วิธีขจัดกลิ่นปากให้ลมหายใจสะอาดสดชื่นอยู่เสมอ

ปัญหาเรื่องกลิ่นปากนับเป็นปัญหาที่สำคัญอีกปัญหาหนึ่งโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเราต้องเข้าพบปะบุคคลในวงสังคม ไม่ว่าจะเป็นในที่ทำงาน ในงานแต่งงาน ในงานสังสรรค์หรือที่ใดๆก็ตามที่มีผู้คนเยอะๆและเราต้องพูดคุยกับคนต่างๆในสถานที่ดังกล่าวคงไม่ดีแน่หากเรามีกลิ่นปากรุนแรง

สาเหตุของกลิ่นปาก
กลิ่นปากเกิดขึ้นได้จากหลากหลายสาเหตุ แต่โดยทั่วไปแล้วเกิดจากการปล่อยปะละเลยการดูแลสุขภาพในช่องปาก เช่นบางคนไม่แปลงฟันหลังรับประทานอาหารหรือแปลงแล้วแต่ทำความสะอาดได้ไม่ทั่วถึงทำให้อาหารติดตามซอกฟันหรือร่องฟันผุเศษอาหารต่างๆดังกล่าวเมื่อสะสมมากเข้าก็จะบูดเน่าส่งกลิ่นไม่พึงประสงค์ออกมาได้

นอกจากเศษอาหารที่ติดตามซอกฟันซึ่งแปลงออกไม่หมดแล้ว ที่โคนลิ้นก็เป็นแหล่งกำเนิดกลิ่นปากที่สำคัญอีกที่หนึ่งเช่นกัน เพราะที่โคนลิ้นเป็นแหล่งกำเนิดและที่อยู่อาศัยของแบคทีเรียที่ทำให้เกิดกลิ่นปาก แบคทีเรียเหล่านี้จะทำปฏิกิริยากับน้ำเมือกที่ไหลมาจากช่องจมูกสู่ลำคอทำให้เกิดกรดกำมะถันหรือสารประกอบซัลเฟอร์ถ้ามีกำมะถันในปากมากๆจะทำให้ปากมีกลิ่นเหม็น

ตอนเช้าหลังจากตื่นนอนเป็นเวลาที่คนเรามีกลิ่นปากมากที่สุดเพราะเวลาเรานอนน้ำลายในปากมีการหมุนเวียนน้อยเพราะมีการขับน้ำลายออกมาน้อยส่งผลให้เศษอาหารที่สะสมติดอยู่ตามซอกฟันเกิดการบูดเน่าได้ง่ายขึ้น

นอกจากนี้การดื่มน้ำน้อย การอดอาหาร การพักผ่อนไม่เพียงพอหรือเมื่อเราเกิดความเครียดมากๆตลอดจนผู้ที่ทำอาชีพซึ่งต้องใช้เสียงมากก็เป็นสาเหตุที่ทำให้น้ำลายถูกขับมาลดลงด้วยทำให้เกิดปัญหากลิ่นปากได้เช่นกัน นอกจากนี้การสูบบุหรี่ อาการฟันผุ การติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจหรือระบบย่อยอาหาร ช่วงมีประจำเดือนและการรับประทานอาหารไม่ถูกหลักก็ทำให้เกิดกลิ่นปากได้เช่นกัน

วิธีขจัดกลิ่นปาก
1 แปลงฟันเช้าเย็นเป็นประจำหลังจากเราตื่นนอนและก่อนเข้านอน และควรแปลงฟันทุกครั้งหลังรับประทานอาหารประมาณสิบห้านาทีเพื่อไม่ให้มีการสะสมของเศษอาหารตามซอกฟันในช่องปาก

2 ตอนแปลงฟันให้แปลงลิ้นด้วยเพราะลิ้นเป็นแหล่งกำเนิดและที่อยู่ของแบคทีเรียที่ทำให้เกิดกลิ่นปากรุนแรง พยายามแปลงให้เข้าไปลึกๆแถวเกือบถึงโคนลิ้นได้เป็นดี

3 แปลงฟันเสร็จก่อนเข้านอนให้ใช้น้ำยากลั้วปากกลั้วทำความสะอาดด้วยก็จะดีมากเนื่องจากสามารถช่วยลดกลิ่นปากในเวลานอนซึ่งน้ำลายหลั่งออกมาน้อย น้ำยากลั้วปากคอจะเคลือบอยู่ในปากได้นานตอนที่เรานอนหลับทำให้สามารถยับยั้งแบคทีเรียได้ดี

4 ดื่มน้ำมากๆจะช่วยชะล้างแบคทีเรียออกจากน้ำลายได้ เพราะหากปากแห้งนานๆจะทำให้แบคทีเรียในปากเจริญเติบโตได้ดีจนเกิดกลิ่นปากตามมา

5 หลีกเลี่ยงอาหารที่มีรสฉุนจัด เช่น อาหารที่มีส่วนผสมของกระเทียม หอมใหญ่ เนยแข็ง พริกไทยและอาหารที่มีกลิ่นฉุนอื่นๆ เพราะอาหารเหล่านี้ทำให้เกิดกลิ่นตกค้างภายในปาก

6 เคี้ยวใบฝรั่ง ผักชีฝรั่ง ใบสะระแหน่ หลังรับประทานอาหารช่วยลดกลิ่นปากได้

7 เคี้ยวหมากฝรั่งชนิดไม่มีน้ำตาลหลังรับประทานอาหารช่วยลดกลิ่นปากและทำให้กลิ่นปากหอมสดชื่นได้

8 รับประทานอาหารให้ครบห้าหมู่โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาหารที่มีเส้นใยมากๆ เพราะการรับประทานอาหารที่ถูกต้องเหมาะสมจะช่วยให้ร่างกายทำงานได้ปกติ

9 หลีกเลี่ยงเครื่องดื่ม ชา กาแฟ รวมทั้งเครื่องดื่มที่ผสมแอลกอฮอล์ทุกประเภท และบุหรี่ก็ควรงดเพราะสิ่งเหล่านี้ล้วนบ่อนทำลายสุขภาพในช่องปากทั้งสิ้น

10 ให้พบทันตแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพในช่องปากและฟันทุกหกเดือนเพื่อรักษาและแก้ไขสุขภาพปากและฟันได้ทันท่วงที

เคล็ดลับถัดไป
เคล็ดลับก่อนหน้า

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีแก้อาการปวดแสบร้อนเมื่อพริกเข้าตา

วิธีแก้ยางขนุนติดมือ

วิธีป้องกันและรักษาสิวบนแผ่นหลัง