เปลือกส้มโอแช่อิ่มแห้ง

ส่วนผสม
เปลือกส้มโอเฉพาะส่วนสีขาว 100 กรัม
น้ำตาลทรายแดง ½ ถ้วย
น้ำตาลทรายขาว 1 ถ้วย
น้ำปูนใส 1 ถ้วย
น้ำเปล่า

วิธีทำ
นำส้มโอมาปอกเปลือกเอาเฉพาะส่วนเปลือกที่เป็นสีขาว เอาเยื่อหุ้มด้านในที่เป็นเส้นใยออกไปด้วย แล้วหั่นเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมกว้างยาวประมาณ 2 x2x5 ซม. นำไปต้มแล้วพักในน้ำเย็น บีบเอาน้ำรสขมออกไปแล้วต้มใหม่อีกครั้งพักน้ำเย็นแล้วบีบน้ำรสขมทิ้งอีกที แต่อย่าต้มนานจนเปื่อย เสร็จแล้วนำแช่น้ำปูนใสเป็นเวลา 1 คืน แล้วนำขึ้นมาจากน้ำปูนใส ขยำบีบน้ำปูนใสออกจากเปลือกส้มโอ จุ่มลงในน้ำสะอาดให้น้ำซึมเข้าไป บีบทิ้งอีกที แล้วล้างด้วยน้ำสะอาดอีก ให้ทำจนแน่ใจว่าความขมจะหมดไป จึงเอาเปลือส้มโอไปผึ่งลมให้แห้ง

นำน้ำตาลมาต้มกับน้ำในกระทะทองเหลือง พอเดือดน้ำตาลละลายหมดก็กรองด้วยผ้าขาวบางถ้ามองเห็นสิ่งสกปรก จากนั้นเอาเปลือกส้มโอที่แห้งดีแล้วใส่ลงไปเชื่อมในน้ำเชื่อม ตั้งไฟอ่อนๆเคี่ยวไปจนกระทั่งน้ำเชื่อมมีความเหนียวหนืด แล้วเตรียมขวดโหลแก้วที่ล้างสะอาดผ่านการต้มมาแล้ว 15 นาทีสำหรับแช่เปลือกส้มโอกับน้ำเชื่อม  เทน้ำเชื่อมกับเปลือกส้มโอขณะที่ยังร้อนอยู่ให้น้ำเชื่อมท่วมเปลือกส้มโอ ปิดฝาทิ้งไว้ข้ามวัน

เสร็จแล้ววันถัดมาให้รินน้ำเชื่อมออกมาต้มพอเดือดเพื่อฆ่าเชื้อโรค แล้วปล่อยทิ้งให้เย็นก่อนรินใส่ขวดโหลดังเดิม ปิดฝาให้สนิทด้วย ทำอย่างนี้ทุกวันจนครบ 3 วัน เปลือกส้มโอก็จะอิ่มน้ำตาล รสชาติหวานสนิทไร้ความขมและสามารถเก็บไว้ได้นาน 3 เดือน

แล้วทำเปลือกส้มโอแช่อิ่มแห้งโดยการเอาไปตั้งไฟอ่อนเคี่ยวให้น้ำเชื่อมเหนียวหนืดเกาะติด แล้วนำไปผึ่งลมจนด้านนอกแห้งสนิทดี เปลือกส้มโอก็จะแห้งกรอบ เนื้อในฉ่ำไปด้วยน้ำเชื่อมและไม่มีเชื้อโรคมาเกาะแกะทำลายได้ หั่นเป็นชิ้นเล็กกินกับน้ำเต้าหู้ หรือกับน้ำแข็งใสทำเป็นอาหารว่าง

เคล็ดลับถัดไป
เคล็ดลับก่อนหน้า

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีแก้อาการปวดแสบร้อนเมื่อพริกเข้าตา

วิธีแก้ยางขนุนติดมือ

วิธีป้องกันและรักษาสิวบนแผ่นหลัง