วิธีควบคุมน้ำหนักและลดความอ้วนอย่างง่าย

เมื่อพูดถึงความอ้วนหรือโรคอ้วนคนส่วนใหญ่ย่อมไม่ชอบแน่นอนไม่ว่าจะผู้หญิงหรือผู้ชาย โดยเฉพาะผู้หญิงดูเหมือนว่าไม่มีใครอยากพบเจอะเจอกับความอ้วนหรือแม้แต่ได้ยินใครพูดว่าอ้วนก็อาจขึงขังปั้นปึงโกรธเอาได้เลยล่ะ ความจริงโรคอ้วนนี้แบ่งได้เป็นประเภทใหญ่ๆสองประเภทกล่าวคือ อ้วนโดยกรรมพันธุ์หรือพันธุกรรม พูดง่ายๆก็คือถ้าพ่อแม่อ้วนลูกๆก็มักจะอ้วนได้ง่าย อีกประเภทหนึ่งคืออ้วนเพราะพฤติกรรมการรับประทานอาหารและลักษณะการดำเนินชีวิตประจำวัน

โรคอ้วนที่เกิดจากกรรมพันธุ์
โรคอ้วนประเภทนี้มักพบเห็นได้ทั่วๆไปในครอบครัวที่พ่อและแม่อ้วน ลูกที่เกิดมาก็จะอ้วนมาตั้งแต่เด็กๆและเมื่อค่อยๆโตขึ้นความอ้วนก็ไม่ลดลงแต่จะมีรูปร่างอ้วนขึ้นตามความสูงเรื่อยๆ นอกจากนี้ยังมีครอบครัวที่พ่ออ้วนแม่ผอมหรือแม่อ้วนพ่อผอมในสองกรณีหลังนี้ลูกอาจจะอ้วนหรือไม่อ้วนก็ได้ อย่างไรก็ตามโรคอ้วนตามกรรมพันธุ์นี้แม้พ่อแม่ไม่อ้วนแต่ลูกๆก็อาจอ้วนได้เพราะได้รับการส่งต่อทางพันธุกรรมมายังรุ่นหลานหรือเหลน กล่าวคือปู่ย่า ตายาย หรือญาติฝ่ายพ่อฝ่ายแม่อ้วน ลูกๆก็มีโอกาสที่จะเป็นโรคอ้วนได้เช่นกันแม้พ่อแม่จะไม่อ้วนก็ตาม

โรคอ้วนประเภทนี้มักรักษาให้หายอยากเพราะเป็นโรคทางกรรมพันธุ์แต่ไม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพมากนักหากผู้ที่อ้วนควบคุมการรับประทานอาหารและออกกำลังกายเป็นประจำสม่ำเสมอคือเป็นคนอ้วนก็จริงแต่ถ้าดูแลสุขภาพดีๆก็จะไม่มีไขมันอุดตันในเส้นเลือด

โรคอ้วน ที่เกิดจากพฤติกรรมการรับประทานอาหารและการดำเนินชีวิตประจำวัน
โรคอ้วนประเภทนี้เกิดขึ้นได้กับทุกคนและทุกครัวเรือน กล่าวคือรับประทานอาหารเยอะเกินไป รับประทานไม่เป็นเวลา ที่สำคัญชอบรับประทานอาหารประเภทที่มีไขมันมากๆ และอาหารประเภทที่มีน้ำตาลเยอะๆ อาหารประเภทที่มีไขมัน เช่น เนื้อติดมัน ไส้กรอก เป็นต้น ส่วนอาหารที่มีน้ำตาลเยอะๆ เช่น ของหวานหรือขนมหวานทุกชนิด ไอศกรีม เค้ก น้ำหวาน อาหารที่มีน้ำตาลเยอะๆนี้รวมไปถึงแป้งชนิดต่างๆด้วย เช่นข้าวขัดสี ขนมปัง และพวกขนมต่างๆที่ทำจากแป้ง ประกอบเข้ากับพฤติกรรมหรือรูปแบบการดำเนินชีวิต เช่น ชอบกินจุบจิบ ชอบกินอาหารว่างพวกขนมขบเคี้ยว รับประทานอาหารเสร็จแล้วนอน รับประทานอาหารตอนดึกๆบ่อยๆ ไปไหนมาไหนก็ชอบความสะดวกสบายนั่งรถแม้แต่ระยะทางใกล้ๆที่เดินไปก็ถึง และไม่ได้ออกกำลังกายเลย อะไรต่างๆเหล่านี้ล้วนเป็นพฤติกรรมการรับประทานอาหารและการดำเนินชีวิตประจำวันที่ทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นได้ทั้งนั้น เพราะเมื่อปฏิบัติตัวดังกล่าวร่างกายจะเผาผลาญอาหารที่รับประทานเข้าไปไม่หมดจึงเหลือตกค้างสะสมเป็นไขมันอยู่ตามส่วนต่างๆของร่ายกาย เช่นที่หน้าท้องบ้าง แขน  ขา บ้าง สะโพกบ้าง เลยทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและดูแล้วอ้วนเทอะทะไม่น่าปรารถนาเอาเสียเลย

