จะเลือกซื้อองุ่นอย่างไรดี?


องุ่นเป็นผลไม้อีกชนิดหนึ่งที่รับประทานอร่อยไม่แพ้ผลไม้ชนิดอื่นๆที่วางขายเยอะแยะมากมายในท้องตลาดทั้งในตลาดสดและในซุปมาร์เก็ตที่อยู่ตามห้างสรรพสินค้าต่างๆทั่วเมือง ผลไม้ชนิดนี้ก็มีหลายสายพันธุ์แต่ละสายพันธุ์ก็มีความแตกต่างกันไป เช่นบางพันธุ์ มีสีเขียวอ่อนๆ ก็อาจเรียกได้ว่าองุ่นเขียว ถ้าอยู่ในเมืองไทยโดยเฉพาะในกรุงเทพฯก็เรียกกันว่าองุ่นดำเนินตามสถานที่ที่ปลูกองุ่นกันเยอะ นอกจากนี้ก็มีองุ่นแดง เพราะมีสีแดง ส่วนองุ่นสีดำก็เรียกองุ่นดำ เป็นต้น

โดยทั่วไปองุ่นนั้นก็ไม่ต่างจากผลไม้ชนิดอื่นคือถ้าจะรับประทานองุ่นให้หวานหอมอร่อยก็ต้องเป็นองุ่นที่ไม่ดิบหรือสุกงอมจนเกินไปต้องแบบสุกเต็มที่พอดีๆ การเลือกซื้อให้ได้องุ่นแบบสุกเต็มที่นั้นก็ไม่ยากนักแต่สำหรับท่านที่ไม่เคยซื้อด้วยตัวเองก็ไม่ง่ายเช่นกัน เพราะฉะนั้นครั้งต่อไปที่ท่านต้องการซื้อหาองุ่นมารับประทานก็ให้สังเกตสักนิดว่า องุ่นที่ดีมีรสหวานและไม่เปรี้ยวนั้น ต้องมีลูกกลมโตเต็มที่มีน้ำหนักดูมีน้ำมีนวล ถ้าองุ่นนั้นดิบอยู่หรือยังไม่สุกสังเกตได้ว่าผลองุ่นนั้นจะค่อนข้างเล็กมีสีเขียวเข้มกว่าปกติ(กรณีขององุ่นเขียว) ที่สำคัญเนื้อผลตันๆดูไม่มีน้ำมีนวลและหากลองชิมก็จะมีรสฝาดอมเปรี้ยวอย่างแน่นอนเพราะยังไม่สุกนั่นเอง และถ้าองุ่นนั้นสุกงอมเกินไปหรือใกล้เสียแล้วให้สังเกตที่ผิวองุ่น กล่าวคือผิวจะไม่เรียบและจะออกช้ำๆและที่สำคัญผิวจะถลอกปอกเปิกเมื่อโดนอะไรนิดหน่อยแค่ใส่ถุงซ้อนทับกันนิดหน่อยผิวก็จะถลอกหากชิมดูก็จะมีรสชาติแปร่งๆหรือไม่ก็ออกเหม็นเปรี้ยวไปเลย

เพราะฉะนั้นการเลือกซื้อองุ่นให้ได้องุ่นที่สุกพอดีและมีรสชาติหอมหวานนั่นต้องเลือกองุ่นที่มีลูกกลมโตเต็มที่มีน้ำมีนวลและผิวไม่ถลอกปอกเปิกเท่านั้น แล้วท่านจะไม่ผิดหวังในการรับประทานองุ่นให้หอม หวาน อร่อยครับ
บทความถัดไป
บทความก่อนหน้า


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีแก้อาการปวดแสบร้อนเมื่อพริกเข้าตา

วิธีแก้ยางขนุนติดมือ

วิธีป้องกันและรักษาสิวบนแผ่นหลัง