วิธีช่วยผู้ป่วยเบาหวานหมดสติ

สำหรับผู้ป่วยเบาหวานหมดสติมาจากสาเหตุสำคัญสองประการ กล่าวคือ น้ำตาลในเลือดต่ำหรือสูงเกินไป ถ้าหากผู้ป่วยรู้ตัวว่าเริ่มจะมีอาการผิดปกติเพราะน้ำตาลในเลือดต่ำหรือสูงเกินไป ผู้ป่วยก็จะสามารถช่วยเหลือตนเองให้รอดพ้นจากสภาวการณ์หมดสติได้

การหมดสติของผู้ป่วยเบาหวานที่มีสาเหตุมาจากน้ำตาลในเลือดต่ำนั้นผู้ป่วยจะมีอาการเริ่มต้นมึนหรือวิงเวียนศีรษะ อ่อนเพลีย ใจสั่น ชีพจรเต้นผิดปกติ เหงื่อออก เย็นชื้น หน้าซีดซึ่งความรู้สึกเหล่านี้เป็นความรู้สึกเดียวกับเวลาหิวมากๆ ในระยะนี้หากผู้ป่วยยังพอมีสติอยู่ ก็ให้กินผลไม้หวาน เช่นอินทผลัม หรือน้ำผลไม้ที่มีรสหวาน หากไม่มีก็อาจจะให้กินขนมหวาน น้ำหวาน ลูกอมรสหวานจะช่วยให้ผู้ป่วยรอดพ้นจากภาวะที่จะหมดสติได้ อย่างไรก็ตามหากพบผู้ป่วยหมดสติไปแล้วและทราบว่ามีสาเหตุมาจากน้ำตาลในเลือดต่ำก็ให้เอาน้ำหวานแตะลิ้นผู้ป่วยจะช่วยให้ผู้ป่วยฟื้นตัวได้เมื่อผู้ป่วยเริ่มรู้สึกตัวก็ให้ดื่มน้ำหวานเพิ่มเติมอีกหน่อย แต่ทางที่ดีที่สุดควรจะหาวิธีป้องกันไม่ให้เกิดภาวะออย่างนี้จะดีกว่า วิธีป้องกันก็คือกินอาหารอย่างพอเพียงและให้ตรงเวลา อย่าทำงานหรือออกแรงหนักเกินไปและให้รับประทานยาตามแพทย์สั่งอย่างเคร่งครัด

สำหรับการหมดสติจากภาวะน้ำตาลในเลือดสูงมากจะเกิดขึ้นในผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ต้องพึ่งอินซูลิน ที่ควบคุมระดับน้ำตาลได้ไม่ดีจะมีความผิดปกติของระบบเผาผลาญไขมันในร่างกายจนทำให้ร่างกายผ่ายผอม ทำให้มีสารคีโตนคั่งอยู่ในร่างกายมากทำให้เลือดมีสภาพเป็นกรดจนทำให้ผู้ป่วยหมดสติ อาการที่บ่งบอกว่าน้ำตาลในเลือดสูงมากคือ ผู้ป่วยซึ่งส่วนมากมีรูปร่างผอม จะมีอาการอ่อนเพลีย ผิวแห้ง หน้าแดง ปัสสาวะบ่อยและมีกลิ่นของสารคีโตนในปัสสาวะ ปากคอแห้ง กระหายน้ำมาก หรือมีอาการหอบ หายใจชีพจรเต้นเบาและเร็ว ลมหายใจมีกลิ่นสารคีโตนด้วย ผู้ป่วยควรรีบกินยาหรือฉีดอินซูลินตามที่เคยฉีดทันที

หากพบผู้ป่วยประเภทนี้หมดสติไปแล้ว ให้ดูในกระเป๋าผู้ป่วยอาจพบยารักษาเบาหวานหรือเข็มฉีดอินซูลินหรือบบัตรผู้ป่วยเบาหวาน ถ้าเป็นเช่นนั้นควรรีบนำส่งโรงพยาบาลและแจ้งให้แพทย์หรือเจ้าที่ทราบว่าผู้ป่วยเป็นเบาหวาน ระหว่างนี้ให้สังเกตอาการหายใจและชีพจร และให้ทำการกู้ชีพหากจำเป็น

อย่างไรก็ตามผู้ป่วยเบาหวานอาจหมดสติจากสาเหตุอื่นๆที่ไม่เกี่ยวข้องกับโรคเบาหวาน เช่นอาจได้รับสารพิษหรืออุบัติเหตุกระทบกระเทือนสมองเช่นเดียวกับคนปกติทั่วไปได้เหมือนกัน

เคล็ดลับถัดไป
เคล็ดลับก่อนหน้า

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีแก้อาการปวดแสบร้อนเมื่อพริกเข้าตา

วิธีแก้ยางขนุนติดมือ

วิธีป้องกันและรักษาสิวบนแผ่นหลัง