ถั่งเฉ้าสมุนไพรฤทธิ์อุ่น

สรรพคุณของถั่งเฉ้าสมุนไพรฤทธิ์อุ่น
ถั่งเฉ้ามีสรรพคุณคล้ายโสม กล่าวคือมีฤทธิ์อุ่น รสหวาน และมีกลิ่นหอม จึงช่วยบำรุงร่างกายสำหรับผู้ที่มีร่างกายไม่ค่อยแข็งแรงหรืออยู่ในช่วงฟื้นไข้ ทั้งยังช่วยบำบัดอาการอ่อนเพลีย แก้ไอ หอบหืด ช่วยละลายเสมหะ ช่วยระงับประสาท ทำให้นอนหลับสนิทดี ช่วยปรับการทำงานของกระเพาะอาหารให้เป็นปกติ รักษาอาการปวดเอว (ให้กินติดต่อกันเป็นเวลานาน) บำรุงปอด บำรุงไต ป้องกันไม่ให้เม็ดเลือดขาวลดจำนวนลง ในกรณีที่รักษาโรคด้วยเคมีและรังสี ป้องกันน้ำอสุจิเคลื่อนบ่อย เป็นสมุนไพรที่ดีในการปรับการทำงานของร่างกายให้เป็นปกติ

วิธีใช้ถั่งเฉ้าสมุนไพรฤทธิ์อุ่น
1 ให้ใช้ทั้งตัวหนอนและเห็ด โดยให้ตุ๋นถั่งเฉ้า 6ตัวกับเป็ดแก่ 1 ตัว (สับเป็นชิ้น) ใช้กินเป็นซุป จะช่วยบำรุงไต รักษาอาการปวดหลังบริเวณบั้นเอวและบำบัดอาการกามตายด้านหรือฝันเปียกได้

2 ให้ใช้ถั่งเฉ้า 9 กรัม ห่วยซัว 30 กรัม ตุ๋นรวมกับไก่ดำ 2 ขีดครึ่งเติมน้ำพอประมาณ ตุ๋นจนเนื้อไก่เปื่อยนุ่ม แล้วกินทั้งซุปและเนื้อไก่ จะช่วยบำรุงกำลัง แก้อาการท้องผูก ปากแห้ง เหงื่อออกง่าย หอบ ปัสสาวะเหลืองและมีปริมาณน้อย

3 ต้มถั่งเฉ้า 10 กรัมในน้ำจนสุกได้ที่ เติมน้ำตาลกรวดลงไปต้มให้ละลาย นำน้ำที่ต้มได้มาดื่มวันละ 1 หม้อ โดยใช้เวลานาน 1 เดือน จะช่วยรักษาอาการไอเนื่องจากปอด

ข้อควรระวังในการใช้ถั่งเฉ้าสมุนไพรฤทธิ์อุ่น
1 ผู้ที่เป็นหวัดหรือเป็นไข้หวัดไม่ควรกิน
2 ผู้ที่มีอาการคอแห้งหรือร้อนใน ควรปรึกษาแพทย์ก่อนใช้
3 ถั่งเฉ้าของแท้มักมีราคาสูง จึงมีการทำปลอมออกมาขายมากมาย

เคล็ดลับถัดไป
เคล็ดลับก่อนหน้า

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีแก้อาการปวดแสบร้อนเมื่อพริกเข้าตา

วิธีป้องกันและรักษาสิวบนแผ่นหลัง

วิธีแก้ยางขนุนติดมือ