เคล็ดลับการเลือกซื้อกุ้งสด ตอนที่ 1


ปัจจุบันกุ้งในท้องตลาดมีมากมายหลายชนิด เช่นกุ้งก้ามกราม กุ้งมังกร กุ้งกุลาดำ กุ้งขาว กุ้งแชบ๊วย กุ้งหัวมัน เป็นต้น และแน่นอนกุ้งเป็นอาหารที่โปรดปรานสำหรับหลายๆคนทีเดียว ผมคนหนึ่งที่รับประทานกุ้งค่อนข้างบ่อย เพราะชอบในรสชาติที่ หวานนุ่ม ละมุนละไมของกุ้ง ไม่ว่าจะเอามานึ่ง จิ้มกับน้ำจิ้ม หรือ จะนำมาผัดกับผัก นำมาย่าง เผา แกงส้ม แกงกะทิ ยำ พล่าสามารถทำได้หมด พูดแล้วน้ำลายสอขึ้นมาทันที

แต่ก่อนที่เราจะได้กุ้งที่สดรสอร่อยมาทำอาหารนั้นก็ต้องมาดูเคล็ดลับวิธีเลือกซื้อกุ้งสดกันก่อนครับ เนื่องจากกุ้งมีมากมายหลายชนิดดังกล่าว วิธีการเลือกซื้อกุ้งสดแต่ละชนิดก็เลยไม่เหมือนกันเสียเลยทีเดียว บางชนิดต้องสังเกตตรงจุดนั้นจุดนี้เป็นพิเศษขณะที่อีกชนิดหนึ่งหรือชนิดอื่นๆก็ต้องดูตรงจุดอื่นเป็นพิเศษ อย่างเช่นกุ้งบางชนิดถ้าให้สดจริงต้องเป็นกุ้งเป็นๆหรือยังมีชีวิตอยู่เท่านั้นแต่บางชนิดถ้ายังเป็นๆอยู่ก็ดีแต่ถ้าตายแล้วก็ไม่เป็นไรแต่ต้องพิจาราณาดูความสดของกุ้งด้านอื่นอีกเป็นต้น ดังนั้นเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาเรามาเริ่มกันที่เคล็บลับการเลือกซื้อกุ้งกุลาดำสดกันก่อนเลยครับ

เคล็ดลับการเลือกซื้อกุ้งกุลาดำสด

กุ้งกุลาดำตามธรรมชาติสีจะออกดำเข้มคล้ายสีหมึก แต่กุ้งชนิดนี้ในปัจจุบันตามธรรมชาติเหลือน้อยเต็มที ที่เห็นวางขายในตลาดมักจะเป็นกุ้งเลี้ยงในบ่อหรือจากฟาร์มเสียส่วนใหญ่ แต่กุ้งกุลาดำที่เลี้ยงก็เริ่มลดลงแล้ว อย่างไรก็ตามถ้ายังหลงเหลืออยู่ และเผอิญท่านไปเจอและจะซื้ออยู่พอดี ก็ให้ดูว่า กุ้งกุลาดำที่สดเปลือกจะแข็ง สีออกเขียวอมเทา กุ้งที่สดเปลือกหุ้มต้องกระชับไม่หลุดร่อนออกจากตัวกุ้ง เปลือกหุ้มหัว หนวดต้องอยู่ติดกับลำตัวครบ ตาโตใสไม่ช้ำหรือออกสีแดง ตรงส่วนหัวมองทะลุไปในเปลือกหุ้มต้องมีสีเดียวกับลำตัว ที่สำคัญถ้าส่วนหัวข้างในเปลือกที่หุ้มอยู่ออกสีน้ำตาลหรือว่าสีแดงแสดงให้เห็นว่ากุ้งตัวนั้นไม่สดแล้วครับ
บทความถัดไป

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีแก้อาการปวดแสบร้อนเมื่อพริกเข้าตา

วิธีแก้ยางขนุนติดมือ

วิธีป้องกันและรักษาสิวบนแผ่นหลัง