ปรุงอาหารอย่างไรให้ปลอดภัยจากโรคมะเร็ง

โรคมะเร็งนอกจากมีสาเหตุมาจากพันธุกรรมแล้ว การกินอาหารบางชนิดก็เป็นสาเหตุที่สำคัญอีกประการหนึ่งที่ทำให้ผู้คนทุกเพศทุกวัยจำนวนมากต้องจากไปด้วยโรคมะเร็ง แล้วอาหารอะไรล่ะที่จะช่วยให้ปลอดภัยจากโรคมะเร็งได้? จากการศึกษาของแพทย์ทั่วโลกพบว่าอาหารที่ปลอดภัยจากมะเร็งมากที่สุดก็คือพวกผักและผลไม้แต่ใครล่ะจะกินแต่ผักและผลไม้ได้โดยไม่กินอาหารชนิดอื่นเลย อาหารแม้จะเป็นปัจจัยสำคัญในการทำให้เกิดโรคมะเร็งอย่างที่กล่าวแต่วิธีการปรุงยิ่งสำคัญกว่า

วิธีการปรุงอาหารคือปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งที่จะลดหรือเพิ่มอัตราความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งได้ วิธีการปรุงอาหารที่เสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งได้แก่การปรุงอาหารด้วยความร้อนสูงเป็นเวลานานๆ เพราะการปรุงด้วยวิธีดังกล่าวจะทำให้เกิดสารอามีนต่างสายพันธุ์ที่ทำให้เกิดโรคมะเร็ง

วิธีการปรุงอาหารที่ปลอดภัยจากโรคมะเร็งก็คือให้ใช้ไฟอ่อนๆและใช้เวลาสั้นๆในการปรุงเช่นวิธีต้ม นึ่ง ผัด ส่วนวิธีการอบ ทอด ย่าง หรือปิ้งการปรุงด้วยวิธีเหล่านี้จะใช้ไฟที่มีความร้อนสูงและใช้เวลานานจึงเสี่ยงต่อการก่อให้เกิดโรคมะเร็งหากหลีกเลี่ยงได้ควรหลีกเลี่ยงหรืออย่ารับประทานบ่อยๆให้รับประทานนานๆครั้งก็พอ

นอกจากนี้ยังมีวิธีการปรุงอาหารอื่นๆที่ช่วยให้ปลอดจากโรคมะเร็งได้ เช่น การหมักเนื้อด้วยผงถั่ว ซอสถั่วเหลืองหรือสารต้านอนุมูลอิสระต่างๆเพราะวิธีเหล่านี้ก็ช่วยลดการเกิดสารอามีนได้ และยังมีวิธีไมโครเวฟที่สามารถลดการเกิดสารไนไตรซามีนที่เป็นสารก่อมะเร็งอีกชนิดหนึ่งได้เช่นกัน

วิธีย่างอาหารให้ปลอดภัยจากโรคมะเร็ง

อาหารประเภทอย่างเป็นอาหารที่อร่อยและถูกปากใครหลายๆคนแต่ท่านรู้หรือไม่ว่าอาหารย่างเป็นหนึ่งในบรรดาอาหารที่เสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งสูงหากรับประทานบ่อยๆติดต่อกันเป็นเวลานานๆ เพราะอาหารประเภทนี้จะใช้ความร้อนสูงอยู่เป็นเวลานานจนไขมันและโปรตีนที่มีอยู่ในเนื้อสัตว์เมื่อถูกความร้อนในลักษณะดังกล่าวจะกลายเป็นสารที่ทำลายพันธุกรรมส่งผลให้เกิดโรคมะเร็งในที่สุด แต่ก็มีวิธีย่างที่ปลอดภัยจากมะเร็งได้เช่นกันกล่าวคือให้นำอาหารที่ไม่ติดมันหรือมีไขมันน้อยที่สุดมาย่างให้ห่างไฟโดยระวังอย่าให้ไหม้เกรียมหากไหม้ก็อย่ากินส่วนดังกล่าวให้ตัดส่วนที่ไหม้เกรียมทิ้งไป ถ้าไม่ลำบากก่อนย่างควรห่ออาหารด้วยฟอยส์หรือใบตองจะช่วยลดความเสี่ยงมะเร็งได้อีกทาง

เคล็ดลับถัดไป
เคล็ดลับก่อนหน้า

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีแก้อาการปวดแสบร้อนเมื่อพริกเข้าตา

วิธีแก้ยางขนุนติดมือ

วิธีป้องกันและรักษาสิวบนแผ่นหลัง