ใช้สบู่อย่างไรให้ประหยัด


สบู่เป็นผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดร่างกายที่จำเป็นสำหรับคนทุกเพศทุกวัยแต่ละวันมีการใช้สบู่เป็นจำนวนมากและทุกคนก็ต้องใช้สบู่อาบน้ำชำระร่างกายกันเป็นประจำทุกวันไม้เว้นแม้แต่ทารกหรือเด็กเล็กๆที่ยังช่วยตัวเองไม่ได้ซึ่งพ่อแม่ก็จะซื้อหาสบู่หรือผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดสำหรับลูกน้อยให้ เมื่อมีการใช้สบู่กันทุกวันและวันละหลายๆครั้งนั่นแสดงให้เห็นว่าเราต้องสูญเสียทรัพยากรที่ใช้ทำสบู่ไปเป็นจำนวนมาก  ดังนั้นเราควรที่จะให้ความตระหนักและเอาใจใส่ในการใช้ผลิตภัณฑ์ชนิดนี้กันอย่างประหยัดแบบจริงๆจังๆบ้างก็ดีไม่น้อยครับ ถึงแม้สบู่ไม่ได้มีราคาแพงอะไรมากมายแต่อย่างน้อยก็สามารถปลูกฝังจิตสำนึกในการใช้ของอย่างประหยัดได้ครับ

วิธีใช้สบู่ให้ประหยัดไม่ใช่เรื่องยุ่งยากอะไรเลย แค่เราใช้ให้หมดอย่าทิ้งเศษสบู่หรือสบู่ชิ้นเล็กๆที่ยังไม่หมดไปเปล่าๆ ปกติเวลาเราเอาสบู่ก้อนใหม่มาใช้เราจะใช้ไปเรื่อยๆจนกระทั่งสบู่เหลือก้อนเล็กลงๆจนกลายเป็นชิ้นเล็กๆหรือแผ่นเล็กๆบางๆ ซึ่งพอใช้สบู่มาถึงตรงนี้สบู่จะหักหรือมักแตกออกเป็นชิ้นๆและไม่ค่อยมีฟองมากเหมือนแต่ก่อนตอนเป็นชิ้นหรือเป็นก้อนใหญ่ๆอยู่ เราจึงมักไม่สนใจและจะเก็บไปทิ้งหรือไม่ก็ปล่อยให้ติดหรือค้างอยู่บนที่วางสบู่จนทำให้ที่วางสบู่สกปรกเนื่องจากสบู่ที่แตกเป็นชิ้นเล็กๆดังกล่าวเมื่อโดนน้ำที่เกาะกับที่วางจะทำให้เศษสบู่ติดหนึบอยู่กับที่วาง หรือไม่ก็จะแห้งกรังไปเลย จะหลุดก็ไม่หลุดจะเอามาใช้ก็ใช้ไม่ได้อีกต่อไป หรือถ้าไม่ติดอยู่กับที่วางอย่างนั้น ก็จะหล่นกระจัดกระจายอยู่ในห้องน้ำและถ้าหากเดินเข้ามาในห้องน้ำโดยไม่ระวังอาจไปเหยียบหรือสะดุดเข้าก็อาจทำให้ลื่นไถลหัวคะมำล้มลงได้  วิธีที่จะจัดการกับเรื่องนี้คือให้นำเศษสบู่หรือสบู่ชิ้นเล็กๆเหล่านั้นมาประกบเข้ากับสบู่ก้อนใหม่ที่เป็นก้อนใหญ่กว่าซึ่งเพิ่งแกะจากกล่อง การประกบสบู่เข้าด้วยกันก็ไม่ยากครับ เด็กเล็กๆยังทำได้สบายมาก ให้ท่านเอาสบู่ทั้งสองส่วน คือส่วนที่เป็นก้อนใหญ่ที่เพิ่งแกะจากกล่องและเศษสบู่หรือสบู่ชิ้นเล็กไปชุบน้ำสักหน่อย หรือเอาน้ำราดไปที่สบู่ทั้งสองส่วนดังกล่าวก็ได้เสร็จแล้วให้เอาเศษสบู่ประกบหรือวางแปะลงไปบนก้อนใหญ่โดยบีบๆริมขอบของเศษสบู่ชิ้นเล็กให้แนบเข้ากับสบู่ก้อนใหญ่ทิ้งไว้สักครู่ท่านก็จะได้สบู่ทั้งสองส่วน ทั้งก้อนใหญ่และเศษสบู่ติดเป็นเนื้อเดียวกัน ก้อนเดียวกันและใช้ถูตัวได้โดยไม่ต้องนำเศษสบู่ไปทิ้งให้สิ้นเปลืองอีกต่อไป

วิธีนี้เป็นวิธีการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ประหยัดอีกวิธีหนึ่งที่ทำได้ง่ายมากๆและดูน่ารักด้วยเมื่อเห็นสบู่สองก้อนประกบกันโดยด้านล่างเป็นก้อนใหญ่และด้านบนเป็นก้อนเล็ก ขอบของเศษสบู่ยังทิ้งร่องรอยให้สังเกตอยู่ได้บ้างว่าทั้งสองเคยอยู่กันคนละที่ละทางมาก่อน นอกจากใช้สบู่ได้อย่างประหยัดแล้ว ยังสร้างความเพลินตาเพลินใจได้อีกเล็กน้อยขณะอาบน้ำถูสบู่อยู่ในห้องน้ำ
บทความถัดไป

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีแก้อาการปวดแสบร้อนเมื่อพริกเข้าตา

วิธีแก้ยางขนุนติดมือ

วิธีป้องกันและรักษาสิวบนแผ่นหลัง