างก็ได้สำหรับใครหลายคนไม่มีใครรู้ได้นอกจากตัวท่านเอง ฉะนั้นหากได้ไปเที่ยวเปลี่ยนบรรยากาศบ้างอาจทำให้ชีวิตรู้สึกสดชื่นขึ้นเยอะทีเดียว ส่วนสถานที่ท่องเที่ยวที่จะไปอันนี้ขึ้นอยู่กับความสะดวกและปัจจัยของแต่ละคน ไม่จำเป็นว่าต้องไปเมืองนอกหรือสถานที่ยอดฮิตที่คนไปเที่ยวกันแต่อาจไปตามสถานที่ใกล้ๆได้บรรยากาศ สะดวกเรื่องการเดินทางไปกลับหรือค้างสักคืนหากท่านหยุดงานได้ไม่กี่วันเช่นวันเสาร์อาทิตย์ หรือบางทีบวกวันนักขัตฤกษ์เข้าไปด้วยก็ยิ่งสะดวกใหญ่ สำหรับท่านที่ได้หยุดยาวหลายวันอย่างอาจารย์หรือครูช่วงปิดเทอมก็อาจไปเที่ยวที่ไกลๆที่ท่านอยากไปมานานก็ได้ พาคู่รัก ครอบครัวของท่านไปพักผ่อนเปลี่ยนบรรยากาศอาจค้างคืนสักคืนสองคืนก็ให้ความสุขได้อีกแบบทำให้รู้สึกสดชื่นพร้อมกับมาทำงานอีกครั้ง

3 เลี่ยงอารมณ์โกรธ
พยายามทำจิตใจให้ผ่องใสและเป็นมิตรกับทุกคนอย่าไม่ชอบใครบางคนหรือโกรธใครบางคนตามคนอื่นที่อยู่ในกลุ่มคุณ เพราะไม่ว่าเขาจะดีหรือไม่ดีมันก็เรื่องของเขาตราบใดที่เขาไม่ได้มาระรานเราปล่อยให้กฎเกณฑ์ทางสังคมที่มีอยู่ตัดสินเขาเอง หากมีใครมาทำให้เราโกรธไม่ว่าเพราะเรื่องอะไรก็ตามอย่าโต้ตอบด้วยอารมณ์แต่ให้พูดจาตกลงหรืออธิบายกันด้วยเหตุผล หากคู่สนทนาไม่ฟังเหตุผลก็ยุติการสนทนาเสียปล่อยให้เป็นหน้าที่ของกฎหมายบ้านเมืองจัดการไปตามที่ควรจะเป็นอย่าไปพูดจะทะเลาะด้วยกับคนแบบนั้นเสียเวลาเปล่าๆและทำให้จิตใจเรามัวหมองด้วย

4 มองโลกแง่บวก
ให้มองโลกในแง่บวกแต่ต้องตั้งอยู่บนฐานของความมีเหตุผล อย่าคิดว่าโลกนี้มีแต่เรื่องแย่มีแต่ความทุกข์หากเจอปัญหาก็ค่อยๆหาทางแก้ให้คิดว่าปัญหามาบ้างก็ดีจะทำให้เรามีความคิดที่จะแก้ปัญหาและได้ฝึกการใช้สมองพร้อมสติปัญญาในการแก้ไขปัญหา

5 พบปะเพื่อนฝูงบ้าง
หาเวลาพบปะเพื่อนๆบ้างเพื่อพูดคุยและเปลี่ยนสิ่งดีมีประโยชน์ซึ่งกันและกันไม่ว่าจะเป็นเรื่องการงาน หรือโครงการอะไรต่างๆไม่แน่บางทีเราอาจได้ไอเดียอะไรดีๆมาจากเพื่อนก็ได้ทำให้เราได้ทำอะไรในสิ่งที่แปลกใหม่ที่เราอาจคิดไม่ถึง

6 หัวเราะคลายเครียด
การได้หัวเราะหรือได้ฟังเรื่องอะไรที่ตลกแล้วหัวเราะทำให้หายเครียดได้นอกจากนี้ยังทำให้เรามีสุขภาพจิตดีหากสุขภาพจิตดีอวัยวะต่างๆในตัวเราก็ทำงานปกติทำให้รู้สึกสดชื่นมีความสุข ท่านอาจหาหนังสือขำขันหรือหนังสือการ์ตูนตลกมาอ่านและเอามุขเด็ดๆไปเล่นกับเพื่อนหรือคนรักหรือคนในครอบครัวบ้าง เพื่อทำให้พวกเขาได้หัวเราะมีความสุขไปกับท่านด้วย ถ้าส่วนรวมหรือคนรอบข้างมีความสุขไม่ว่าในสถานที่ทำงานหรือที่บ้านก็ทำให้การทำงานหรือความเป็นอยู่ของท่านและคนรอบข้างพลอยมีความสุขไปด้วย

7 รู้จักการให้
การได้ให้สิ่งของ ได้ทำอะไรให้ใคร หรือได้ช่วยเหลือใครทำให้เรารู้สึกมีความสุขและรู้สึกว่าตัวเราเองมีคุณค่ารู้สึกภูมิใจที่ได้ทำความดี เช่นอาจบริจาคเงินเล็กๆน้อยให้คนอยากจน การเรี่ยไรไปสร้างสิ่งสาธารณะที่มีประโยชน์ต่อสังคมส่วนรวม เป็นต้น

8 เข้าหาหลักธรรมของศาสนา
มีอีกวิธีหนึ่งที่สามารถทำให้คนเรามีความสุขได้อย่างแท้จริงคือให้หันเข้าหาหลักธรรมของศาสนาที่ท่านนับถืออยู่แล้วนำมาปฏิบัติในการดำเนินชีวิตประจำวันจะทำให้ชีวิตของท่านสงบและมีความสุขได้อย่างแท้จริงอันนี้สำคัญมาก คนเราส่วนใหญ่ที่มีความทุกข์เพราะลืมเลือนเรื่องนี้ไป หลักธรรมทางศาสนานี่แหละเป็นทั้งวัคซีนป้องกันและยารักษาโรคความทุกข์ได้ดีทีเดียวครับอย่าลืมนะครับนำหลักธรรมทางศาสนามาปฏิบัติในการดำเนินชีวิตแล้วท่านจะมีความสุขได้ไม่ยากเลย


ลองปฏิบัติสิ่งต่างๆตามหัวข้อเหล่านี้ดูแล้วท่านจะรู้สึกว่าชีวิตท่านมีค่าและมีความสุขขึ้นอีกเยอะทีเดียวเชียวครับ
เคล็ดลับถัดไป
บทความก่อนหน้า

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีแก้อาการปวดแสบร้อนเมื่อพริกเข้าตา

วิธีแก้ยางขนุนติดมือ

วิธีป้องกันและรักษาสิวบนแผ่นหลัง