เคล็ดลับการเลือกซื้ออาหารสด
ถ้าเราไปตลาดสดเราจะเห็นอาหารมากมายหลายชนิด ทั้งกุ้ง หอย ปู ปลา ผัก ผลไม้ ทำเอาตาลายเลือกไม่ถูกไม่รู้จะซื้ออะไรดี ด้วยความที่มีสิ่งของต่างๆเยอะแยะมากมาย จนดูราวกับว่าเงินในกระเป๋าน้อยไปทันที แต่ที่สำคัญไปกว่านั้น นอกจากจะมีอาหารมากมายหลายชนิดอย่างที่บอกแล้ว การไปจ่ายตลาดบางทีอาจเป็นเรื่องน่ากลัวสำหรับบางคนไปเลย เนื่องจากไม่รู้จะเลือกซื้ออาหารต่างๆอย่างไรดี วันนี้เรามีเคล็ดลับการเลือกซื้ออาหารสดมาแบ่งปันให้เพื่อนๆโดยเริ่มจากการเลือกซื้อปลาครับ

การเลือกซื้อปลา

การเลือกซื้อปลาน้ำจืด
ขึ้นชื่อว่าปลานั้นมีมากมายหลายชนิด ทั้งปลาน้ำเค็ม ปลาน้ำกร่อย ปลาน้ำจืด ปลาเป็นๆ ปลาที่ตายแล้ว เริ่มจากปลาน้ำจืดกันก่อนนะครับ ปลาน้ำจืดนั้นก็มีมากมายหลายชนิด แต่ไม่ว่าชนิดใดสำหรับปลาน้ำจืดนั้นดูจะเลือกหาซื้อมาทำกับข้าวกันได้ไม่ยาก เพราะปลาน้ำจืดที่วางขายในตลาดสดส่วนมาก ยังมีชีวิตอยู่ แต่ที่ตายแล้วก็มีอยู่บ้างแต่น้อย ปลาที่ยังไม่ตายนั้นเลือกซื้อง่ายกว่าปลาที่ตายแล้ว เพราะสิ่งแรกที่เราไม่ต้องพิจารณาก็คือความสดเนื่องจากปลาตัวเป็นๆที่อยู่ในอ่างน้ำนั้นย่อมสดแน่นอน ให้เราสังเกตดูลำตัวต้องผ่องใสสะอาดไม่มีขี้โคลนติดเลอะเทอะโดยที่ยังไม่ได้ล้างออก
ทีนี้ก็เหลือเรื่องความสมบูรณ์ของปลาพูดง่ายๆก็คือ เราควรเลือกปลาตัวที่อ้วนๆเนื้อเยอะแล้วเราจะดูได้อย่างไร ไม่ยากครับ ให้สังเกตดู ปลาที่ตัวอ้วนๆนั้นจะดูกลมๆป้อมๆ ด้านข้างลำตัวทั้งสองด้านจะดูหนาๆ แต่ถ้าปลาที่ผอม เนื้อไม่เยอะนั้น ลำตัวทั้งสองด้านจะแบนๆ ส่วนหัวถึงหางนั้นจะดูเรียวๆ ที่กล่าวมานี้ไม่เกี่ยวกับตัวเล็กตัวใหญ่นะครับ ถึงแม้ปลาตัวใหญ่จะได้เปรียบกว่า เพราะการเลือกซื้อปลานั้นไม่ใช่แค่การดูว่าเป็นตัวเล็กหรือตัวใหญ่ เนื่องจากปลาจะอ้วน จะผอมนั้นไม่เกี่ยวกับตัวเล็กหรือตัวใหญ่ แต่อยู่ที่ลักษณะรูปร่างอย่างที่บอกไปแล้ว อีกอย่างเรื่องตัวเล็กตัวใหญ่นั้นดูไม่ยากเพราะมองเห็นกันอยู่ อย่าว่าแต่ผู้ใหญ่ที่ต้องไปจ่ายตลาดเลย เด็กอนุบาลก็สามารถบอกได้ว่าปลาตัวนั้นกับตัวนี้ตัวไหนใหญ่กว่ากัน ฉะนั้นสรุปได้ว่าการเลือกซื้อปลาที่ดีนั้นไม่ใช่แค่เลือกว่าปลานั้นตัวเล็กหรือใหญ่ แต่ยังอยู่ที่คุณภาพอย่างที่บอกด้วยครับ
เคล็ดลับถัดไป  เคล็ดลับก่อนหน้า
บทความในบล็อกนี้มีลิขสิทธิ์ หากท่านประสงค์จะนำไปเผยแพร่ต่อกรุณาอ้างถึงและลิ้งค์กลับมายังหน้าเว็ปเพจด้วยครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีแก้อาการปวดแสบร้อนเมื่อพริกเข้าตา

วิธีแก้ยางขนุนติดมือ

วิธีป้องกันและรักษาสิวบนแผ่นหลัง