เคล็ดลับการเลือกซื้อกุ้งขาวสด


กุ้งขาวเป็นกุ้งชนิดหนึ่งที่นิยมรับประทานกันมาก และกำลังแทนที่กุ้งกุลาดำ เนื่องจากกุ้งขาวเป็นกุ้งที่เลี้ยงง่าย โตเร็ว มีภูมิต้านทานโรคดีกว่ากุ้งกุลาดำที่นิยมเลี้ยงกันมากเมื่อห้าปีหรือสิบปีก่อน นอกจากนี้การเลี้ยงกุ้งขาวลงทุนน้อยกว่าจึงคืนกำไรให้เกษตรกรดีกว่าการเลี้ยงกุ้งกุลาดำหากท่านเดินทางไปต่างจังหวัดที่อยู่ติดชายทะเลไม่ว่าจะเป็นภาคตะวันออกหรือภาคใต้มองไกลออกไปจากข้างทางท่านจะเห็นนากุ้งอยู่เรียงรายในปัจจุบันนี้นากุ้งเหล่านั้นจะเลี้ยงกุ้งขาวกันเป็นส่วนใหญ่

กุ้งขาวอีกส่วนหนึ่งก็มาจากกุ้งธรรมชาติในทะเลที่ชาวประมงจับหามาให้เรารับประทานซึ่งพวกเขาจะออกทะเลครั้งละหลายๆวันกว่าจะขึ้นฝั่งดังนั้นพวกเขาต้องใช้วิธีเก็บรักษากุ้งตอนอยู่ในเรือไว้ไม่ให้เน่าบางทีก็เก็บในห้องแช่แข็ง บางทีก็ใช้สารเคมี

นอกจากนี้ยังมีกุ้งขาวธรรมชาติที่มีการจับอีกแบบหนึ่งซึ่งเมื่อนำมารับประทานแล้วได้รสชาดสดอร่อยแบบธรรมชาติและอร่อยกว่ากุ้งที่เก็บไว้หลายๆวันหรือกุ้งเลี้ยงในบ่อ กุ้งดังกล่าวคือกุ้งของชาวประมงชายฝั่งที่ใช้เรือเล็กหรือเรือขนาดกลางแบบไปเช้าเย็นกลับหรือไปเย็นเช้ากลับเนื่องจากพวกเขาไม่ต้องพึ่งพาการแช่แข็งหรือสารเคมีเพื่อเก็บรักษากุ้ง หากท่านเป็นคนหนึ่งที่ชอบรับประทานกุ้งขาวและอยากไปซื้อมาทำอาหารแต่ไม่รู้ว่าจะเลือกให้ได้กุ้งขาวสดรสอร่อยอย่างไรเรามีเคล็ดลับมาฝากครับ

เคล็ดลับการเลือกซื้อกุ้งขาวสดก็คือ ให้ดูกุ้งจากส่วนหัวถึงส่วนหาง และเมื่อใช้มือจับดูเปลือกหุ้มต้องกระชับสีออกโปร่งใส หนวดกุ้งยังคงติดอยู่ที่ตรงส่วนหัวและหัวจะติดอยู่กับตัวกุ้งมีตาใสๆ ถ้าสดมากๆจะมองเห็นเนื้อกุ้งผ่านเปลือกที่หุ้มอยู่เหมือนมองผ่านพลาสติกใส ส่วนหัวที่อยู่ในเปลือกหุ้มต้องมีสีออกสดใสเหมือนที่ลำตัว ถ้าส่วนหัวที่อยู่ในเปลือกหุ้มออกสีน้ำตาลแสดงว่ากุ้งไม่ค่อยสด และถ้าส่วนดังกล่าวออกสีแดงบอกให้รู้ว่ากุ้งเริ่มเสียและไม่นานก็จะเน่าแล้ว ถ้าซื้อมาทำอาหารก็จะไม่อร่อยครับ


 บทความถัดไป
บทความก่อนหน้า
บทความในบล็อกนี้มีลิขสิทธิ์ หากท่านประสงค์จะนำไปเผยแพร่ต่อกรุณาอ้างถึงและลิ้งค์กลับมายังหน้าเว็ปเพจด้วยครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีแก้อาการปวดแสบร้อนเมื่อพริกเข้าตา

วิธีแก้ยางขนุนติดมือ

วิธีป้องกันและรักษาสิวบนแผ่นหลัง