วิธีควบคุมน้ำหนักและลดความอ้วนอย่างง่าย
1 รับประทานอาหารให้เป็นเวลา อย่ากินจุบจิบหรือกินดะไปเรื่อยทั้งวัน

2 เน้นหนักในมื้อเช้า มื้อเที่ยงทานปกติ มื้อเย็นเน้นอาหารไฟเบอร์ เช่น ผักผลไม้ ทานแป้งและเนื้อสัตว์แต่น้อย งดอาหารประเภทไขมันและน้ำตาลในมื้อเย็น (ควรเน้นโปรตีนจากปลาเป็นหลัก หรือท่องให้ขึ้นใจว่า เน้นหนักผักปลา ก็ได้)

3 ลดอาหารประเภทไขมัน และน้ำตาลให้น้อยลง อาหารสองชนิดนี้คือตัวการที่ทำให้อ้วนหากทานเข้าไปมากๆ น้ำตาลมีอยู่ในขนมหวานและขนมขบเคี้ยวทุกชนิด นอกจากนี้ยังอยู่ในอาหารจำพวกแป้งด้วย ส่วนไขมันเป็นอาหารประเภทย่อยอยากควรทานแต่น้อยเฉพาะมื้อเช้าหรือกลางวัน

4 มื้อเย็นหรือมื้อค่ำอย่าทานมืดหรือดึกเกินไป ควรทานให้มีระยะห่างกับเวลาเข้านอนสักสามถึงสี่ชั่วโมงเพราะหากทานระยะห่างกับเวลานอนน้อยกว่านี้ทำให้ร่างกายเผาผลาญอาหารที่รับประทานเข้าไปไม่หมดจึงมีการสะสมอาหารจำพวกไขมันเอาไว้พอนานวันเข้าไขมันก็จะไปอุดตันตามเส้นเลือดทำให้เกิดโรคต่างๆตามมามากมาย เช่น โรคเบาหวาน  โรคหัวใจเป็นต้น แต่ถ้าทานห่างกับเวลานอนมากเกินไปก็จะทำให้หิวอีกเมื่อหิวก็จะนอนไม่หลับและจะหาอะไรทานก่อนนอนอีกที่นี้ยิ่งไปกันใหญ่อาหารที่กินเข้าไปก็ไม่ได้รับการเผาผลาญเป็นพลังงานนำไปใช้เลยเพราะว่าเมื่อทานเสร็จก็จะเข้านอนทันทีร่างกายจึงสะสมไขมันไว้ตามส่วนต่างๆมากขึ้นทำให้อ้วนและเกิดโรคต่างๆได้ง่าย

5 ให้ทานข้าวกล้องหรือธัญพืชไม่ขัดสีเพราะอาหารเหล่านี้จะมีไฟเบอร์หรือเส้นใยอาหารอยู่มากมายทำให้กระเพาะย่อยอาหารได้ง่ายและดีต่อสุขภาพด้วย

