ควรเช็คหม้อน้ำรถยนต์ทุกครั้งก่อนออกเดินทาง

หม้อน้ำรถยนต์เป็นอุปกรณ์คอยทำหน้าที่ควบคุมการระบายความร้อนของเครื่องยนต์ให้อยู่ในอุณหภูมิที่เหมาะสม ปกติแล้วเป็นส่วนที่มีอายุการใช้งานนานหลายปีเลยครับแต่ก็บอบบางและชำรุดเสียหายได้ง่ายเหมือนกัน ดังนั้นจึงควรหมั่นตรวจสอบและดูแลเป็นอย่างดี เนื่องจากหม้อน้ำเป็นชิ้นส่วนที่มีราคาแพงพอสมควรเลยทีเดียว

ฉะนั้นจึงนับเป็นเรื่องจำเป็นที่เราต้องตรวจเช็คหม้อน้ำอยู่เสมอเพราะหากหม้อน้ำมีปัญหาขึ้นมา เครื่องยนต์จะเป็นส่วนที่ได้รับความเสียหายมากที่สุดครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเกิดอาการร้อนจัดจนโอเวอร์ ฮีท ที่เห็นอาการง่ายๆคือ ควันขโมงเหมือนไฟไหม้กระโปรงรถนั่นแหละครับทีนี้กระเป๋าสตางค์คุณเจ้าของรถก็จะร้อนเหมือนไฟไหม้ตามไปด้วยเลยล่ะ

ความจริงการดูแลรักษาหม้อน้ำสามารถทำได้ไม่ยากเลย โดยการตรวจระดับน้ำทุกวันสำหรับรถที่อายุการใช้งานนานเกินห้าปีหรืออย่างน้อยๆสัปดาห์ละครั้ง สำหรับรถใหม่ โดยระดับน้ำควรจะอยู่ตรงคอหม้อน้ำพอดีหรือระหว่างกึ่งกลางขีด Maxและ Min สำหรับรถที่มีหม้อพักน้ำ

หากพบว่าน้ำลดต่ำกว่าระดับที่กำหนด ให้เติมน้ำสะอาดลงไป ควรจะเป็นน้ำดื่มดีที่สุดเพื่อป้องกันไม่ให้มีสิ่งสกปรกทำให้หม้อน้ำตันและควรถ่ายน้ำในหม้อน้ำทิ้งทุกๆ 4 – 6 เดือน หรือเมื่อเห็นว่าน้ำในหม้อน้ำสกปรก มีสนิมหรือคราบน้ำมันเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดตะกรันในระบบซึ่งจะไปขัดขวางทางเดินน้ำจนทำให้เครื่องยนต์ร้อนจัด และไม่ควรติดเครื่องยนต์โดยไม่ได้ปิดฝาหม้อน้ำเด็ดขาด เพราะจะทำให้เกิดตะกรันเช่นกัน

ข้อควรระวังคือ หากน้ำในหม้อน้ำแห้งขณะเครื่องยนต์กำลังทำงานและอุณหภูมิยังสูงอยู่ ไม่ควรดับเครื่องยนต์และเติมน้ำในทันที เพราะจะทำให้เกิดอันตรายได้ แต่ให้ติดเครื่องเดินเบาสักระยะหนึ่งก่อน จนอุณหภูมิเครื่องยนต์ลดลงแล้วจึงค่อยๆเติมน้ำที่สะอาดลงไปทีละน้อยอย่างระมัดระวัง

เคล็ดลับถัดไป
เคล็ดลับก่อนหน้า

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีแก้อาการปวดแสบร้อนเมื่อพริกเข้าตา

วิธีแก้ยางขนุนติดมือ

วิธีป้องกันและรักษาสิวบนแผ่นหลัง