เคล็ดลับการเลือกซื้อปลาน้ำเค็มหรือปลาทะเล
ปลาทะเลที่วางขายอยู่ในตลาดส่วนมากจะแตกต่างจากปลาน้ำจืดที่กล่าวมา คือ ปลาทะเลจะตายมาก่อนแล้ว เนื่องจากปลาทะเลส่วนมากใช้เวลานานกว่าจะมาถึงตลาดให้พวกเราซื้อมาทำอาหารกัน อีกทั้งปลาถูกจับขึ้นมาจากทะเลไม้ได้เลี้ยงเองเหมือนปลาน้ำจืด(อาจมีเลี้ยงในกระชัง แต่ปลาทะเลส่วนใหญ่จะตายมาก่อนที่จะถึงมือเรา) ไหนจะต้องใช้เวลาในการจับพอจับมาได้แล้วก็ต้องนำมาแช่น้ำแข็งไว้กว่าที่เรือจะกลับเข้าฝั่งเพื่อไม่ให้ปลาเน่าก่อนที่จะนำมาขาย เสร็จแล้วจะมีคนไปรับมาจากท่าเรือแล้วนำมาขายที่ตลาดสดอีกที

บางทีเรือหาปลาจะออกทะเลทีละหลายๆวัน อย่างสิบห้าวัน หรือเป็นเดือนก็มี ทำให้มีการพึ่งสารจำพวกฟอร์มาลีน มาแช่ปลาเพื่อให้ปลาดูเหมือนสดแต่ความจริงไม่สดแล้ว ฉะนั้นเราควรเลือกดูให้ดีก่อนที่จะซื้อปลาพวกนี้ อันที่จริงวิธีเลือกซื้อปลาทะเลที่ละเอียดนั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่างประกอบกัน เช่น ชนิดของปลา เวลา และอื่นๆอีกมากมาย แต่วิธีเลือกปลาที่สดจริงๆ ในที่นี้จะแยกพิจารณาเป็นปลาที่มีเกล็ดกับปลาที่ไม่มีเกล็ดและปลาที่มีเกร็ดเป็นฝอยๆ  เริ่มจากปลาที่มีเกร็ดก่อน
ปลาที่มีเกร็ด
จะดูตาโต ใส ดวงตาจะไม่ตอบกลับไปในเบ้าตา เอามือแหวกกระพุ้งแก้มปลาจะเห็นเหงือกปลาแดงสดสีเลือดเข้ม ไม่มีกลิ่นเหม็นเน่า(ยกเว้นกลิ่นคาวปลา)   เกล็ดปลาจะดูเป็นมันและใสๆลองเอามือกดตัวปลาหรือจับดูเนื้อปลาจะไม่แข็งหรือนิ่มจนเกินไป (ยกเว้นปลาที่เพิ่งเทออกมาจากลังน้ำแข็งเวลาจับดูอาจจะแข็ง) เรื่องการเลือกซื้อปลาทะเลยังไม่จบ ติดตามได้ในตอนต่อไปครับ
เคล็ดลับถัดไป  เคล็ดลับก่อนหน้า
บทความในบล็อกนี้มีลิขสิทธิ์ หากท่านประสงค์จะนำไปเผยแพร่ต่อกรุณาอ้างถึงและลิ้งค์กลับมายังหน้าเว็ปเพจด้วยครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีแก้อาการปวดแสบร้อนเมื่อพริกเข้าตา

วิธีแก้ยางขนุนติดมือ

วิธีป้องกันและรักษาสิวบนแผ่นหลัง