6 หากคืนไหนหิวมากนอนไม่หลับให้ทานผลไม้สำเล็กน้อยหรือว่านมอุ่นๆก่อนนอนสักหนึ่งหรือสองชั่วโมงกำลังดีแต่อย่าทานอาหารจำพวกแป้ง ไขมัน และพวกขนมหวานหรือขนมขบเคี้ยวต่างๆ เพราะผลไม้ไม่ให้พลังงานแต่ให้วิตามินที่จำเป็นต่อร่างกาย

7 ออกกำลังกายให้เหงื่อออกบ้างอย่างน้อยอาทิตย์ละสามครั้ง ครั้งละ 30 ถึง 45 หรือ 60 นาที

8 สำหรับท่านที่ทำงานตามเวลาปกติควรเข้านอนก่อนเที่ยงคืน เพราะหากนอนดึกอวัยวะภายในจะไม่ได้พักผ่อนไปด้วย และที่สำคัญเมื่อนอนดึกเราจะหิวอีกเนื่องจากอาหารที่รับประทานไปช่วงเย็นหรือค่ำย่อยหมดแล้วทำให้ต้องกินอาหารก่อนนอนอีกอันนี้อันตรายเสี่ยงต่อการเป็นโรคหลายชนิดตามมาเมื่ออายุมากขึ้น

9 สำหรับท่านที่เลิกงานดึกเช่นพนักงานห้าง ร้านต่างๆ ควรรับประทานอาหารเย็นมาจากที่ทำงานหากกลับมาถึงบ้านหากหิวอีกก็ให้ปฏิบัติตามข้อ 6

10 ควรลด ละ เลิก อาหารรสหวานจัดหรือของหวาน ขนมขบเคี้ยวต่างๆเพราะโดยปกติคนเราได้รับน้ำตาลเพียงพอแล้วจากการรับประทานอาหารจำพวกแป้งเช่น ข้าว บะหมี่ ก๋วยเตี๋ยว และน้ำตาลที่ปรุงในอาหาร หากเลิกไม่ได้ก็ให้รับประทานนานๆครั้งอย่ารับประทานบ่อย ควรทาน เดือนละครั้งและไม่ควรเกินสองครั้ง หากทานบ่อยกว่านี้ก็ให้ทานครั้งละน้อยๆ

11 อย่าทานอาหารรสจัดจ้านทุกชนิดเพราะอาหารดังกล่าวเหล่านี้นอกจากทำให้อ้วนแล้วยังมีผลทำให้ไตเสื่อมได้ด้วย หากเลิกไม่ได้ก็อย่ารับประทานบ่อยๆ เดือนหนึ่งสักครั้งก็พอหรือไม่ควรเกินสองครั้ง หากรับประทานบ่อยกว่านี้ก็ให้รับประทานแต่น้อยๆ

12 อย่าทานเยอะเกินไป ให้ทานแต่พออิ่มแล้วหยุด อย่าฝืนทานเพราะเห็นว่าอาหารนั้นอร่อย ควรแบ่งกระเพาะเป็นสี่ส่วนหรือสามส่วนได้แก่ อาหารสองส่วนหรือหนึ่งส่วน น้ำอีกหนึ่งส่วน และเว้นว่างไว้หนึ่งส่วน (ตามหลักของท่านศาสดาในศาสนาอิสลาม)

วิธีควบคุมน้ำหนักและลดความอ้วนแบบธรรมชาติทั้งสิบสองข้อนี้ให้ท่านปฏิบัติเป็นประจำสม่ำเสมอรับรองได้ว่านอกจากสามารถควบคุมน้ำหนักหรือลดความอ้วนได้แล้ว รูปร่างท่านจะดูดีและไม่มีโรคภัยไข้เจ็บมาถามหาอยู่บ่อยๆแน่นอนครับ

เคล็ดลับถัดไป
เคล็ดลับก่อนหน้า

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีแก้อาการปวดแสบร้อนเมื่อพริกเข้าตา

วิธีแก้ยางขนุนติดมือ

วิธีป้องกันและรักษาสิวบนแผ่นหลัง